Thị trường
21/12/2015 20:04

SATRA cam kết cung ứng hàng dồi dào, giá ổn định

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM về kế hoạch bình ổn thị trường và cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP HCM để phục vụ Tết Bính Thân 2016, là đơn vị chủ lực của ngành thương mại TP HCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH một thành viên (SATRA) đã khẳng định bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa với số lượng dồi dào, ổn định.

Dịp này, Báo Người Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phúc Khoa, Giám đốc kinh doanh của SATRA, xung quanh công tác “hậu cần” của SATRA để phục vụ người dân.

* Phóng viên: Thưa ông, chỉ còn khoảng 45 ngày nữa là bước vào thời điểm được xem là nhộn nhịp, tất bật nhất của ngành thương mại trong một năm - chuẩn bị cái Tết cho người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố “vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm”. Trong vai trò người “hậu cần” của nhân dân, xin ông vui lòng chia sẻ về sự chuẩn bị của SATRA cho đến thời điểm này?

- Ông Nguyễn Phúc Khoa: Bảo đảm cung cấp hàng hóa dồi dào, ổn định cho người dân trong dịp trước, trong và sau Tết là nhiệm vụ, trọng trách cao cả của ngành thương mại nói chung và SATRA nói riêng nên chúng tôi luôn cố gắng xây dựng kế hoạch chuẩn bị, dự trữ hàng hóa thật chi tiết và tích cực triển khai trong toàn hệ thống. Đến nay, 6 doanh nghiệp thuộc SATRA tham gia chương trình bình ổn giá gồm Cơ quan Tổng Công ty, Vissan, Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn, Cầu Tre, Cần Giờ, APT đã chuẩn bị và bảo đảm đầy đủ nguồn hàng phục vụ Tết là 27.000 tấn hàng hóa các loại trong 3 tháng trước, trong và sau Tết; tăng 10% so với Tết Ất Mùi năm 2015. Trong đó lượng hàng hóa bình ổn thị trường chuẩn bị Tết Bính Thân 2016 là 21.000 tấn; với tổng vốn là 1.500 tỉ đồng. Điều đáng phấn khởi là SATRA đã chuẩn bị vượt mức đến 2.019,3 tấn so với chỉ tiêu UBND TP HCM giao trong tháng Tết Bính Thân gồm 6 nhóm mặt hàng bình ổn thị trường là thực phẩm chế biến, gạo, đường, dầu ăn, thịt heo và trứng gia cầm; tương đương tổng vốn là 2.100 tỉ đồng.

 

Ngoài ra, hệ thống phân phối của SATRA cũng tham gia dự trữ nguồn hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm Tết của bà con thành phố những nhóm hàng thiết yếu ngoài danh mục hàng hóa bình ổn thị trường. Cụ thể, để thực hiện kế hoạch cung ứng, dự trữ nguồn hàng hóa đầy đủ, đa dạng phục vụ Tết Bính Thân 2016,  hệ thống phân phối của SATRA đã chuẩn bị thêm tổng nguồn vốn là 371.256.459.855 đồng; trong đó mặt hàng bia, rượu, nước giải khát là 210.090.149.793 đồng; chiếm tỉ trọng 56,6%. Mặt hàng đông lạnh, sữa là 60.997.966.785 đồng; chiếm tỉ trọng 16%. Mặt hàng gia dụng là 2.943.359.313 đồng; chiếm tỉ trọng 0,8%. Mặt hàng hóa mỹ phẩm là 21.419.847.964 đồng; chiếm tỉ trọng 6%. Mặt hàng thực phẩm mặn là 22.815.654.049 đồng; chiếm tỉ trọng 6%. Mặt hàng thực phẩm ngọt là 24.884.915.501 đồng; chiếm tỉ trọng 7%. Mặt hàng tươi sống là 27.970.925.611 đồng; chiếm tỉ trọng 7,56%. Mặt hàng khác là 133.640.839 đồng; chiếm tỉ trọng 0,04%.

 

Trên cơ sở những phân tích và đánh giá tình hình thị trường, chúng tôi nhận thấy sức mua trong 3 tháng cuối năm vẫn chưa có dấu hiệu tăng mạnh, dự báo sức mua sẽ tăng nhanh vào thời điểm 10 ngày cuối năm. Vì vậy dự báo tình hình tiêu thụ trong Tết Nguyên đán 2016 với sức mua tăng 5%-10% so với Tết 2015. Tuy nhiên, SATRA đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015.   

* Để hàng hóa đến được tay người tiêu dùng, hệ thống phân phối đóng một vai trò quan trọng. Gần đây, người dân thành phố đã bắt đầu quen dần và rất thiện cảm với hình ảnh những cửa hàng tiện lợi của SATRA. Ông nói gì về việc này?

- Phát triển hệ thống hạ tầng thương mại (gồm cửa hàng Satrafoods, siêu thị Satramart... là chiến lược trọng điểm của SATRA trong năm nay và những năm tới. Đến ngày 31-12-2015, SATRA sở hữu 3 siêu thị Satramart (siêu thị Sài Gòn tại quận 10, siêu thị Phạm Hùng tại huyện Bình Chánh, siêu thị Tax tại quận 1); 74 cửa hàng Satrafoods tại 20 quận - huyện trên địa bàn TP HCM: quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, Hóc Môn, Củ Chi.

Kế hoạch đến ngày 31-3-2016, SATRA sẽ khai trương thêm 6 cửa hàng Satrafoods. Đến cuối năm 2016, SATRA sẽ đạt 95 cửa hàng Satrafoods.

Đây là kênh phân phối hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. SATRA dự kiến kế hoạch phát triển thêm 5-10 điểm bán hàng bình ổn thị trường đến hết ngày 31-12-2015.

 


Khách mua hàng tại Satrafoods Ảnh: Satrafoods

Cần nói thêm, từ nhiều năm qua, công tác bán hàng lưu động cũng được xem là một nỗ lực to lớn của SATRA nhằm phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa; công nhân các nhà máy xí nghiệp thuộc SATRA và bà con nghèo tại các khu dân cư khác thuộc các quận nội thành TP HCM. Hằng tháng, SATRA có 6 đội bán hàng lưu động đi bán định kỳ tại các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ với tần suất bình quân 60 chuyến/tháng, tăng 10 chuyến so với Tết Ất Mùi. Doanh số bán lưu động bình quân khoảng 700 triệu đồng/tháng, tăng 100 triệu đồng so Tết Ất Mùi. Dự kiến trong tháng cao điểm Tết (tháng 2-2016), các đội bán lưu động của SATRA sẽ tăng cường tần suất lên 70-80 chuyến tại các địa bàn được phân công để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của bà con và công nhân lao động TP. Tính đến thời điểm hiện nay, SATRA đã triển khai được 677 chuyến bán hàng lưu động; đạt 95,35% kế hoạch; doanh số 6.148.003.528 đồng.

* Cùng với việc bảo đảm đủ lượng hàng hóa cho người dân trong dịp Tết, việc ổn định giá cả suốt thời điểm “nhạy cảm” này cũng được dư luận hết sức quan tâm. SATRA có cam kết điều gì với người tiêu dùng không, thưa ông?

- Nhằm thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, toàn hệ thống các đơn vị thành viên của SATRA cam kết sẽ không tăng giá hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2016; đặc biệt là những mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, trong đó có những mặt hàng bình ổn thị trường như thực phẩm chế biến, thịt heo, gạo, đường, dầu ăn... Dự kiến trong những ngày cận Tết, SATRA sẽ có những chương trình khuyến mãi giảm giá sâu nhiều mặt hàng trong toàn hệ thống phân phối của SATRA để phục vụ người dân TP.

 


Siêu thị Sài Gòn

Trân trọng cám ơn ông!

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP HCM và Sở Công Thương TP HCM về công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đưa vào hệ thống phân phối và sản xuất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mặt hàng rau củ quả và thịt heo đạt tiêu chuẩn VietGAP, SATRA chính thức công bố chất lượng sản phẩm rau củ quả, thịt heo đạt chuẩn VietGAP năm 2015 và Tết Nguyên đán năm 2016 được bán tại hệ thống phân phối SATRA gồm các mặt hàng sau:

1. Hàng rau, củ quả chiếm tỉ lệ 30% VietGAP và 70% rau an toàn (do Trung tâm Phân phối SATRA cung cấp).

Hàng đạt chuẩn VietGAP:

1.1 Củ quả gồm: bầu, bí, cà chua, cà rốt, dưa leo, khoai tây, mướp hương, ớt chuông, susu, bắp cải... Xuất xứ: Đà Lạt, Củ Chi, Long An, Bình Chánh. Sản lượng tiêu thụ/ngày: 2,3 tấn. Sản lượng tiêu thụ/tháng: từ 60-70 tấn/tháng.

1.2 Rau lá gồm: Cải bẹ xanh, cải ngọt, rau dền, mồng tơi, rau muống hột, rau ngót, xà lách CL. Xuất xứ: Đà Lạt, Củ Chi, Long An, Bình Chánh. Sản lượng tiêu thụ/ngày: 873,5 kg. Sản lượng tiêu thụ/tháng: Từ 22-26 tấn/tháng.
Hàng rau, củ quả đạt an toàn chiếm tỉ lệ 70%: Gồm tất cả các loại trái cây và rau củ quả còn lại. Xuất xứ: Đà Lạt, Củ Chi, Long An, Bình Chánh. Sản lượng tiêu thụ/ngày: 8,5 tấn. Sản lượng tiêu thụ/tháng: từ 250-260 tấn/tháng.

2. Mặt hàng thịt heo đạt chuẩn VietGAP (do Công ty TNHH một thành viên Kỹ nghệ  Súc sản Việt Nam - Vissan - cung cấp).

3. Mặt hàng gạo JasmineGAP sản xuất theo quy trình Global GAP (do SATRA cung cấp).

4. Kế hoạch phát triển điểm bán gắn với kinh doanh rau, thịt... đạt tiêu chuẩn 100% VietGAP năm 2015 và giai đoạn 2016 đến 2020.

4.1 Mục tiêu đến ngày 31-12-2015: Tăng từ 69 lên 80 cửa hàng Satrafoods gắn với kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn VietGAP. Tăng lượng rau VietGAP từ 30% lên 50%.

4.2 Mục tiêu đến năm 2020: Đạt 200 cửa hàng Satrafoods vào năm 2020 gắn với kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn VietGAP.           


 


 

 

Xuân Hòa thực hiện

từ khóa :

Viết bình luận

Charm Diamond và những con số bảo chứng chất lượng

Charm Diamond và những con số bảo chứng chất lượng

Thị trường 09:00

Gần 13.000 m2 tiện ích, hơn 10.000 m2 chỗ đậu xe, 100% căn 3PN có 3 ban công, 90% căn 2PN có 2 ban công… là những con số không nhỏ để bảo chứng chất lượng cho Charm Diamond, kiến tạo không gian sống đẳng cấp ngay trung tâm thành phố Dĩ An.

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Giáo dục - Cộng đồng 08:00

Năm học 2024-2025, Trường Đại học Văn Hiến (mã trường: DVH) có chính sách hỗ trợ thí sinh xét tuyển học bạ và đăng ký thành viên myU với mức 50% học phí học kỳ 1, 20% học phí học kỳ 2, cùng với đó là chương trình Quay số may mắn với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

3 cách tiết kiệm tiền khi du lịch mùa cao điểm

3 cách tiết kiệm tiền khi du lịch mùa cao điểm

Ngân hàng 18:20

Tận dụng sức mạnh của thẻ tín dụng và lên lịch trình tối ưu sẽ giúp các “nóc nhà” tiết kiệm đáng kể khi du lịch trong nước đang vào mùa cao điểm.

Dare To Run cùng Kusto Home: Mỗi bước chân lan toả ngàn giá trị!

Dare To Run cùng Kusto Home: Mỗi bước chân lan toả ngàn giá trị!

Giáo dục - Cộng đồng 17:48

Chiều ngày 15-7-2024, sự kiện khai mạc giải chạy trực tuyến Dare To Run 2024: Be a Darrior đã được tổ chức tại Đảo Kim Cương. Sự kiện chứng kiến sự tham gia của đại sứ giải chạy là vận động viên marathon Nguyễn Văn Long, đại diện cộng đồng chạy bộ 5h30 và Hope Foundation, cùng tập thể lãnh đạo, nhân viên Kusto Home.

EVNSPC khai mạc trại hè thiếu nhi năm 2024

EVNSPC khai mạc trại hè thiếu nhi năm 2024

Doanh nghiệp 12:22

Hơn 500 thiếu nhi là con công nhân viên chức, người lao động đang công tác tại các đơn vị thành viên EVNSPC đã có những ngày hè bổ ích tại Trại hè Thanh Đa Thiếu nhi EVNSPC lần thứ 25 năm 2024.

Giải pháp dinh dưỡng từ Herbalife đồng hành cùng người yêu thể thao

Giải pháp dinh dưỡng từ Herbalife đồng hành cùng người yêu thể thao

Sức khỏe 08:34

Ngày 15-7-2024 vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) cùng với Tiến sĩ Dana Ryan chuyên gia dinh dưỡng từ Herbalife, đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị trong buổi đào tạo dành cho đại diện 58 câu lạc bộ (CLB) chuyên nghiệp, các trung tâm, đơn vị đào tạo, huấn luyện.

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Khuyến mại 20:01

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi đồng thời tại thời điểm phát sóng và chạm mốc hơn 3 triệu lượt xem sau 24h phát sóng.