Thị trường
15/10/2015 18:43

Phân phối trực tiếp giúp tăng doanh số gấp đôi

Theo báo cáo về nhu cầu nhà bán lẻ tại thị trường Việt Nam quý II vừa được Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen công bố cho thấy chỉ số niềm tin nhà bán lẻ trong quý này tiếp tục giậm chân tại chỗ với số điểm 72 (tăng 1 điểm so với quý I).

Điều này cho thấy nhà bán lẻ vẫn lo lắng về thị trường và tình hình kinh doanh của chính mình. Nếu trong quý I, mối quan tâm lớn nhất của các nhà bán lẻ là tình trạng hàng tồn, mức chiết khấu và sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất, thì trong quý II này nhà bán lẻ đặt quan tâm của mình nhiều hơn đến nhu cầu của người tiêu dùng, sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ và mức chiết khấu.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng Vinamilk, Unilever và Suntory PepsiCo là 3 nhà sản xuất phân phối trực tiếp mà các nhà bán lẻ ưa thích nhất. Thông tin này thực sự cho thấy sự cần thiết của một chiến lược phân phối hiệu quả mà một nhà sản xuất cần phải đặc biệt quan tâm.

Làm cách nào để xây dựng được một lộ trình tối ưu hóa để thành công tại kênh thương mại truyền thống với 1,3 triệu cửa hàng trên toàn quốc? Nhiều chuyên gia cho rằng điều quan trọng không chỉ là tìm kiếm thị trường nào lớn hay tập trung vào những cửa hàng tiềm năng lớn như thế nào mà còn phải thấu hiểu đặc trưng của mỗi kiểu cửa hàng khác nhau tại khu vực đó để xác định chiến lược hợp lý đưa hàng hóa đến cửa hàng hiệu quả. Với hệ thống phân phối hiện hữu tại thị trường Việt Nam, cho thấy các cửa hàng được phân phối hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất sẽ đạt được kết quả về doanh số cao gấp 2 lần so với các cửa hàng lấy hàng từ các đại lý hoặc thông qua kênh thứ ba.

 


Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm hình thức phân phối hàng trực tiếp (ảnh chỉ có tính minh họa)

Ngoài việc tăng cao doanh số bán hàng, các nhà sản xuất sẽ còn nhận được nhiều lợi ích khác thông qua kênh phân phối trực tiếp như mức dự trữ hàng cao hơn và sự hỗ trợ từ các nhà bán lẻ để giới thiệu sản phẩm đến người mua hàng. Khu vực miền Bắc và khu vực ĐBSCL có 65% cửa hàng lấy hàng trực tiếp cho rằng họ sẵn sàng dự trữ hàng tồn kho nhiều hơn; 50% cửa hàng lấy hàng trực tiếp ở khu vực ĐBSCL sẵn sàng giới thiệu nhiệt tình về sản phẩm đến với người mua hàng...

Tuy nhiên, việc xây dựng một hệ thống phân phối trực tiếp đối với nhà sản xuất lại không dễ dàng. Các nhà bán lẻ luôn đòi hỏi những ưu đãi tốt hơn nữa về mặt cung cấp giá cạnh tranh và ổn định, sản phẩm có chất lượng tốt và phải được bảo đảm bởi chính nhà sản xuất, chính sách đổi trả hàng hợp lý.

Báo cáo cũng cho thấy nhu cầu của nhà bán lẻ, phân phối trực tiếp hay gián tiếp ở mỗi khu vực là khác nhau, đòi hỏi các nhà sản xuất phải có chiến lược hợp lý ở mỗi khu vực để tránh những đầu tư vô ích. Đơn cử như nhà bán lẻ ở khu vực ĐBSCL thường thích mức chiết khấu cao hơn trong khi nhà bán lẻ tại khu vực miền Bắc lại muốn được cung cấp mức giá cạnh tranh và ổn định từ nguồn cung cấp trực tiếp.

Phương pháp phân phối trực tiếp mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất nhưng với hơn 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ thì không dễ dàng để doanh nghiệp thực hiện chiến lược phân phối trực tiếp, đó là chưa kể đến những khó khăn trong nguồn lực nội tại của doanh nghiệp cũng như bài toán về doanh thu mang lại từ sự đầu tư này. Việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, phân phối hàng hóa đến đúng nơi mà doanh nghiệp dễ dàng quản lý cho cả kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp là rất quan trọng.                                                      

Bài và ảnh: Phước Duy

từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.