Thị trường
15/10/2015 18:43

Phân phối trực tiếp giúp tăng doanh số gấp đôi

Theo báo cáo về nhu cầu nhà bán lẻ tại thị trường Việt Nam quý II vừa được Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen công bố cho thấy chỉ số niềm tin nhà bán lẻ trong quý này tiếp tục giậm chân tại chỗ với số điểm 72 (tăng 1 điểm so với quý I).

Điều này cho thấy nhà bán lẻ vẫn lo lắng về thị trường và tình hình kinh doanh của chính mình. Nếu trong quý I, mối quan tâm lớn nhất của các nhà bán lẻ là tình trạng hàng tồn, mức chiết khấu và sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất, thì trong quý II này nhà bán lẻ đặt quan tâm của mình nhiều hơn đến nhu cầu của người tiêu dùng, sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ và mức chiết khấu.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng Vinamilk, Unilever và Suntory PepsiCo là 3 nhà sản xuất phân phối trực tiếp mà các nhà bán lẻ ưa thích nhất. Thông tin này thực sự cho thấy sự cần thiết của một chiến lược phân phối hiệu quả mà một nhà sản xuất cần phải đặc biệt quan tâm.

Làm cách nào để xây dựng được một lộ trình tối ưu hóa để thành công tại kênh thương mại truyền thống với 1,3 triệu cửa hàng trên toàn quốc? Nhiều chuyên gia cho rằng điều quan trọng không chỉ là tìm kiếm thị trường nào lớn hay tập trung vào những cửa hàng tiềm năng lớn như thế nào mà còn phải thấu hiểu đặc trưng của mỗi kiểu cửa hàng khác nhau tại khu vực đó để xác định chiến lược hợp lý đưa hàng hóa đến cửa hàng hiệu quả. Với hệ thống phân phối hiện hữu tại thị trường Việt Nam, cho thấy các cửa hàng được phân phối hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất sẽ đạt được kết quả về doanh số cao gấp 2 lần so với các cửa hàng lấy hàng từ các đại lý hoặc thông qua kênh thứ ba.

 


Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm hình thức phân phối hàng trực tiếp (ảnh chỉ có tính minh họa)

Ngoài việc tăng cao doanh số bán hàng, các nhà sản xuất sẽ còn nhận được nhiều lợi ích khác thông qua kênh phân phối trực tiếp như mức dự trữ hàng cao hơn và sự hỗ trợ từ các nhà bán lẻ để giới thiệu sản phẩm đến người mua hàng. Khu vực miền Bắc và khu vực ĐBSCL có 65% cửa hàng lấy hàng trực tiếp cho rằng họ sẵn sàng dự trữ hàng tồn kho nhiều hơn; 50% cửa hàng lấy hàng trực tiếp ở khu vực ĐBSCL sẵn sàng giới thiệu nhiệt tình về sản phẩm đến với người mua hàng...

Tuy nhiên, việc xây dựng một hệ thống phân phối trực tiếp đối với nhà sản xuất lại không dễ dàng. Các nhà bán lẻ luôn đòi hỏi những ưu đãi tốt hơn nữa về mặt cung cấp giá cạnh tranh và ổn định, sản phẩm có chất lượng tốt và phải được bảo đảm bởi chính nhà sản xuất, chính sách đổi trả hàng hợp lý.

Báo cáo cũng cho thấy nhu cầu của nhà bán lẻ, phân phối trực tiếp hay gián tiếp ở mỗi khu vực là khác nhau, đòi hỏi các nhà sản xuất phải có chiến lược hợp lý ở mỗi khu vực để tránh những đầu tư vô ích. Đơn cử như nhà bán lẻ ở khu vực ĐBSCL thường thích mức chiết khấu cao hơn trong khi nhà bán lẻ tại khu vực miền Bắc lại muốn được cung cấp mức giá cạnh tranh và ổn định từ nguồn cung cấp trực tiếp.

Phương pháp phân phối trực tiếp mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất nhưng với hơn 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ thì không dễ dàng để doanh nghiệp thực hiện chiến lược phân phối trực tiếp, đó là chưa kể đến những khó khăn trong nguồn lực nội tại của doanh nghiệp cũng như bài toán về doanh thu mang lại từ sự đầu tư này. Việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, phân phối hàng hóa đến đúng nơi mà doanh nghiệp dễ dàng quản lý cho cả kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp là rất quan trọng.                                                      

Bài và ảnh: Phước Duy

từ khóa :

Viết bình luận

Chọn chứng khoán, đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm online?

Chọn chứng khoán, đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm online?

Ngân hàng 12:35

(NLĐO) - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh, thị trường chứng khoán có mức sinh lời cao nhưng gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn

Charm Diamond và những con số bảo chứng chất lượng

Charm Diamond và những con số bảo chứng chất lượng

Thị trường 09:00

Gần 13.000 m2 tiện ích, hơn 10.000 m2 chỗ đậu xe, 100% căn 3PN có 3 ban công, 90% căn 2PN có 2 ban công… là những con số không nhỏ để bảo chứng chất lượng cho Charm Diamond, kiến tạo không gian sống đẳng cấp ngay trung tâm thành phố Dĩ An.

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Giáo dục - Cộng đồng 08:00

Năm học 2024-2025, Trường Đại học Văn Hiến (mã trường: DVH) có chính sách hỗ trợ thí sinh xét tuyển học bạ và đăng ký thành viên myU với mức 50% học phí học kỳ 1, 20% học phí học kỳ 2, cùng với đó là chương trình Quay số may mắn với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

3 cách tiết kiệm tiền khi du lịch mùa cao điểm

3 cách tiết kiệm tiền khi du lịch mùa cao điểm

Ngân hàng 18:20

Tận dụng sức mạnh của thẻ tín dụng và lên lịch trình tối ưu sẽ giúp các “nóc nhà” tiết kiệm đáng kể khi du lịch trong nước đang vào mùa cao điểm.

Dare To Run cùng Kusto Home: Mỗi bước chân lan toả ngàn giá trị!

Dare To Run cùng Kusto Home: Mỗi bước chân lan toả ngàn giá trị!

Giáo dục - Cộng đồng 17:48

Chiều ngày 15-7-2024, sự kiện khai mạc giải chạy trực tuyến Dare To Run 2024: Be a Darrior đã được tổ chức tại Đảo Kim Cương. Sự kiện chứng kiến sự tham gia của đại sứ giải chạy là vận động viên marathon Nguyễn Văn Long, đại diện cộng đồng chạy bộ 5h30 và Hope Foundation, cùng tập thể lãnh đạo, nhân viên Kusto Home.

EVNSPC khai mạc trại hè thiếu nhi năm 2024

EVNSPC khai mạc trại hè thiếu nhi năm 2024

Doanh nghiệp 12:22

Hơn 500 thiếu nhi là con công nhân viên chức, người lao động đang công tác tại các đơn vị thành viên EVNSPC đã có những ngày hè bổ ích tại Trại hè Thanh Đa Thiếu nhi EVNSPC lần thứ 25 năm 2024.

Giải pháp dinh dưỡng từ Herbalife đồng hành cùng người yêu thể thao

Giải pháp dinh dưỡng từ Herbalife đồng hành cùng người yêu thể thao

Sức khỏe 08:34

Ngày 15-7-2024 vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) cùng với Tiến sĩ Dana Ryan chuyên gia dinh dưỡng từ Herbalife, đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị trong buổi đào tạo dành cho đại diện 58 câu lạc bộ (CLB) chuyên nghiệp, các trung tâm, đơn vị đào tạo, huấn luyện.