Thị trường 27/04/2019 10:22

Pepsi kiện nông dân Ấn Độ vì trồng khoai có "bản quyền"

Đơn kiện được nộp đầu tháng này bởi chi nhánh của PepsiCo tại Ấn Độ. Vụ việc sẽ được xét xử tại một tòa án ở bang Gujarat hôm nay.

PepsiCo cho biết những người này không nằm trong nhóm nông dân được công ty ủy quyền trồng loại khoai tây này.

Họ được cho là muốn đòi bồi thường 10 triệu rupee (143.000 USD) mỗi người. Loại khoai tây trên được sử dụng trong Lays - thương hiệu thuộc sở hữu của PepsiCo.

Pepsi kiện nông dân Ấn Độ vì trồng khoai có bản quyền - Ảnh 1.

Nông dân trồng khoai tây tại Ấn Độ. Ảnh: AFP

"PepsiCo là công ty mua khoai tây chế biến lớn nhất Ấn Độ và là một trong những doanh nghiệp đầu tiên làm việc với hàng nghìn nông dân địa phương để trồng một loại khoai tây đã được đăng ký bản quyền", người phát ngôn của PepsiCo Ấn Độ cho biết trên CNN, "Vì thế, chúng tôi cần pháp luật để chống lại những người trồng trái phép loại khoai tây đó".

Hiệp hội nông dân và nhiều nhà hoạt động tại Ấn Độ đã kêu gọi chính phủ nước này can thiệp. Trong một bức thư gửi chính phủ đầu tuần này, họ cho biết quyền trồng và bán sản phẩm bản quyền của nông dân được bảo vệ theo luật nông nghiệp của Ấn Độ.

"Chúng tôi tin rằng việc nông dân bị dọa dẫm xảy ra là vì họ chưa ý thức được đầy đủ quyền lợi của mình", bức thư viết. Nội dung thư cũng cáo buộc PepsiCo cử người đóng giả làm người mua, bí mật quay video và lấy mẫu khoai tây từ các nông dân này. PepsiCo không đưa ra bình luận về những thông tin trên.

Kapil Shah tại Jatan - một trong những nhóm hoạt động bảo vệ quyền lợi nông dân cho rằng các hành động của PepsiCo "vi phạm quyền tự chủ về nông nghiệp" và "quyền tự quyết của Ấn Độ". "Chúng tôi sẽ đấu tranh, dù công ty lớn đến đâu. Pepsi đã phạm sai lầm lớn rồi", Shah cho biết.

Các hãng bán lẻ nhỏ tại Ấn Độ cũng đang đấu tranh chống lại các công ty như Walmart hay Amazon. Họ cho rằng các công ty Mỹ đã gây thiệt hại một cách không công bằng cho hoạt động kinh doanh của mình. Chiến dịch thậm chí đã thành công trong việc khiến Chính phủ Ấn Độ ban hành một số quy định hạn chế.

Theo CNN/Vnexpress

Viết bình luận

Nhiều hoạt động ý nghĩa viết tiếp hành trình “Chubb Life- Vì thế hệ tương lai” 2021
27/9/2021 548 1k
Viết tiếp hành trình “Chubb Life - Vì thế hệ tương lai”, Chubb Life Việt Nam tiếp tục trao tặng 16.000 chiếc cặp mới cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 97 trường học trên 15 tỉnh, thành khắp 3 miền tổ quốc.
Nhiều doanh nghiệp phía Nam tạm ngưng hoạt động, sản lượng tiêu thụ điện giảm mạnh
26/9/2021 548 1k
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết doanh nghiệp ngừng hoạt động sản xuất, dẫn tới mức tiêu thụ điện năng thương phẩm khu vực miền Nam liên tục giảm sâu và kéo theo thừa nguồn điện cục bộ, nguy cơ ảnh hưởng đến công tác an toàn hệ thống lưới điện và cung cấp điện.
EVNHCMC: Chuyển đổi số để thực hiện mục tiêu "Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc"
26/9/2021 548 1k
Với phương châm "Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc", mục tiêu đến hết năm 2022, khách hàng của ngành điện TP HCM mọi lúc - mọi nơi, 24/7 đều có thể đưa ra tất cả các yêu cầu liên quan đến dịch vụ của ngành điện. Các cấp quản lý của ngành điện cũng có thể theo dõi, giám sát tình trạng vận hành lưới điện, điều hành và giải quyết các công việc mọi lúc - mọi nơi để phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất trên nền tảng công nghệ số.
Leflair và chiến lược vận hành mới từ Society Pass
23/9/2021 548 1k
Công ty Society Pass (Mỹ) chính thức thông báo đưa thương hiệu Leflair trên nền tảng www.leflair.com vào vận hành và triển khai nhận giao dịch sau hai tuần chạy thử vào đầu tháng 9-2021. Với chiến lược vận hành mới từ Society Pass (Sopa), Leflair mở tuyển dụng hàng loạt vị trí nhân sự cấp cao và tầm trung, mang lại cơ hội việc làm cho nhiều người trong mùa dịch Covid-19.