15/08/2008 16:15

Cả nước có hơn 75.700 ha đất quy hoạch “treo”

“Giá đất: mua theo quy định, bán theo thị trường!” – Đó là nhận định của Bộ Tài nguyên và Môi trường khi trao đổi với lãnh đạo các tỉnh thành phía Nam trong chương trình bồi dưỡng về “Phát triển kinh tế – xã hội địa phương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế” tại TPHCM ngày 14-8. Bộ TN-MT cho rằng, các dự án đầu tư bất động sản, nhà đầu tư áp dụng giá nhà nước quy định để bồi thường cho người dân

Tuy nhiên, khi chuyển sang kinh doanh bất động sản thì giá đất do nhà đầu tư tự quyết định trên cơ sở giá thị trường. Việc làm này, theo Bộ TN-MT “nhà đầu tư được hưởng lợi khoản giá chênh lệch do có sự thay đổi quy hoạch và nâng cấp kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào khu vực dự án tạo ra”. Bộ TN-MT cũng “cảnh báo” các địa phương: giá đất do các địa phương quy định chưa bám sát các nguyên tắc và phương pháp xác định giá đất tại Điều 56 của Luật Đất đai. Vì vậy, giá đất ban hành chưa sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Theo Bộ TN-MT, việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở các địa phương thiếu sự chỉ đạo thống nhất giữa các dự án thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, công cộng hay phát triển kinh tế. Nhiều địa phương chưa coi trọng việc lập khu tái định cư cho các dự án tại địa bàn, không đảm bảo điều kiện sống cho người dân tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Do vậy việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế vẫn là một trong những vấn đề nổi cộm ở các địa phương, dẫn đến tình trạng người dân so bì, khiếu nại đông người. Tính đến nay, cả nước có gần 1.600 dự án, công trình quy hoạch “treo” với tổng diện tích hơn 75.700 ha và có hơn 67.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai của người dân.

quocthang
từ khóa :

Viết bình luận

Phim về thời niên thiếu của Bác Hồ sắp ra rạp

Phim về thời niên thiếu của Bác Hồ sắp ra rạp

Văn hóa - Văn nghệ 07:30

Phim "Vầng trăng thơ ấu" do Đặng Thị Thanh Bình viết kịch bản, NSƯT Hồ Ngọc Xum đạo diễn, kể lại thời niên thiếu của Bác Hồ, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Sống chung với hạn, mặn

Sống chung với hạn, mặn

Đồng bằng kết nối 07:11

ĐBSCL có lẽ chưa bao giờ trải qua đợt hạn, mặn nghiêm trọng như năm nay.

Bùng nổ tiệc bàn thắng, Liverpool vùi dập Tottenham

Bùng nổ tiệc bàn thắng, Liverpool vùi dập Tottenham

Thể thao 07:00

(NLĐO) – Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ "cơn mưa" bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.

Giá cà phê biến động: Không ngoài dự báo

Giá cà phê biến động: Không ngoài dự báo

Thời sự 07:00

Giá cà phê dù giảm nhưng đang ở mức rất tốt. Việc cần làm của ngành cà phê Việt Nam là thống kê lại diện tích canh tác và nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn của thị trường châu Âu

Trường học tìm cách thích nghi với nắng nóng

Trường học tìm cách thích nghi với nắng nóng

Giáo dục 06:40

Trong những ngày thời tiết tại TP HCM nắng nóng gay gắt, nhiều hoạt động giảng dạy, học tập, kiểm tra ở trường học cũng phải thay đổi để thích nghi

Thể thao Việt Nam: Dự Olympic, có mơ tranh huy chương?

Thể thao Việt Nam: Dự Olympic, có mơ tranh huy chương?

Thể thao 06:19

Thể thao Việt Nam (TTVN) đang nỗ lực tìm kiếm thêm các suất tham dự Olympic Paris 2024 nhưng không vì thế mà mục tiêu đua tranh huy chương bị xem nhẹ.

VTV giới thiệu phim tài liệu đặc biệt về Điện Biên Phủ

VTV giới thiệu phim tài liệu đặc biệt về Điện Biên Phủ

Văn hóa - Văn nghệ 06:00

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, VTV1 và VTV4 sẽ phát sóng bộ phim tài liệu đặc biệt "Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp" lúc 20 giờ ngày 7-5.