Doanh nghiệp
06/07/2017 07:24

Vinamilk dẫn đầu Việt Nam với giá trị thương hiệu hơn 1,7 tỉ USD

Danh sách "40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam" vừa được Forbes Việt Nam công bố ngày 3-7 vừa qua

Theo đó, Forbes Việt Nam vinh danh Vinamilk đứng đầu trong danh sách này trị giá hơn 1,7 tỉ USD, chiếm hơn 30% trên tổng giá trị 5,4 tỉ USD của 40 thương hiệu. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Vinamilk đứng đầu danh sách này với giá trị thương hiệu tăng 13% so với năm ngoái và lớn gấp đôi giá trị thương hiệu doanh nghiệp xếp kế tiếp.

Thương hiệu và hiệu quả kinh doanh

Từ con số 1,5 tỉ USD trong danh sách công bố năm 2016, giá trị thương hiệu của Vinamilk trong bảng xếp hạng năm nay đã tăng 13% và lớn gấp đôi so với giá trị thương hiệu của doanh nghiệp (DN) xếp thứ hai Viettel - 849,6 triệu USD. Điều đó đã minh chứng không chỉ sự lớn mạnh của Vinamilk một cách áp đảo để gìn giữ ngôi vị số 1 trên thị trường mà còn không ngừng vươn lên để vượt qua thành công của chính mình.

Trong danh sách 40 công ty có giá trị lớn nhất Việt Nam lần này, nhóm DN hàng tiêu dùng chiếm số lượng áp đảo, xếp sau là nhóm tài chính - ngân hàng và cuối cùng là công nghệ - viễn thông. Mặc dù hầu hết DN nổi bật trên thị trường hiện nay đều góp mặt trong danh sách, những DN có mặt trong danh sách không phải toàn bộ là DN tư nhân và DN nhà nước lớn tại Việt Nam mà đánh giá chỉ dựa trên những DN có số liệu tài chính minh bạch.

Phương pháp đánh giá của Forbes tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của DN. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 DN có thương hiệu, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Giá trị thương hiệu chung được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành. Với công ty chưa niêm yết sẽ được so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.

Vinamilk dẫn đầu Việt Nam với giá trị thương hiệu hơn 1,7 tỉ USD - Ảnh 1.

Trụ sở chính Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk tại TP HCM

Đẳng cấp thế giới

Từ đầu năm 2017 đến nay, Vinamilk và bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, đã được vinh danh 4 lần trên tạp chí Forbes châu Á và Việt Nam qua các bình chọn: 2.000 công ty lớn nhất toàn cầu - Global 2000, 50 công ty niêm yết xuất sắc nhất Việt Nam, 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam và giờ đây là Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây đều là những danh sách bình chọn uy tín và danh giá không chỉ ở Việt Nam mà còn trên quốc tế. Nội lực mạnh mẽ, khao khát vươn cao của Vinamilk luôn được thể hiện bằng những con số và thành tựu mà công ty gặt hái được trong thời gian vừa qua.

Công ty Vinamilk hiện nay trụ sở chính đặt ở TP HCM, có 3 chi nhánh, 13 nhà máy cùng 10 trang trại phủ khắp Việt Nam (trong đó có 1 trang trại organic duy nhất đạt tiêu chuẩn organic châu Âu tại Việt Nam vừa được khánh thành vào tháng 3-2017). Ngoài ra, Vinamilk còn có các nhà máy tại nước ngoài như Mỹ (sở hữu 100% nhà máy Driftwood tại bang California), Campuchia (sở hữu 100% nhà máy Angkormilk tại thủ đô Phnom Penh), New Zealand (sở hữu 22,8%) cùng 1 công ty con tại Ba Lan. Các sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đến 43 nước trên thế giới như Mỹ, Nhật, Úc, Thái Lan, Myanmar, Bangladesh, khu vực Trung Đông...

Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 100.000 con vào năm 2017 và khoảng 120.000 - 140.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi, là 1.000 - 1.200 tấn/ngày bảo đảm nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết thiên nhiên dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

Bài và ảnh: YẾN HOÀNG
Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Doanh nghiệp 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Văn hóa – Giải trí 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Văn hóa – Giải trí 22:38

Imagine Dragons tạo cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, xác nhận Việt Nam là điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sản xuất - Kinh doanh 19:37

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỉ đồng.

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.