Doanh nghiệp
23/08/2015 20:40

Lòng tin - Rào cản của thương mại điện tử

Một trong những vấn đề đối với ngành bán lẻ năng động này chính là lòng tin. Tại sao thương mại điện tử chưa chinh phục được 100% người tiêu dùng? Rào cản giữa nhà cung cấp dịch vụ, nhà bán hàng và người mua là gì?

Xuất hiện trong vài năm gần đây và nhanh chóng xác lập một thị trường rộng lớn, thương mại điện tử Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với nhiều tên tuổi lớn như Lazada.vn, Chotot.vn, Tiki.vn... Phương thức bán hàng qua mạng và các sàn giao dịch điện tử đã biến những cú click chuột thành “cây đũa phép thần kỳ” trong mua sắm, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Thế nhưng, báo cáo thường niên công bố hồi tháng 2 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thuộc Bộ Công Thương cho thấy chỉ mới 41% người được khảo sát nói rằng mình hài lòng với phương thức mua hàng trực tuyến...

Bài toán niềm tin  

Nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến tâm lý người dùng vẫn là chất lượng hàng hóa. Báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin nói rằng có đến 81% người được khảo sát quan ngại sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo. Việc giao nhận và đổi trả tiếp tục là một rào cản khiến nhiều người lắc đầu hoặc “một mua không trở lại”.

 


Để thương mại điện tử phát triển bền vững, cần xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng

Người tiêu dùng vẫn còn nhiều nỗi băn khoăn, chẳng hạn như giá cả khi mua hàng trực tuyến thực sự không thấp hơn khi mua ngoài cửa hàng trong khi đã được khuyến mãi, thông tin cá nhân bị tiết lộ, cách thức mua hàng qua mạng rắc rối...

Dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, đây là những vấn đề thực sự đang tồn tại mà các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, những người bán hàng cũng như bên giao nhận, nếu muốn chinh phục khách hàng, phải khắc phục. Các nhà bán lẻ thương mại điện tử đang làm gì để giải quyết vấn đề này? Họ có đặt đúng câu hỏi mà người mua có thể hỏi?

Lời giải từ doanh nghiệp

Ông Alexandre Dardy, Tổng Giám đốc Lazada.vn - một thương hiệu lớn trong ngành thương mại điện tử, cho biết tình trạng thượng vàng hạ cám trong kinh doanh ở bất kỳ ngành nghề nào cũng đặt ra những thách thức về lòng tin của người tiêu dùng. Để xây dựng lòng tin bền vững, Lazada.vn đã thực hiện nhiều biện pháp thông qua các hành động: Kiểm soát chặt chẽ quyền sở hữu trí tuệ để nhanh chóng phát hiện hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; tạo dấu hiệu phân biệt sản phẩm đã được kiểm định chất lượng và nguồn gốc xuất xứ; tạo kênh thông tin để khách hàng và các bên liên quan có thể báo cáo chất lượng sản phẩm; cho phép khách hàng xem trước sản phẩm. Hệ thống kiểm định đưa ra những đánh giá khách quan dựa trên hiệu suất hoạt động của người bán hàng.

Những hành động trên hướng tới 3 đối tượng chính trong mô hình thương mại điện tử, đó là khách hàng - người mua, người bán và các doanh nghiệp hợp tác cung cấp hàng hóa trên Lazada. Cụ thể: Trong sự tương tác với khách hàng, Lazada.vn cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm trên website, hỗ trợ đường dây nóng giúp khách hàng nhanh chóng nhận thêm thông tin về sản phẩm cũng như phản hồi tức thì nếu sản phẩm có vấn đề. Lazada.vn cam kết nhanh chóng đổi trả hoặc hoàn tiền cho khách hàng nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng lỗi.
Đối với người bán, Lazada.vn phối hợp để phân loại sản phẩm rõ ràng. Kể từ năm 2014, Lazada còn xây dựng hẳn một đội ngũ chuyên kiểm tra chất lượng hàng hóa đầu vào, sản phẩm đạt chất lượng đều bao gồm giấy tờ chứng nhận sản phẩm hợp lệ. Định kỳ, Lazada.vn thực hiện đánh giá độ tin cậy của người bán thông qua đo rating.

Riêng trong mối quan hệ với các doanh nghiệp có chứng nhận sở hữu trí tuệ, Lazada.vn thiết lập chuyên trang và mối quan hệ chặt chẽ để tiếp nhận phản hồi về vấn đề sở hữu trí tuệ, qua đó nhằm có phương cách tốt nhất ngăn chặn hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên Lazada.vn.

Ông Alexandre Dardy cho rằng củng cố niềm tin khách hàng nghĩa là mọi hành động và chính sách đều coi “lòng tin của khách hàng” là kim chỉ nam xuyên suốt. Nếu định hướng tốt thì coi như đã thành công nửa chặng đường.

Năm 2014, Lazada đã nhận giải thưởng Thương hiệu Việt Nam tin dùng - một giải thưởng trong lĩnh vực kinh doanh, xét duyệt trên các tiêu chí của Luật Bảo vệ người tiêu dùng và Luật Sở hữu trí tuệ. Đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử của khu vực, Lazada.vn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm hiệu quả và cung cấp cho các nhà bán lẻ một cách tiếp cận đơn giản, trực tiếp đến đông đảo khách hàng trên toàn Đông Nam Á.

Bài và ảnh: Thanh Ngân

từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.