Doanh nghiệp
01/01/2017 19:36

Có phải ngân hàng bán lẻ đã lỗi thời?

Sự đa dạng về áp lực công nghệ, tài chính và pháp lý ở các ngân hàng truyền thống đã buộc họ phải xem xét tất cả các khía cạnh hoạt động của mình

Việc chuyển đổi thành dạng chi nhánh hoàn toàn bằng kỹ thuật số có thể mang đến lợi ích tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng nhưng lại phát sinh chi phí lớn hơn cho trang thiết bị và hệ thống an ninh thông tin. Các ngân hàng (NH) cần thực thi phương án tốt hơn để xác định loại chi nhánh tốt, địa điểm tốt và cấu hình mạng lưới của phần còn lại... Đó là khuyến nghị của Cushman&Wakepield - công ty tư vấn bất động sản thương mại toàn cầu trong báo cáo Triển vọng ngành NH, dịch vụ tài chính, An ninh và Bảo hiểm năm 2017 châu Á - Thái Bình Dương.

Áp lực

Theo Cushman&Wakepield, gần đây, sự hiện diện ngày càng tăng của công nghệ tài chính (fintech) đã mang đến sự đột phá kỹ thuật số cho hệ thống mạng lưới chi nhánh NH. Tầm ảnh hưởng của nó đã được nhìn thấy thông qua việc giảm số lượng các chi nhánh NH, do khách hàng đã chuyển sang các kênh trực tuyến để phục vụ cho việc giao dịch thường xuyên, điều thường thấy đối với các nền kinh tế phát triển.

Ở nhiều khía cạnh, áp lực lên chi nhánh NH bán lẻ phản ánh áp lực lớn hơn ở các ngành công nghiệp bán lẻ trên tổng thể. Sự gia tăng của thương mại điện tử (“e-tailing” hoặc việc bán hàng hóa và dịch vụ thông qua internet) đã được định hình và sẽ tiếp tục định hình các ngành công nghiệp bán lẻ. Điều đã được minh chứng là những người đón nhận công nghệ mới và thích ứng với mô hình mới nhanh nhất đã đạt được những thành công lớn nhất.

Chuyên gia Cushman&Wakepield dự đoán một số dịch vụ đang được cung cấp bởi các chi nhánh bán lẻ sẽ có khả năng ngừng cạnh tranh với các đối thủ trực tuyến, trong khi việc cung cấp dịch vụ mới sẽ được phát triển. Vì vậy, những ai đón nhận công nghệ mới sớm hơn có thể được đặt ở vị thế tốt nhất để tận dụng những cơ hội mới... Một số những thay đổi tiềm năng và dài hạn có thể xảy ra trong chiến lược mạng lưới NH bán lẻ.


Các ngân hàng cần phải thích ứng và cung cấp một sự thống nhất liền mạch về kinh nghiệm trực tuyến và offline

Các ngân hàng cần phải thích ứng và cung cấp một sự thống nhất liền mạch về kinh nghiệm trực tuyến và offline

Vẫn là một nhu cầu

Dự báo, trong tương lai gần, sự hiện diện của NH bán lẻ sẽ vẫn là một nhu cầu, do các quy định và quy mô cơ cấu dân số. Chẳng hạn, ở các thị trường mới nổi, quy định của các NH trung ương yêu cầu khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ phải đến một chi nhánh NH để mở tài khoản mới. Điều này làm cho các chi nhánh trở thành công cụ quan trọng để thu hút vốn tiền gửi ổn định với chi phí thấp...

Đô thị hóa nhanh chóng hay sự gia tăng dân số đang diễn ra ở nhiều nước mới nổi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ yêu cầu các NH tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động trong thời gian tới. Mặt khác, sự đón nhận công nghệ vẫn duy trì thành tầng lớp giữa các nhóm dân cư khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế hệ Y (Gen Y) và Millennial (được phân loại là những người sinh từ năm 1977 trở đi) có nhiều khả năng đón nhận công nghệ NH điện tử. Đối với nhóm này một phần lớn các hoạt động NH của họ được tiến hành từ xa thông qua các ứng dụng và mạng internet. Còn ở các thế hệ cũ, tỉ lệ hoạt động NH được thực hiện thông qua công nghệ mới sụt giảm, đặc biệt là đối với thế hệ Baby Boomers (sinh trong khoảng 1946-1965)... Vì lý do này, các NH vẫn phải tiếp tục để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ít nhất là trong thời gian này, bao gồm các tương tác trực tiếp với khách hàng ở các chi nhánh.

Chiến lược dài hạn

Phân tích theo EY đã chỉ ra rằng có sự thâm nhập kỹ thuật số mạnh mẽ trong khu vực, từ 50%-75% dân số sử dụng Internet Banking ít nhất 1 lần/tuần. Hơn nữa, Ấn Độ hiện đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường smartphone lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Như vậy không đáng ngạc nhiên khi cả hai thị trường cho thấy tỉ lệ của việc sử dụng dịch vụ NH trên điện thoại di động trong khu vực đạt mức cao nhất. Với việc Chính phủ đưa ra cam kết tài chính với công nghệ mới hoặc thông qua các ưu đãi hay giảm thuế, có khả năng là đối thủ cạnh tranh trong cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ tiếp tục phát triển.

Trong dòng chảy này, các NH cần phải thích ứng và cung cấp một sự thống nhất liền mạch về kinh nghiệm trực tuyến và offline - một chiến lược tiếp cận đa kênh thường được sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ hiện nay. Điều này có nghĩa là sẽ có một phương pháp pha trộn giữa các chi nhánh cung cấp đầy đủ dịch vụ và những nơi có nhiều hạn chế về dịch vụ hơn.

Nguyên Anh
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.