Doanh nghiệp
01/01/2017 19:36

Có phải ngân hàng bán lẻ đã lỗi thời?

In bài viết

Sự đa dạng về áp lực công nghệ, tài chính và pháp lý ở các ngân hàng truyền thống đã buộc họ phải xem xét tất cả các khía cạnh hoạt động của mình

Việc chuyển đổi thành dạng chi nhánh hoàn toàn bằng kỹ thuật số có thể mang đến lợi ích tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng nhưng lại phát sinh chi phí lớn hơn cho trang thiết bị và hệ thống an ninh thông tin. Các ngân hàng (NH) cần thực thi phương án tốt hơn để xác định loại chi nhánh tốt, địa điểm tốt và cấu hình mạng lưới của phần còn lại... Đó là khuyến nghị của Cushman&Wakepield - công ty tư vấn bất động sản thương mại toàn cầu trong báo cáo Triển vọng ngành NH, dịch vụ tài chính, An ninh và Bảo hiểm năm 2017 châu Á - Thái Bình Dương.

Áp lực

Theo Cushman&Wakepield, gần đây, sự hiện diện ngày càng tăng của công nghệ tài chính (fintech) đã mang đến sự đột phá kỹ thuật số cho hệ thống mạng lưới chi nhánh NH. Tầm ảnh hưởng của nó đã được nhìn thấy thông qua việc giảm số lượng các chi nhánh NH, do khách hàng đã chuyển sang các kênh trực tuyến để phục vụ cho việc giao dịch thường xuyên, điều thường thấy đối với các nền kinh tế phát triển.

Ở nhiều khía cạnh, áp lực lên chi nhánh NH bán lẻ phản ánh áp lực lớn hơn ở các ngành công nghiệp bán lẻ trên tổng thể. Sự gia tăng của thương mại điện tử (“e-tailing” hoặc việc bán hàng hóa và dịch vụ thông qua internet) đã được định hình và sẽ tiếp tục định hình các ngành công nghiệp bán lẻ. Điều đã được minh chứng là những người đón nhận công nghệ mới và thích ứng với mô hình mới nhanh nhất đã đạt được những thành công lớn nhất.

Chuyên gia Cushman&Wakepield dự đoán một số dịch vụ đang được cung cấp bởi các chi nhánh bán lẻ sẽ có khả năng ngừng cạnh tranh với các đối thủ trực tuyến, trong khi việc cung cấp dịch vụ mới sẽ được phát triển. Vì vậy, những ai đón nhận công nghệ mới sớm hơn có thể được đặt ở vị thế tốt nhất để tận dụng những cơ hội mới... Một số những thay đổi tiềm năng và dài hạn có thể xảy ra trong chiến lược mạng lưới NH bán lẻ.


Các ngân hàng cần phải thích ứng và cung cấp một sự thống nhất liền mạch về kinh nghiệm trực tuyến và offline

Các ngân hàng cần phải thích ứng và cung cấp một sự thống nhất liền mạch về kinh nghiệm trực tuyến và offline

Vẫn là một nhu cầu

Dự báo, trong tương lai gần, sự hiện diện của NH bán lẻ sẽ vẫn là một nhu cầu, do các quy định và quy mô cơ cấu dân số. Chẳng hạn, ở các thị trường mới nổi, quy định của các NH trung ương yêu cầu khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ phải đến một chi nhánh NH để mở tài khoản mới. Điều này làm cho các chi nhánh trở thành công cụ quan trọng để thu hút vốn tiền gửi ổn định với chi phí thấp...

Đô thị hóa nhanh chóng hay sự gia tăng dân số đang diễn ra ở nhiều nước mới nổi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ yêu cầu các NH tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động trong thời gian tới. Mặt khác, sự đón nhận công nghệ vẫn duy trì thành tầng lớp giữa các nhóm dân cư khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế hệ Y (Gen Y) và Millennial (được phân loại là những người sinh từ năm 1977 trở đi) có nhiều khả năng đón nhận công nghệ NH điện tử. Đối với nhóm này một phần lớn các hoạt động NH của họ được tiến hành từ xa thông qua các ứng dụng và mạng internet. Còn ở các thế hệ cũ, tỉ lệ hoạt động NH được thực hiện thông qua công nghệ mới sụt giảm, đặc biệt là đối với thế hệ Baby Boomers (sinh trong khoảng 1946-1965)... Vì lý do này, các NH vẫn phải tiếp tục để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ít nhất là trong thời gian này, bao gồm các tương tác trực tiếp với khách hàng ở các chi nhánh.

Chiến lược dài hạn

Phân tích theo EY đã chỉ ra rằng có sự thâm nhập kỹ thuật số mạnh mẽ trong khu vực, từ 50%-75% dân số sử dụng Internet Banking ít nhất 1 lần/tuần. Hơn nữa, Ấn Độ hiện đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường smartphone lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Như vậy không đáng ngạc nhiên khi cả hai thị trường cho thấy tỉ lệ của việc sử dụng dịch vụ NH trên điện thoại di động trong khu vực đạt mức cao nhất. Với việc Chính phủ đưa ra cam kết tài chính với công nghệ mới hoặc thông qua các ưu đãi hay giảm thuế, có khả năng là đối thủ cạnh tranh trong cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ tiếp tục phát triển.

Trong dòng chảy này, các NH cần phải thích ứng và cung cấp một sự thống nhất liền mạch về kinh nghiệm trực tuyến và offline - một chiến lược tiếp cận đa kênh thường được sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ hiện nay. Điều này có nghĩa là sẽ có một phương pháp pha trộn giữa các chi nhánh cung cấp đầy đủ dịch vụ và những nơi có nhiều hạn chế về dịch vụ hơn.

Nguyên Anh
Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Cơ hội an cư 22:22

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần "chuyển pha" sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại.

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Điểm đến hấp dẫn 22:21

Từ Vinpearl Resort, Safari, VinWonders ngập tràn không khí lễ hội đến những đại tiệc nghệ thuật… kết nối liền mạch, tạo nên trải nghiệm trọn vẹn hiếm có

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Doanh nghiệp 08:47

Với đề tài Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân KH&CN

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Doanh nghiệp 08:47

Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Bất thường nhiệm kỳ I (2025-2030) nhằm kiện toàn bộ máy và hoàn thiện nền tảng pháp lý cho giai đoạn mới.

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Nhịp sống 07:45

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được xem là "phao cứu sinh", kịp thời hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

Bất động sản 18:39

Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản ROX Lease chính thức được xướng tên tại giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp 18:04

MCH đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).