Doanh nghiệp
01/01/2017 19:36

Có phải ngân hàng bán lẻ đã lỗi thời?

Sự đa dạng về áp lực công nghệ, tài chính và pháp lý ở các ngân hàng truyền thống đã buộc họ phải xem xét tất cả các khía cạnh hoạt động của mình

Việc chuyển đổi thành dạng chi nhánh hoàn toàn bằng kỹ thuật số có thể mang đến lợi ích tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng nhưng lại phát sinh chi phí lớn hơn cho trang thiết bị và hệ thống an ninh thông tin. Các ngân hàng (NH) cần thực thi phương án tốt hơn để xác định loại chi nhánh tốt, địa điểm tốt và cấu hình mạng lưới của phần còn lại... Đó là khuyến nghị của Cushman&Wakepield - công ty tư vấn bất động sản thương mại toàn cầu trong báo cáo Triển vọng ngành NH, dịch vụ tài chính, An ninh và Bảo hiểm năm 2017 châu Á - Thái Bình Dương.

Áp lực

Theo Cushman&Wakepield, gần đây, sự hiện diện ngày càng tăng của công nghệ tài chính (fintech) đã mang đến sự đột phá kỹ thuật số cho hệ thống mạng lưới chi nhánh NH. Tầm ảnh hưởng của nó đã được nhìn thấy thông qua việc giảm số lượng các chi nhánh NH, do khách hàng đã chuyển sang các kênh trực tuyến để phục vụ cho việc giao dịch thường xuyên, điều thường thấy đối với các nền kinh tế phát triển.

Ở nhiều khía cạnh, áp lực lên chi nhánh NH bán lẻ phản ánh áp lực lớn hơn ở các ngành công nghiệp bán lẻ trên tổng thể. Sự gia tăng của thương mại điện tử (“e-tailing” hoặc việc bán hàng hóa và dịch vụ thông qua internet) đã được định hình và sẽ tiếp tục định hình các ngành công nghiệp bán lẻ. Điều đã được minh chứng là những người đón nhận công nghệ mới và thích ứng với mô hình mới nhanh nhất đã đạt được những thành công lớn nhất.

Chuyên gia Cushman&Wakepield dự đoán một số dịch vụ đang được cung cấp bởi các chi nhánh bán lẻ sẽ có khả năng ngừng cạnh tranh với các đối thủ trực tuyến, trong khi việc cung cấp dịch vụ mới sẽ được phát triển. Vì vậy, những ai đón nhận công nghệ mới sớm hơn có thể được đặt ở vị thế tốt nhất để tận dụng những cơ hội mới... Một số những thay đổi tiềm năng và dài hạn có thể xảy ra trong chiến lược mạng lưới NH bán lẻ.


Các ngân hàng cần phải thích ứng và cung cấp một sự thống nhất liền mạch về kinh nghiệm trực tuyến và offline

Các ngân hàng cần phải thích ứng và cung cấp một sự thống nhất liền mạch về kinh nghiệm trực tuyến và offline

Vẫn là một nhu cầu

Dự báo, trong tương lai gần, sự hiện diện của NH bán lẻ sẽ vẫn là một nhu cầu, do các quy định và quy mô cơ cấu dân số. Chẳng hạn, ở các thị trường mới nổi, quy định của các NH trung ương yêu cầu khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ phải đến một chi nhánh NH để mở tài khoản mới. Điều này làm cho các chi nhánh trở thành công cụ quan trọng để thu hút vốn tiền gửi ổn định với chi phí thấp...

Đô thị hóa nhanh chóng hay sự gia tăng dân số đang diễn ra ở nhiều nước mới nổi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ yêu cầu các NH tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động trong thời gian tới. Mặt khác, sự đón nhận công nghệ vẫn duy trì thành tầng lớp giữa các nhóm dân cư khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế hệ Y (Gen Y) và Millennial (được phân loại là những người sinh từ năm 1977 trở đi) có nhiều khả năng đón nhận công nghệ NH điện tử. Đối với nhóm này một phần lớn các hoạt động NH của họ được tiến hành từ xa thông qua các ứng dụng và mạng internet. Còn ở các thế hệ cũ, tỉ lệ hoạt động NH được thực hiện thông qua công nghệ mới sụt giảm, đặc biệt là đối với thế hệ Baby Boomers (sinh trong khoảng 1946-1965)... Vì lý do này, các NH vẫn phải tiếp tục để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ít nhất là trong thời gian này, bao gồm các tương tác trực tiếp với khách hàng ở các chi nhánh.

Chiến lược dài hạn

Phân tích theo EY đã chỉ ra rằng có sự thâm nhập kỹ thuật số mạnh mẽ trong khu vực, từ 50%-75% dân số sử dụng Internet Banking ít nhất 1 lần/tuần. Hơn nữa, Ấn Độ hiện đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường smartphone lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Như vậy không đáng ngạc nhiên khi cả hai thị trường cho thấy tỉ lệ của việc sử dụng dịch vụ NH trên điện thoại di động trong khu vực đạt mức cao nhất. Với việc Chính phủ đưa ra cam kết tài chính với công nghệ mới hoặc thông qua các ưu đãi hay giảm thuế, có khả năng là đối thủ cạnh tranh trong cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ tiếp tục phát triển.

Trong dòng chảy này, các NH cần phải thích ứng và cung cấp một sự thống nhất liền mạch về kinh nghiệm trực tuyến và offline - một chiến lược tiếp cận đa kênh thường được sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ hiện nay. Điều này có nghĩa là sẽ có một phương pháp pha trộn giữa các chi nhánh cung cấp đầy đủ dịch vụ và những nơi có nhiều hạn chế về dịch vụ hơn.

Nguyên Anh
Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

Ngân hàng 16:55

LPBank được JPMorgan Chase trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022-2023-2024)

Trao 10.000 quyển sách cho học sinh tỉnh Tiền Giang

Trao 10.000 quyển sách cho học sinh tỉnh Tiền Giang

Thị trường 13:45

Ngày 22-11, tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang đã diễn ra chương trình trao tặng sách lần thứ 7 “Một vạn cuốn sách – Triệu tình yêu thương”

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

Ngân hàng 11:04

PVcomBank mong muốn tăng cường an toàn, bảo mật các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 1-1-2025.

Hơn 300 doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh chung tay kích cầu du lịch

Hơn 300 doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh chung tay kích cầu du lịch

Điểm đến hấp dẫn 09:58

Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách vào mùa cuối năm 2024.

Dịch vụ chi lương của ngân hàng giúp doanh nghiệp “nhẹ đầu”

Dịch vụ chi lương của ngân hàng giúp doanh nghiệp “nhẹ đầu”

Ngân hàng 09:57

VPBank vừa công bố gia tăng quyền lợi cho gói sản phẩm chi lương dành cho doanh nghiệp, tối ưu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường.