Không phải ngẫu nhiên khi danh sách đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay là những ca khúc của các nhạc sĩ trẻ như Nguyễn Văn Chung (Nhật ký của mẹ), Nguyễn Hồng Thuận (Vẫn đợi em về), Minh Vy(Bìm bịp kêu chiều), Lâm Thái Hiền (Trăng bơ vơ) và Nguyễn Đức Cường (Chuyện tình nhà thơ). Các ca khúc ấy đã đến với công chúng yêu âm nhạc qua những giọng hát tên tuổi và có lượng người hâm mộ đông đảo: Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Hiền Thục hay bằng sự trẻ trung, trong sáng, đầy sôi động của Văn Mai Hương, nhóm hát V.Music.
Vẫn đợi em về của Nguyễn Hồng Thuận là một bản ballad trữ tình, nhẹ nhàng, viết theo phong cách mới, trẻ trung của âm nhạc hiện đại thế giới, cấu trúc gồm 2 đoạn đơn giản, phần mở đầu và phần phát triển. Ca từ bài hát giản dị, dễ hiểu, không hoa mỹ nhưng vẫn đủ sức làm mềm lòng những chàng trai trẻ đang yêu, cộng với phong cách hát và diễn cảm ngọt ngào, đầy quyến rũ của 4 chàng trai nhóm hát V.Music càng làm cho ca khúc đầy đủ những hấp lực để cuốn hút giới trẻ.
Cũng với mô-típ ấy, Chuyện tình nhà thơ của Nguyễn Đức Cường đã làm trái tim những người đang yêu thổn thức, xao xuyến. Tình yêu đầu đời của cô gái trẻ được chuyển tải qua giọng hát ngọt ngào đầy quyến rũ cùng phong cách trẻ trung, hồn nhiên của ca sĩ Văn Mai Hương.
Ngọt ngào, đầm ấm đầy tính tự sự, ca khúc Nhật ký của mẹ của Nguyễn Văn Chung qua giọng hát đầy quyến rũ của Hiền Thục đã làm xao động biết bao trái tim khán thính giả yêu âm nhạc. Khác hẳn với những bản ballad trữ tình về đôi lứa, Nhật ký của mẹ, viết theo tiết tấu 3/4, đã được Nguyễn Văn Chung khắc họa thật sâu lắng hình ảnh của người mẹ lúc nào cũng tất bật, lo lắng cho con từ lúc còn bé thơ đến khi đã trưởng thành, qua giai điệu ballad nhẹ nhàng đủ sức làm nhiều trái tim người nghe xao động. Có nhiều ca sĩ thể hiện ca khúc này nhưng qua giọng hát đầy kinh nghiệm truyền cảm của mình, Hiền Thục đã chấp cánh cho bài hát thăng hoa hơn.
Với Bìm bịp kêu chiều, Minh Vy vẫn trung thành với phong cách mộc mạc, giản dị, từ giai điệu đến ca từ của con người miền Tây Nam Bộ. Ca khúc được thể hiện bằng giọng hát đầy tinh tế, nhẹ nhàng và trữ tình của Cẩm Ly. Bìm bịp kêu chiều dựa theo làn điệu dân ca Nam Bộ được viết với cấu trúc một đoạn đơn giản, kết hợp với một câu vọng cổ để làm câu kết, ca từ mộc mạc, giản dị, khắc họa tình cảm của những con người sống đơn độc giữa miền sông nước Tây Nam Bộ. Ca khúc càng trở nên ngọt ngào và thật truyền cảm khi được thể hiện qua giọng hát của Cẩm Ly.
Trăng bơ vơ là một bản ballad trữ tình có một chút ảnh hưởng của các bài nhạc Hoa đang thịnh hành, được cấu trúc theo thể 2 đoạn đơn giản, ca từ dễ hiểu và nội dung là những lời trách móc, tủi hờn về một người tình bội bạc. Thật ra, Trăng bơ vơ chỉ là một ca khúc thường thôi nhưng qua phần xử lý đầy kịch tính của giọng ca “phù thủy” Đàm Vĩnh Hưng, nó đã gây nên sự chú ý của công chúng, nhờ đó dễ dàng lọt vào tốp 5 đề cử tranh Giải Mai Vàng 2012.
Năm tác phẩm lọt vào tốp 5 tranh Giải Mai Vàng 2012, hạng mục Ca khúc được yêu thích nhất đều có những lợi thế riêng nhưng phần nào nói lên sự quan tâm của công chúng đối với các bài hát mới đang lưu hành trong thị trường ca nhạc, đặc biệt là những ca khúc được hát bởi các ca sĩ hàng đầu và các nhóm hát ăn khách, được nhiều người yêu thích.