Kết luận của ông White dựa trên các cuộc kiểm tra tại chỗ ở các cửa hàng bán lẻ của Apple.
Tuy nhiên, ở cửa hàng trực tuyến của Apple không thấy có hiện tượng thiếu MacBook Air: từ khi làm mới mặt hàng này và tung ra vào ngày 20/7/2011, tất cả các mẫu máy đều có thời gian giao hàng trong vòng 24 giờ từ khi đặt hàng.
Ông White cho rằng, mức cầu MacBook Air tăng là vì Apple đã nâng cao hiệu năng cho thiết bị này. Apple đã tăng RAM cho 3 trong 4 model MacBook Air từ 2GB lên 4GB, và đã thay đổi BXL Intel Core 2 Duo trước đây bằng CPU nhanh hơn với kiến trúc Sandy Bridge mới của Intel.
Các mẫu MacBook Air mới có cùng giá bán với các mẫu trước đây, từ 999 USD (~20,6 triệu đồng) đến 1.599 USD (~33 triệu đồng), và các MTXT này có vài thay đổi về thiết kế bên ngoài so với lần thay đổi toàn bộ hồi tháng 10/2010 của Apple.
Theo ghi nhận của ông White, loại MTXT MacBook Air thường bỏ đi nhiều thứ để mỏng và nhẹ. Nhưng lần này, khách hàng sẽ mua được một thiết bị có hiệu năng cao.
Các thử nghiệm của Macworld.com cho thấy dòng MacBook Air 11” mới giá 999 USD (~20,6 triệu đồng) có tốc độ nhanh gấp đôi trong nhiều tác vụ xử lý so với mẫu tương tự ra đời tháng 10/2010. Và dòng MacBook Air 13” mới có thể cạnh tranh với MacBook Pro trang bị BXL Core i5 tốc độ 2,3GHz 13” giá 1.199 USD (~24,7 triệu đồng) ban đầu. Kết quả này cũng cho thấy, MacBook Air hiệu quả hơn nhờ dùng lưu trữ flash loại dành cho MTXT nhẹ ký.
Ông White cho rằng, ông không biết chính xác là MacBook Air sẽ bán chạy như thế nào, vì Apple không phân tích rạch ròi giữa 2 dòng MTXT Air và Pro trong doanh số hàng quý của hãng.
Ông cho biết, sẽ chẳng ngạc nhiên gì nếu MacBook Air là sản phẩm Mac bán chạy nhất ở nhiều cửa hàng Apple. Sản phẩm này trước đây và hiện giờ vẫn là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng Mac nói chung.
Ông White có lý khi nói về tăng trưởng Mac. Apple đã bán được 2,8 triệu MTXT trong quý 2/2011, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2010. Tính chung, doanh số Mac tăng 14%, nhiều hơn đáng kể so với ngành công nghiệp điện toán nói chung, mà ngành này chỉ tăng trong khoảng 2,3% và 2,6% theo Gartner và IDC.
Trong 2 ý kiến của ông White, ý kiến thứ nhì được một nhà phân tích khác đồng ý, còn ý kiến thứ nhất bị người này phản bác.
Stephen Baker của NPD Group, khi nói về doanh số Air trước đợt làm mới ngày 20/7 cho rằng, đó là một tỷ lệ tăng trưởng doanh số đáng kể, nhưng không phải là phần lớn doanh số MTXT của Apple.
Ông Baker dẫn chứng giá bán trung bình ASP (average sales price) của Apple: sau khi giới thiệu MacBook Air tái thiết kế hồi tháng 10/2010, ASP của MTXT của Apple thực sự có tăng, dù mẫu giá 999 USD là một trong 2 laptop duy nhất của Apple có giá đó.
Ông White cũng không đồng tình với tin đồn rằng Apple sẽ sớm tung ra mẫu MacBook Air 15”.
Khi trả lời các câu hỏi về khả năng ra đời một MacBook Air cỡ lớn hơn, ông White cho biết, người ta thích thiết bị Air nhỏ hơn, nhẹ hơn vì nó tiện lợi để mang theo bên người. Với kích thước 15”, mục đích này sẽ không phù hợp.
Thực vậy, ông cho biết kết quả kiểm chứng cho thấy người dùng có khuynh hướng thiên về MacBook Air 11” nhỏ hơn.
Khi được hỏi về việc liệu Apple có gom các dòng MTXT lại từ 2 thành chỉ 1 dòng mà thôi, ông cho biết vẫn còn có chỗ cho MacBook Pro. Ổ lưu trữ của Air có thể sẽ bị đầy ắp khá nhanh.
Không như MacBook Pro còn dùng ổ đĩa cứng truyền thống, loại máy Air dùng ổ thể rắn SSD (solid-state drive) không có bộ phận di chuyển. Nhưng không gian lưu trữ của Air chỉ đạt cao nhất là 256GB theo cấu hình chuẩn, trong khi ổ đĩa cứng của MacBook Pro 13” có chuẩn là 500GB và ổ đĩa trong máy Pro 15” cao cấp hơn là 750GB.
Ông White cho biết, MacBook Air là một sản phẩm thành công lớn khác của Apple. Nó duy trì được đà tăng trưởng trong danh mục đầu tư và vẫn gây đồn đại khi Apple đang bước vào quý 3, đây là thời điểm mà ông White và hầu hết các nhà phân tích khác dự đoán hãng sẽ tung ra iPhone thế hệ kế tiếp.