Dediu chỉ ra rằng, trong nhiều năm qua, Microsoft đã thu về từ các nhà sản xuất PC, bao gồm cả Windows và ứng dụng Office, số tiền khá lớn cho mỗi sản phẩm, ước tính khoảng 52 USD cho Windows và 67 USD cho Office.
Ông Deidu cho biết: “Vấn đề đối với Microsoft chính là giá cả của các hệ thống phần mềm ở mức khoảng 50 USD, và ứng dụng Office ở mức 67 USD, điều đó khiến giá 200 USD cho một tablet là điều không thể xảy ra”.
“Các đối tác OEM sẽ buộc phải bỏ ra 50 USD để chi trả cho Microsoft trong chi phí bản quyền phần mềm, điều này trái ngược hoàn toàn so với chi phí bản quyền 0 USD mà họ nhận được từ Android. Không chỉ có vậy, người dùng cũng nhận ra rằng họ sẽ phải mất gần 70 USD cho ứng dụng Office, trong khi hầu hết các ứng dụng di động đều có mức giá bán khá rẻ. Ví dụ, Apple có chi phí 10 USD cho mỗi ứng dụng mà hãng tạo ra, bao gồm ứng dụng văn bản, bảng tính và trình bày”, ông Deidu nói thêm.
Điều này khiến chúng ta có cảm giác rằng Microsoft đang muốn tự tay thống lĩnh thị trường tablet thông qua sản phẩm Surface, và giá bán mà hãng áp dụng có thể nằm trong mức giá iPad sẽ giúp Microsoft kiếm về lợi nhuận nhiều hơn nữa.
Nhà báo Jon Phillips của PCWorld cho biết: "Surface RT được đi kèm với nhiều ứng dụng tiềm năng và có thể tìm thấy một sự thành công nhất định dựa trên yếu tố tái phát minh thiết kế dành cho một tablet. Nhưng với phần cứng không phải là hoàn hảo, trong khi Windows RT thiếu tính linh hoạt và thiếu khả năng hỗ trợ ứng dụng thì liệu mức giá đó có phù hợp hay không".
Rõ ràng, Microsoft cũng như người dùng vẫn phải cần thời gian mới có thể đưa ra kết luận rằng tablet Surface có thể cạnh tranh với iPad thực sự hay không.