Nhịp sống
19/09/2019 05:53

Khó tránh sự cố y khoa

Cứ 10 người bệnh thì có 1 người bị tổn hại trong quá trình tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh. Trong đó, tới 50% nguyên nhân có thể phòng tránh được

Bệnh viện (BV) là nơi các sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ thời điểm từ bất kỳ dịch vụ khám chữa bệnh nào. Tại Việt Nam, hiện chưa có nghiên cứu hệ thống nào để có một bức tranh đầy đủ về sai sót chuyên môn và sự cố y khoa.

Bệnh viện là môi trường nguy cơ cao

Ngày 17-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới lần thứ nhất 17-9-2019. Theo PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, BV là một môi trường nguy cơ cao, nơi các sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ bất kỳ dịch vụ khám chữa bệnh nào. Ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình chẩn đoán, chăm sóc, điều trị đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Hơn thế nữa, BV là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý. Vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh khỏi và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát. Khi sự cố không mong muốn xảy ra, cả người bệnh và thầy thuốc đều là nạn nhân, đặc biệt đối với người bệnh phải gánh chịu thêm hậu quả của các sự cố không mong muốn làm ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc bị khuyết tật tạm thời hay vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Khó tránh sự cố y khoa - Ảnh 1.

Việc bảo đảm an toàn cho người bệnh là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế

Chăm sóc sức khỏe trước tiên là không gây tổn hại cho người bệnh. Tuy vậy, mỗi ngày trên thế giới đang có hàng ngàn người bệnh chịu tổn thương do các sự cố có thể phòng ngừa được hoặc bị đặt vào tình huống có nguy cơ bị tổn thương trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy cứ 10 người bệnh thì có 1 người bị tổn hại trong quá trình tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh. Trong đó, tới 50% nguyên nhân có thể phòng tránh được. Ngoài ra, có tới hơn 1 triệu người bệnh tử vong do tai biến phẫu thuật mỗi năm và trở thành 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. "Sự cố y khoa và hành nghề y khoa không an toàn gây tổn hại cho hàng triệu người bệnh và tốn kém hàng tỉ USD mỗi năm; chiếm tới 14,3% chi phí tại BV là để điều trị hậu quả các sự cố y khoa gây ra. Do đó đầu tư cho an toàn người bệnh mang lại lợi ích tài chính đáng kể" - đại diện Bộ Y tế nói.

Báo cáo sự cố để giảm tai biến y khoa

Tại lễ mít tinh, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho rằng hiện nay, tâm lý buộc tội cá nhân khi có các sự cố y khoa xảy ra vẫn còn nặng nề. Để hạn chế các tai biến y khoa, bảo đảm an toàn cho người bệnh, cần tạo môi trường BV thân thiện, xây dựng văn hóa "không đổ lỗi", nhằm khuyến khích sự trao đổi, học hỏi từ các sự cố y khoa đã xảy ra. Theo đó, các BV cần nâng cao trách nhiệm của nhân viên y tế trong việc tự nguyện báo cáo sự cố y khoa; đồng thời, không định kiến và cởi mở với những sự cố y khoa không mong muốn, thay vì quy chụp trách nhiệm cho cá nhân dẫn đến tình trạng giấu giếm, im lặng, thậm chí im lặng tập thể khi có sự cố xảy ra. Trong khi trên thực tế có tới 70% sự cố y khoa là do lỗi hệ thống, lỗi cá nhân chỉ chiếm khoảng 30%.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết Bộ Y tế đã triển khai nhiều thông tư hướng dẫn an toàn cho người bệnh, an toàn phẫu thuật. "Việc bảo đảm an toàn người bệnh và bảo đảm an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam khi lấy người bệnh làm trung tâm" - PGS Khuê nói. Bộ Y tế cho biết hiện nay vấn đề an toàn người bệnh đã có những thay đổi, trong đó khuyến khích báo cáo sự cố để phòng ngừa. Rà soát mọi quy trình để phòng ngừa sự cố, chủ động phòng ngừa sự cố y khoa. Để bảo đảm an toàn người bệnh, Bộ Y tế cũng tập trung chỉ đạo mạnh mẽ trong suốt thời gian qua, trong đó đã tham mưu cho Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009. Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định các điều kiện bảo đảm an toàn người bệnh như: Các quy định chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh; quy định về áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh; quy định về sai sót chuyên môn kỹ thuật và các điều kiện bảo đảm công tác khám bệnh, chữa bệnh.

6 mục tiêu toàn cầu về an toàn người bệnh

1. Xác định chính xác người bệnh.

2. Bảo đảm giao tiếp hiệu quả.

3. Bảo đảm an toàn sử dụng thuốc.

4. Bảo đảm an toàn phẫu thuật: Phẫu thuật đúng vị trí, đúng phương pháp và đúng người bệnh.

5. Kiểm soát nhiễm khuẩn BV.

6. Giảm nguy cơ và hậu quả do ngã.

Bài và ảnh: Khánh Anh
từ khóa :

Viết bình luận

CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) có Tổng Giám đốc mới

CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) có Tổng Giám đốc mới

Sản xuất - Kinh doanh 16:17

Tân Tổng Giám đốc của CADIVI là ông Hồ Quang Nhân – hiện đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc, người đã có 12 năm gắn bó với công ty.

Chứng khoán Mirae Asset bắt tay cùng Ngân hàng OCB gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho Khách hàng

Chứng khoán Mirae Asset bắt tay cùng Ngân hàng OCB gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho Khách hàng

Ngân hàng 16:15

Vào ngày 23-4-2024, tại TP HCM, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) đã chính thức ký kết hợp tác toàn diện nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính hiện đại, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng.

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 16:12

Ngày 22-4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024; theo kế hoạch sẽ tổ chức vào lúc 8 giờ 30 ngày 26-4 với hình thức Đại hội trực tuyến.

Taxinoibai.net.vn - Website đặt xe taxi sân bay Nội Bài chuyên nghiệp

Taxinoibai.net.vn - Website đặt xe taxi sân bay Nội Bài chuyên nghiệp

Doanh nghiệp 16:00

Là một trong những đơn vị hàng đầu tại Hà Nội cung cấp dịch vụ taxi Nội Bài với chiến lược chuyên nghiệp. Đơn vị đã nghiên cứu kỹ về thị trường và hành vi khách hàng, tìm hiểu rõ nhu cầu cho dịch vụ chất lượng cao trong bối cảnh ngành dịch vụ xe đưa đón sân bay đang phức tạp.

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Thị trường 15:14

Theo tài liệu trình họp Đại hội đồng cổ đông 2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (Upcom: VBB) sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận. Theo đó, Vietbank dự kiến chia cổ tức 25%. Đây là một trong những mức chia cổ tức thuộc top đầu trong mùa ĐHCĐ Ngân hàng năm nay.

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Không gian sống 09:49

Ngày 24-4-2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi.

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Ngân hàng 09:48

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền