Từ ngày 1-5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện công tác đối chiếu dữ liệu đăng ký thông tin của thuê bao trả trước. Theo quy định của Bộ TT-TT, bắt đầu từ ngày 1-5, các thuê bao di động đang sử dụng, các thuê bao tái sử dụng hoặc thuê bao tài khoản mới phải được đăng ký thông tin cá nhân theo thông tin trên CMND của chủ thuê bao. Theo đó, mỗi người chỉ được đăng ký tối đa 3 số thuê bao trả trước cho điện thoại di động và sẽ xóa số thuê bao nếu không đăng ký đầy đủ thông tin.
Thể hiện sự quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn sự bùng nổ sim rác của các nhà mạng, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông - Bộ TT-TT, cho biết Bộ TT-TT đã đình chỉ rất nhiều chương trình khuyến mãi của một số nhà mạng di động trong việc phát triển thuê bao mới. Theo ông Hải, Bộ TT-TT trên cơ sở đối soát số liệu mà thuê bao đăng ký với Bộ Công an, Bộ TT-TT sẽ có đánh giá về mức độ thuê bao “ảo” và có biện pháp để bảo đảm việc đăng ký chính xác hơn cũng như quyết định cắt dịch vụ các thuê bao khai khống, xóa số trên hệ thống.
Thị trường sim khuyến mãi đã trầm lắng hơn so với trước đây
Sự mạnh tay của cơ quan chức năng lần này đã khiến thị trường sim khuyến mãi trầm lắng hơn, người tiêu dùng cũng bắt đầu thay đổi thói quen sử dụng. Nhiều chủ cửa hàng bán sim, thẻ nạp tiền điện thoại di động trên các phố Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Phố Huế, Bà Triệu, Nguyễn Khuyến…(Hà Nội) cho biết những ngày qua, lượng khách mua bộ sim khuyến mãi mới giảm rõ rệt. Trong khi trước đây, thị trường sim khuyến mãi luôn sôi động do khách hàng bị hấp dẫn với những loại sim có giá trị nhỏ nhưng tài khoản sử dụng lại rất lớn.
Anh Nguyễn Hoàng Long, sinh viên Trường ĐH Nông nghiệp 1 (Hà Nội), bộc bạch với việc hạn chế sim khuyến mãi, các nhà mạng chắc sẽ chuyển khuyến mãi sang thẻ nạp tiền nên người tiêu dùng sẽ tranh thủ nạp thẻ trong các dịp khuyến mãi để được lợi. Chị Đoàn Thị Cẩm, chủ một cửa hàng bán sim, thẻ điện thoại di động trên đường Giải Phóng (Hà Nội), nhận định: “Hiện còn tỉ lệ lớn thông tin khai báo của các sim trả trước đăng ký chưa chính xác, một phần do các đại lý và phần do khách hàng. Do vậy, các nhà mạng nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định để quyền lợi khách hàng không bị ảnh hưởng”.