Trước đây, từng có những tin đồn về việc Apple dự định tung ra phiên bản iPhone giá rẻ hơn, và đến lúc này, Boy Genius Report trích dẫn nguồn tin "cực kỳ tin cậy" khẳng định những chiếc iPhone giá rẻ này chính là iPhone 3GS. Những chiếc iPhone 3GS vẫn tiếp tục tồn tại và sẽ được bán cùng với iPhone 5.
Theo nguồn tin nói trên, từ mùa Thu năm nay, tại Mỹ, giá bán lẻ của những chiếc 3GS sẽ vào khoảng 350 USD (~7.150 triệu đồng), không cần có hợp đồng với nhà mạng nào. Điều đó cũng có nghĩa là thiết bị sẽ hoạt động với tất cả các mạng di động mà không bị cấm cản hay bị phạt.
So với mức giá 49 USD (~1 triệu đồng) kèm điều kiện hợp đồng 2 năm mỗi tháng trả phí thuê bao từ 15 USD mà nhà mạng AT&T đang áp dụng cho iPhone 3GS model có 8GB bộ nhớ, thì cái giá 350 USD cho bản không khóa mạng là hoàn toàn hợp lý. Giá của iPhone 3GS không khóa mạng tại Anh sẽ là 390 bảng (~12,8 triệu đồng); tại Đức là 440 euro (~12,6 triệu đồng).
Cuộc bành trướng của Android khởi đầu từ năm 2009. Cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt và Apple đã không thể ung dung phát triển sản phẩm của mình. Đặc biệt là khi có sự đa dạng của những smartphone giá rẻ hơn mà các nhà sản xuất sử dụng nền tảng của Google có thể đưa ra thị trường. Theo các nhà phân tích, sự ra mắt của các dòng smartphone "dễ với" hơn về mức giá sẽ là bước đi hợp lý của Apple nếu công ty này muốn giữ nhịp độ tăng trưởng hiện tại.
Thú vị là, tại Apple, người ta lại không cho rằng sản phẩm của họ chỉ dành cho nhà giàu. Hồi tháng 2/2011, nguồn tin The Loop dẫn lời Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói rằng Apple không muốn mất khách hàng chỉ vì sản phẩm của họ quá đắt.
Theo dự báo của Gartner, từ năm 2012, thị phần của Apple trên thị trường smartphone thế giới sẽ bắt đầu giảm và đến cuối năm 2015 sẽ chiếm 17,2%. Trong khi đó, thị phần của smartphone Android sẽ đạt 48,8%. "Quả táo" sẽ chịu áp lực không chỉ từ phía Google mà cả từ phía liên minh Nokia - Microsoft. Các chuyên gia dự đoán, thị phần của hệ điều hành Microsoft Windows Phone trong giai đoạn nói trên sẽ đạt tới 19,5%, trong đó có nguyên nhân đa dạng về mức giá của các sản phẩm.