Rõ ràng, bạn sẽ băn khoăn hay “cười khẩy” rằng tại sao lại có thể so sánh một “đứa trẻ” như BB 10 với một “lão làng” đang chiếm số lượng người dùng lớn nhất trong thế giới công nghệ là Android. Tuy nhiên, một sản phẩm như BB 10 muốn “lớn lên” và “trưởng thành”, nền tảng này phải tập quen dần với sự cạnh tranh tàn khốc ngay từ đầu.
Ít nhất trong một thời gian nữa, việc hệ điều hành mới của BlackBerry chưa thể cạnh tranh với Andoid là chuyện hiển nhiên không thể bàn cãi. Hãy cùng xem những lý do nào cho luận điểm trên.
1. Giới hạn phần cứng
Nếu quay trở lại thời điểm cách đây vài tháng, BlackBerry đã gây ra những “sự ồn ào” trong thế giới công nghệ liên quan đến việc cấp giấy phép bản quyền hệ điều hành BB 10 cho một số nhà sản xuất, trong đó theo như tin đồn có hai ứng cử viên sáng giá nhất là HTC và Samsung, dù chưa bất kỳ ai có thể đưa ra bằng chứng cụ thể nào về điều này. Tuy nhiên, nếu bạn theo dõi sự kiện của BlackBerry ngày 30/01 vừa qua, bạn sẽ dễ dàng nhận ra một sự thật rằng tập đoàn này đã công bố nền tảng BB 10 mà chưa có bất kỳ một đối tác nào cho phần cứng của hệ điều hành này.
Cũng dễ hiểu vì BB 10 là một nền tảng hoàn toàn mới, và BlackBerry sẽ phải tự mình xây dựng phần cứng để khẳng định vị trí của BB 10 trong thế giới “ngổn ngang” những hệ điều hành tiềm năng như ở thời điểm hiện tại. Trái ngược hoàn toàn với điều này, không ai có thể phủ nhận sức lan tỏa của Android. Một trong những lý do quan trọng nhất quyết định tới sự thành công của “robot xanh” chính là “chiều sâu” và “bề rộng” của các thiết bị sử dụng nền tảng này. Ngay cả trong các vụ kiện cũng như những đợt khuyến mãi về cấp giấy phép bản quyền của Apple và Microsoft, Android vẫn còn khá cạnh tranh bởi giá thành rất rẻ của mình.
2. Thiếu ứng dụng
BlackBerry đã cố gắng hết sức để thể hiện một sự trở lại hoành tráng với số lượng ứng dụng chưa từng có đối với một nền tảng hoàn toàn mới: 70000 ứng dụng. Đó thực sự là một điều ấn tượng. Tuy nhiên, con số 70.000 nghe qua thì có vẻ lớn nhưng chừng đó chỉ mới tương đương với 8,75% thư viện ứng dụng iOS của Apple hay Android mà thôi. Ngay đến Microsoft hiện cũng đã có hơn 150.000 ứng dụng dành cho Windows Phone 8. Tất nhiên, vấn đề thực sự không phải là việc BlackBerry đang có trong tay bao nhiêu ứng dụng trên nền tảng BB 10, mà gốc rễ của vấn đề nằm ở việc những ứng dụng nào mà hệ điều hành này đang thiếu.
Hãy thử điểm qua những ứng dụng phổ biến đang thiếu vắng trên nền tảng BlackBerry: Camera+, Google Maps, Pandora, Netflix, YouTube, Hulu, Instagram và Snapchat. Trong số này, Snapchat và Instagram là quan trọng nhất. Đơn giản vì chúng là những ứng dụng hấp dẫn nhất đối với giới trẻ, chiếm đại đa số người dùng smartphone. Đó là phương tiện để họ kết nối trong thời đại số ngày nay.
Bên cạnh đó, nếu bạn là một fan trung thành những dịch vụ của Google, ắt hẳn bạn sẽ “kinh hoàng” nhận ra mức độ thiếu các ứng dụng chuyên dụng trên BlackBerry 10. Một ví dụ đơn giản, nếu đã “trót” đam mê gói dịch vụ đám mây mà “đại gia tìm kiếm” cung cấp, chắc chắn BB 10 sẽ không thể hấp dẫn bạn rời xa Android.
3. Những gì mà BB 10 làm tốt hơn Android?
Nếu BlackBerry không thể giúp người dùng trả lời câu hỏi đó thì không có lý gì mà một tín đồ Android lại có thể chuyển sang BB 10 trong thời gian tới. Không thể phủ nhận nền tảng mới của BlackBerry có một số tính năng rất trơn tru và tiện lợi, tuy nhiên, người dùng khó có thể tìm thấy những thứ thật sự mới mẻ và tuyệt vời mà Android không thể làm được trên hệ điều hành này, đặc biệt đối với những tính năng bổ sung mà các ứng dụng mang lại.
Dĩ nhiên, BlackBerry đã rất cẩn trọng khi chính thức tung ra sản phẩm này trên thị trường vào 30/1 vừa qua. Vẫn có một số tính năng đặc biệt và nổi bật mang tính độc quyền của BB 10 và rõ ràng là tuyệt vời hơn là thông qua các ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba. Có thể kể đến như hộp thư đến thống nhất trên BlackBerry 10, Blackberry Hub, được coi là một trong những tính năng chủ đạo của hệ điều hành này, giúp chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng đang hoạt động. Khả năng cho phép người dùng tạo ra hai phân vùng làm việc cá nhân và công việc với những dữ liệu và ứng dụng riêng mang tên BlackBerry Balance cũng sẽ đảm bảo khả năng thu hút thêm nhiều người dùng. Hay bàn phím ảo mang lại cho người dùng những kinh nghiệm đánh máy tuyệt vời hay cải thiện đáng kể khả năng gõ chữ.
Vẫn còn một số tính năng độc đáo khác nữa, tuy nhiên, chiến lược của BlackBerry là tập trung vào một đối tượng khách hàng đúng như những gì hãng từng làm, đó là khách hành doanh nghiệp. Và những tính năng nổi bật trên đa số cũng nằm trong “vòng xoáy” của việc cố gắng gây ấn tượng với những đối tượng khách hàng này bằng cách mang lại cho họ những tiện ích tuyệt vời nhất.
Chúng ta biết BlackBerry đang trung thành với chiến lược của mình và rất cố gắng để làm tốt điều đó. Cơ sở của tập đoàn này là khách hàng doanh nghiệp và họ có các hợp đồng giá trị để “sống sót” trong môi trường đó. Tuy nhiên, đó không phải là thị trường đại chúng. Trái ngược hoàn toàn với BB 10 là Android với sức lan tỏa rộng khắp và bao quát hầu như toàn bộ các phân vùng thị trường công nghệ. Đó cũng chính là một trong những lý do mà một “đứa trẻ” như BB 10 chưa thể so sánh với một Android “lão làng”.
4. Chiến đấu cho thương hiệu
Thế giới công nghệ đã chứng kiến những người dùng BlackBerry “lũ lượt” chuyển sang Android hay iOS trong vài năm vừa qua. Sự khủng hoảng trở nên trầm trọng vào năm 2012 khi thị phần của BlackBerry chỉ còn 5,3%, giảm khoảng 50% so với một năm trước. Lần đầu tiên trong lịch sử, hãng công nghệ này đã mất đi một triệu người dùng chỉ trong vòng thời gian ngắn ngủi là một quý.
Khách hàng mới tại các thị trường mới nổi và rất nhiều chương trình khuyến mại giảm giá tại các thị trường cũ hơn có thể là “cái phao” vớt vát được phần nào số lượng người dùng BlackBerry. Nhưng bạn có biết một thông tin “khủng khiếp” khi tờ New York Times đã từng chạy một dòng tít tựa như những người sở hữu một chiếc điện thoại của BlackBerry cảm thấy xấu hổ vì “chú dế” của mình.
BB 10 phải thực sự thay đổi điều đó! Các nhà lãnh đạo của BlackBerry nhất thiết phải mang lại niềm tự hào cho những tín đồ của mình khi cầm trên tay một sản phẩm BlackBerry. Nếu tập đoàn này làm được điều đó bằng cách cung cấp những sản phẩm tuyệt vời, các tín đồ của “dâu đen” hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai mà BB 10 có thể đánh bại Windows Phone 8, nền tảng vẫn còn đang khá “chới với” để khẳng định vị trí của mình. Dĩ nhiên, để theo kịp hai “ông lớn” là Android và iOS thì đó vẫn còn là một chặng đường rất dài cho BlackBerry.
Kết luận
BlackBerry đã có màn ra mắt ấn tượng với nền tảng mới bóng bẩy, cung cấp một số đặc điểm tinh tế đảm bảo những thương hiệu lớn chưa từng có. Tập đoàn này cũng không hề quên đi chiến lược trọng tâm là những khách hàng doanh nghiệp, cũng như đã có những động thái tích cực theo kịp xu hướng khi tung ra những sản phẩm rất “thời trang”. Đó là dấu hiệu tốt để để đảo ngược sự suy giảm và đảm bảo một vị trí vững chắc cho BlackBerry trên thị trường công nghệ.
Tuy nhiên, phản ứng của các nhà phân tích từ các ngành công nghiệp công nghệ cao lại chỉ tóm tắt trong một từ: “underwhelmed” (không gây được ấn tượng) và đáng buồn là cổ phiếu của BlackBerry lại giảm một lần nữa. Rõ ràng là BB 10 chưa đủ để kích thích các nhà đầu tư. BlackBerry cũng như các tín đồ trung thành của “dâu đen” không thể tự lừa dối chính mình. Một sự thật hiển nhiên là với cú “hit” Xperia Z mới được Sony tung ra, cũng như hàng loạt sản phẩm đỉnh cao sắp được cho ra mắt từ Samsung và HTC, BlackBerry 10 không thể cạnh tranh với Andoid, ít nhất là trong một thời gian dài nữa.