Nhưng thành công hay thất bại của máy tính bảng BlackBerry, có mức “giá trần” là 499 USD và sẽ bán vào 19/4 tới, không phải do Best Buy, Staples, RadioShack hay các nhà bán lẻ quyết định. Nhiều nhà phân tích tin rằng khách hàng chính của PlayBook, cũng như của smartphone BlackBerry, sẽ là các doanh nghiệp và chính phủ, mua với số lượng nhiều và hưởng mức giá ưu đãi.
PlayBook sẽ là chiếc máy tính bảng đầu tiên có mức giá cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Apple. Nếu so sánh, cả chi phí của Motorola Xoom và Samsung Galaxy Tab đều cao hơn iPad 2. Hewlett-Packard, dự đoán sẽ bán TouchPad, vẫn chưa công bố giá của thiết bị.
Trong khi Best Buy bắt đầu chấp nhận các đơn đặt hàng trước với PlayBook trên website của hãng, những người mua chủ yếu của PlayBook vẫn không phải là khách hàng lẻ. Từ những ngày đầu tiên, RIM đã khéo léo tận dụng mối quan hệ với các đơn vị CNTT trong các tập đoàn và doanh nghiệp. Sản phẩm của hãng từ lâu vẫn có các tính năng bảo mật và kiểm soát, rất được sự ưa chuộng của những người làm về hệ thống máy tính.
Jeff Orr, một nhà phân tích của ABI Research, cho biết RIM đã tư vấn cho các khách hàng lớn về PlayBook trong mấy tháng qua. “Họ đang chinh chiến trên thị trường nơi họ có mối quan hệ mật thiết hơn so với Apple”, ông Orr nói. Sun Life Financial, một công ty dịch vụ tài chính và bảo hiểm lớn ở Toronto, đã đồng ý mua khoảng 1.000 PlayBook và nói họ đã phát triển ứng dụng cho thiết bị.
Nhưng đằng sau mức giá giống nhau, RIM và Apple có một số đích đến khác nhau đối với sản phẩm máy tính bảng. Chẳng hạn, PlayBook có màn hình 7 inch, còn iPad 2 có màn hình 9,7 inch. Nhưng không như iPad 2, PlayBook có thể hiển thị các trang web sử dụng phần mềm Adobe Flash, và PlayBook cũng có camera độ phân giải cao hơn để quay video hoặc chụp ảnh.
Đầu tiên, PlayBook sẽ chỉ có phiên bản WiFi. RIM cho biết những phiên bản tiên tiến hơn, và đắt hơn sẽ chạy trên các mạng lưới không dây của Sprint từ mùa hè này. RIM nói ngoài mẫu PlayBook 16GB, sẽ có các mẫu 32GB với giá 599 USD và bản 64GB giá 699 USD.
Mặc dù người tiêu dùng rất hào hứng với máy tính bảng sau khi iPad ra đời, song nhu cầu máy tính bảng của doanh nghiệp và chính phủ vẫn chưa rõ ràng. “Mọi thứ vẫn còn ở giai đoạn rất, rất sớm”, Mike Abramsky, một nhà phân tích chứng khoán của RBC Capital Market, một đơn vị của Royal Bank of Canada, nói.
Tuy nhiên, ông Abramsky cho rằng doanh số máy tính bảng của lớp khách hàng doanh nghiệp và chính phủ sẽ chiếm khoảng 30-40% trong tổng doanh số máy tính bảng vào cuối năm 2012.
Abramsky cho rằng nhiều doanh nghiệp có thể sẽ thích PlayBook hơn bởi tiếng tăm vốn có của smartphone BlackBerry. Nhưng đồng thời, ông cũng nói các công ty sẽ chọn iPad và các dòng máy tính bảng Android, nếu máy tính bảng chẳng dùng được vào việc gì ngoài việc liên lạc với các nhân viên mang theo thiết bị cá nhân để làm việc.