06/10/2016 15:59

Xe Nga khó chinh phục thị trường Việt

Các thương hiệu xe nổi tiếng của Nga đã từng có mặt ở Việt Nam, như Volga, Lada, Uaz, Niva... Do đó, nhiều người quan tâm có hay không sự trở lại của những dòng xe một thời này khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EAEU có hiệu lực.

Ông Trương Hoàng - ở quận 10, TP HCM - đang có ý định mua ô tô nhưng chỉ quan tâm các dòng xe dưới 1 tỉ đồng của Toyota, Ford, Mazda, Honda... Khi được hỏi về ô tô Nga sẽ được ưu đãi thuế khi nhập khẩu vào Việt Nam, ông dứt khoát: “Tôi không tin các dòng xe mới, dù đến từ Nga hay các quốc gia khác. Đơn giản vì tôi dùng xe theo nhu cầu thực tế, chỉ mua những loại phổ biến trên thị trường, khi hư hỏng có thể nhờ người quen hay các hãng bảo trì”.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ salon Hiền Toyota (đường Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5), cho biết hiện nay, người tiêu dùng chưa chuộng ô tô Nga vì họ cho rằng chất lượng cũng kém như xe Trung Quốc.

Những người quan tâm đến dòng ô tô giá rẻ thì lại lo ngại xe Nga nhưng được sản xuất ở nước khác như Trung Quốc. Như vậy, chất lượng sẽ không được bảo đảm.

Theo bà Hiền, nếu sản xuất tại Nga thì giá xe không rẻ bởi chi phí nhân công ở đây khá cao. Còn theo Thông tư 20, đại lý muốn nhập xe phải có đại lý chính thức, có trung tâm bảo trì, bảo dưỡng... Ngoài ra, người Việt vẫn chuộng xe Nhật, Mỹ, Hàn Quốc với nhiều phân khúc khác nhau. Vả lại, nếu ô tô Nga được người Việt chuộng thì các doanh nghiệp đã nhập từ lâu. Trước đây, người tiêu dùng cũng háo hức với ô tô Hải Mã giá rẻ của Trung Quốc nhưng do xe xuống cấp nhanh nên sớm biến mất khỏi thị trường.

Theo tổng giám đốc một hãng xe hơi ngoại đang làm ăn tại Việt Nam, điều kiện để nhập ô tô hiện không đơn giản, như phải lập liên doanh, xây dựng nhà xưởng, quy trình lắp ráp, kế hoạch nội địa hóa... Do đó, không phải được miễn thuế là xe có thể nhập khẩu ngay. Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra trường hợp doanh nghiệp lợi dụng việc được ưu đãi để lập liên doanh, nhập xe. Do đó, cơ quan quản lý cần đưa ra khuôn khổ pháp lý rõ ràng trước khi cho xe được ưu đãi nhập về Việt Nam để tránh môi trường đầu tư trở nên không công bằng giữa các hãng xe.

Sơn Nhung

Tin liên quan

Viết bình luận

Chấn chỉnh an toàn hoạt động của các phương tiện trong khu bay
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị chấn chỉnh công tác công tác đảm bảo an toàn hoạt động của các phương tiện hoạt động trong khu bay.
Lên kế hoạch bài bản “giải cứu” nông sản Hải Dương
6 giờ trước 548 1k
Mỗi ngày, có thêm hàng chục tấn nông sản Hải Dương đã được các thành viên của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) tại Hà Nội hỗ trợ tiêu thụ
Một số đối tác mong muốn mở lại bay thương mại quốc tế tới Việt Nam
7 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Đối với một số đối tác có mong muốn mở lại đường bay thương mại tới Việt Nam, các cơ quan chức năng hàng không của Việt Nam cũng nghiên cứu và trao đổi về các quy trình và thời điểm cụ thể khi nào có thể tiến hành nối lại các chuyến bay.
Giá vàng hôm nay 26-2: Người mua mất cả triệu đồng mỗi lượng
7 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Giá vàng giảm mạnh khi tình hình kiểm soát Covid-19 tốt lên, thị trường lạc quan kinh tế thế giới hồi phục, các quỹ đầu tư vàng mạnh tay “thoát hàng”
Sản lượng điều hành bay dịp Tết chỉ gần 30% cùng kỳ

Sản lượng điều hành bay dịp Tết chỉ gần 30% cùng kỳ

(NLĐO)- Tổng sản lượng điều hành bay trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu là 6.330 lần chuyến, chỉ bằng 29,53% so với sản lượng điều hành bay trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý.