13/06/2020 08:20

"Quái vật" cá sấu lai khủng long bạo chúa, dấu chân như người ở Hàn Quốc

(NLĐO)- "Quái vật" gây sốc này bản chất là một loài cá sấu cổ đại... đi bằng 2 chân, sống vào kỷ Phấn Trắng và chưa từng được biết đến trước đây.

Nhóm nghiên cứu đa quốc gia từ Hàn Quốc, Mỹ và Úc, dẫn đầu bởi tiến sĩ Anthony Romilio (Đại học Queensland, Úc) đã phát hiện ra những dấu chân kỳ lạ ở khu vực Sacheon Jahye-ri ở Hàn Quốc, mà ban đầu họ tin là dấu vết của một loài pterosaurs (thằn lằn có cánh - dực long), đi bằng 2 chân nhưng biết bay.

Quái vật cá sấu lai khủng long bạo chúa, dấu chân như người ở Hàn Quốc - Ảnh 1.

Chân dung "quái vật" - ảnh đồ họa từ Anthony Romilio

Tuy nhiên có một điều kỳ lạ: các con pterosaurs, cũng như hầu hết khủng long và chim, chủ yếu đi bằng ngón chân. Dấu chân họ phát hiện cho thấy sinh vật bí ẩn di chuyển bằng cả bàn chân, tức có dấu vết của gót chân, giống như dấu chân của con người.

Điều đó cho thấy, "quái vật" này phải là một con cá sấu, nhưng điều lạ lùng là nó chỉ đi... bằng 2 chân, với bàn chân dài tới 24 cm.

Quái vật cá sấu lai khủng long bạo chúa, dấu chân như người ở Hàn Quốc - Ảnh 2.

Cận cảnh những dấu chân kỳ lạ - ảnh: Đại học Quốc gia Chinju

Tình trạng rất tốt của các dấu chân, cùng các dữ liệu cổ sinh vật học khác về loài cá sấu cổ đại đã giúp các nhà khoa học phục dựng lại chân dung của "quái vật": một con cá sấu kỳ dị dài hơn 3 mét, di chuyển bằng 2 chân sau mạnh mẽ y như chân... khủng long bạo chúa T-rex, với cái đầu có nhiều điểm giống như đứa con lai giữa cá sấu và khủng long. Cách đi này giúp cả thân hình nó cách xa mặt đất, đó là lý do của sự vắng bóng dấu vết kéo đuôi đặc trưng ở nơi các con cá sấu đi qua.

"Quái vật" cá sấu này là một loài hoàn toàn mới, chưa từng đừng được ghi nhận trong lịch sử cổ sinh vật học và lang thang trên trái đất khoảng 110-120 triệu năm về trước.

A. Thư (Theo New York Post, Daily Mail, Fox News)