02/06/2020 08:25

"Quái vật trong quái vật" ngư long 246 triệu tuổi hiện hình trên núi đá

(NLĐO)- Một "quái vật biển" thời tiền sử đã vô tình được phát hiện… trên một ngọn núi. Bất ngờ hơn, trong bụng nó mang một "quái vật con".

Trong chuyến thám hiểm vùng Nevada (Mỹ), nhà cổ sinh vật học người Đức Martin Sander và các cộng sự đã có phát hiện ngoạn mục ở độ cao 1.828 m thuộc dãy núi Augusta. Đáng chú ý, "quái vật" bị núi đá chôn giấu ở vị trí chơi vơi này là một bò sát biển sống cùng thời với khủng long.

Sau khi khai quật, nhóm khảo cổ đã phát hiện hóa thạch này quý giá hơn họ đang tưởng tượng: một "quái vật con" đang được hoài thai trong bụng con lớn.

Sinh vật được xác định là một ichthyosaur – tức "thằn lằn cá" hay "ngư long". Chúng mang hình dạng khá giống cá heo, nhưng thường to lớn và kỳ quái, có khả năng săn mồi "sát thủ" và là bò sát chứ không phải cá hay động vật có vú như cá heo.

Quái vật trong quái vật ngư long 246 triệu tuổi hiện hình trên núi đá - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả một ichthyosaur - giống loài ám ảnh biển khơi suốt 3 kỷ Tam Điệp- Jura - Phấn Trắng - ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

"Quái vật" được đặt tên là Martina, có tên khoa học Cymbospondylus duelferi, là một loài ichthyosaur đặc biệt không được tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới ngoài vùng đất này. Martina cũng là ichthyosaur thứ 2 mang thai được khai quật trên thế giới. Ước tính nó đã 246 triệu tuổi, tức sống vào cuối kỷ Tam Điệp (Triassic), cũng là thời điểm những con khủng long đầu tiên ngấp nghé xuất hiện trên địa cầu. Trước nó, có một "quái vật" mang thai thuộc về loài ichthyosaur khác đã được khai quật ở Trung Quốc.

Với chiều dài khoảng 3,6 m, Martina bé nhỏ so với các loài ichthyosaur khác (có loài dài tới 18 m). Tuy nhiên, loài này lại sở hữu một hàm răng kinh dị và hộp sọ to lớn so với thân hình.

Với tuổi đời của mình, hóa thạch "quái vật trong quái vật" này đã cung cấp những manh mối quan trọng cho quá trình hồi sinh của hệ sinh vật địa cầu sau đại tuyệt chủng Permi-Triassic xảy ra vào buổi giao thoa của kỷ Permi và kỷ Tam Điệp, tức 252 triệu năm về trước, xóa sổ 96% sinh vật địa cầu. Martina là một trong những quái vật tiền sử đầu tiên đã tiến hóa từ việc đẻ trứng sang sinh con để phù hợp với các điều kiện sống mới.

Khu vực tìm thấy hóa thạch cũng là một "thánh địa" của ichthyosaur, với rất nhiều loài khác nhau từng được khai quật, là bằng chứng kinh ngạc cho sự trỗi dậy toàn cầu của loài quái vật biển này thời kỳ sau đại tuyệt chủng.

A. Thư (Theo Phys.org, US News)