Dự án xe hơi có thể tự lái, không cần người dùng phải động đến vô-lăng hay bàn đạp này đã được thai nghén từ lâu trong nhóm nghiên cứu Google X, dẫn đầu bởi nhà sáng lập Google - Sergey Brin.
Trước kia, dự án này đã từng xuất hiện dưới dạng các mẫu được chỉnh sửa lại từ xe hơi của Toyota nhưng phiên bản thử nghiệm được công bố lần này là một sản phẩm hoàn toàn mới. Với thiết kế khá giống với dòng FIAT 500 hay Mercedes-Benz Smart, chiếc xe thử nghiệm của Google là một phương tiện nhỏ gọn, đủ chỗ cho 2 hành khách, hoàn toàn không hề kèm theo tay lái hay bàn đạp, vận hành bằng một loạt các máy tính và cảm biến tích hợp trên xe. Thứ duy nhất mà người dùng điều khiển trên xe là một nút khởi động và nút dừng khẩn cấp, còn lại tất cả các việc điều khiển khác đều được thực hiện trên một tiện ích di động, vận hành trên smartphone. Người dùng chỉ cần gọi chiếc xe tự hành này đến đón, chọn một mục tiêu và nó sẽ tự lái đến vị trí đó.
Chiếc xe này được thiết kế để có thể đem đến sự tiện lợi và an toàn tối đa cho người dùng. Xe được trang bị một cảm biến có thể “thấy” 600 feet (182 m) xung quanh, thân làm bằng một loại vật liệu xốp để tránh trường hợp máy tính bị lỗi gây tai nạn cho người đi đường. Một động cơ điện cho phép tốc độ di chuyển tối đa của xe này chỉ 25 dặm/giờ và phạm vi di chuyển khoảng 100 dặm mỗi lần sạc - điều này cho thấy mẫu thử nghiệm này sẽ thích hợp cho môi trường đô thị hơn là đường cao tốc.
Google cho biết họ đang tiến hành sản xuất 100 xe tự hành đầu tiên sử dụng các công nghệ giống với bản thử nghiệm được công bố. Các mẫu xe này sẽ có thêm tay lái để phòng trường hợp cần có sự can thiệp trực tiếp của người điều khiển. Những sản phẩm đầu tiên này sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm trong môi trường thực tế và mở đường thuyết phục cho tính khả thi của xe tự hành. Vẫn chưa rõ liệu Google sẽ đi theo chiến thuật kinh doanh nào với xe tự hành của họ. Hai khả năng có thể xảy ra: Một là Google sẽ đưa công nghệ này đến với các nhà sản xuất xe hơi khác, như một nền tảng dành cho xe tự hành. Hai là Google có thể sẽ biến thành một công ty trực tiếp sản xuất xe hơi thông minh. Trong trường hợp nào đi chăng nữa, chặng đường để xe hơi tự lái trở thành phổ biến vẫn còn xa.