28/08/2020 10:37

Vì sao điểm thi môn tiếng Anh bét bảng?

Tiếng Anh là môn có điểm trung bình thấp nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với 473.000 bài thi có điểm dưới trung bình (chiếm 63,13%), 543 thí sinh bị điểm liệt (dưới 1 điểm)

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), môn tiếng Anh có gần 750.000 thí sinh dự thi, trong đó gần 473.000 bị điểm dưới trung bình (chiếm 63,13%), 543 em bị điểm liệt (từ 1 trở xuống), 225 em đạt điểm tuyệt đối (10).

Điểm trung bình môn này là 4,58 và mức điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,4. So với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, hai con số này tăng khoảng 0,2 điểm nhưng tiếng Anh vẫn bét bảng trong 9 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo phân tích của một chuyên gia, điểm số này còn chưa phản ánh đúng thực tế trình độ tiếng Anh của học sinh. Năm nay, gần 100.000 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên không phải dự thi môn này mà các em chỉ phải thi 3 bài văn, toán và tổ hợp để xét tốt nghiệp.

Vì sao điểm thi môn tiếng Anh bét bảng? - Ảnh 1.

Phổ điểm thi môn tiếng Anh

Theo một chuyên gia giáo dục, điểm môn tiếng Anh thường phân hóa rất rõ rệt theo vùng miền, tỉnh thành. Tại hội thảo Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh do Bộ GD-ĐT tổ chức, bộ này cũng thừa nhận chất lượng tiếng Anh ở khu vực khó khăn như miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long gần như không thay đổi, trong khi tại các tỉnh, thành lớn đã có chuyển biến tích cực.

Ông Đặng Hiệp Giang, chuyên viên môn tiếng Anh, Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT, từng cho rằng vấn đề khác biệt hệ đào tạo là một nguyên nhân dẫn tới chất lượng học sinh không đồng đều, kết quả thi không đồng đều. Hiện nay vẫn đang tồn tại hai hệ chương trình đào tạo ngoại ngữ ở bậc phổ thông, chương trình hệ 7 năm (từ lớp 6) và 10 năm (từ lớp 3), hệ 10 năm chủ yếu được triển khai ở những tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. Qua thống kê và đánh giá, học sinh hệ 10 năm có chất lượng tốt hơn học sinh hệ 7 năm.

Theo ông Giang, cần phải triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm rộng khắp. Tuy nhiên, điều này lại cần một đội ngũ giáo viên có chất lượng, trong khi thực tế chất lượng giáo viên hiện nay rất không đồng đều, ở những tỉnh khó khăn, trình độ giáo viên còn hạn chế. Chưa kể đến xu hướng là giáo viên dạy tiếng Anh giỏi ở các vùng khó khăn sau một thời gian công tác sẽ chuyển về những những thành phố lớn, có điều kiện tốt hơn.

Một giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội nhận xét thêm giáo trình tiếng Anh hiện nặng về học vẹt khô khan dẫn đến người học không hứng thú với môn học này. Người học bị lệ thuộc vào người dạy, không có khả năng tự học, khó có được sự thích thú với ngôn ngữ mới.

Thái An

Tin liên quan

Viết bình luận

Vụ "Học sinh ở Đà Nẵng hoảng loạn khi từ trường về nhà": Phụ huynh không đồng ý với kết luận
7/10/2022 548 1k
(NLĐO) – Dù đã có kết luận vụ việc, tuy nhiên phụ huynh không đồng ý nên cơ quan chức năng tại Đà Nẵng đang tiếp tục vào cuộc làm rõ lại nguyên nhân.
5 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc được doanh nghiệp thưởng "nóng”
7/10/2022 548 1k
(NLĐO)- Sáng 7-10, Trường ĐH Ngoại ngữ- Tin học TP HCM tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 10 tân thạc sĩ, 1.030 tân cử nhân.
Trường ĐH Văn Hiến bổ nhiệm hiệu trưởng mới
7/10/2022 548 1k
(NLĐO)- Tân Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Hiến đặt mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo theo nhu cầu, chú trọng đầu tư vào hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đầu tư nhiều hơn về cả nguồn lực, tài lực để hoạt động chăm sóc người học được tốt hơn.
Luận án tiến sĩ "Nghiên cứu phát triển môn cầu lông" bị đánh giá không đạt
7/10/2022 548 1k
(NLĐO)- Ba chuyên gia thẩm định đánh giá luận án "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh không đạt yêu cầu. Nghiên cứu sinh này phải sửa luận án và bảo vệ lại