xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người trẻ muộn... yêu

Bài và ảnh: Milly Nguyễn (Washington DC, Mỹ)

Sau vài năm ở nhà chống COVID-19, kinh tế đáng lẽ bước vào giai đoạn chuẩn bị phục hồi lại phải đương đầu với làn sóng thất nghiệp và khủng hoảng đa ngành, giới trẻ ở nhiều nơi hiện nay đứng trước áp lực lớn hơn bao giờ hết khi lựa chọn giữa hạnh phúc lứa đôi và sự nghiệp tương lai

Với một bộ phận giới trẻ, việc chăm chút cho một đối tượng bền vững để tiến đến hôn nhân không còn đơn giản, mang tính chủ quan khi thử thách và áp lực từ xã hội càng lúc càng nhiều.

Cân nhắc chi phí xây dựng mối quan hệ lãng mạn

Khi những ảnh hưởng của dịch bệnh và suy thoái kinh tế vẫn tiếp diễn, người trẻ ít nhiều phải đương đầu với những thử thách trong chính cuộc sống cá nhân của mình. Thông thường, ở các nước phương Tây, yêu cầu về tài chính ở bạn đời khá cao, đặc biệt ở các thành phố lớn. Đàn ông tại các nước phát triển cũng bắt đầu có ít sự lựa chọn hơn khi kinh tế đang trong đà suy thoái. Tuy không nhất thiết phải chi trả toàn bộ chi phí hẹn hò cho phụ nữ, đàn ông sẽ được đánh giá cao hơn nếu có khả năng chi trả tốt và cân nhắc kế hoạch xây dựng tương lai chung.

Người trẻ muộn... yêu - Ảnh 1.

Một Board room ở Washington DC (Mỹ) tạo môi trường giải trí lành mạnh cho bạn trẻ qua các trò board game bên cạnh nhu cầu ăn uống

Ở châu Á, chi phí hẹn hò có vẻ dễ chịu hơn nhưng đa phần đàn ông được kỳ vọng sẽ chi trả toàn bộ chi phí. Một số xu hướng hiện đại cũng ủng hộ việc chia đều gánh nặng này ở cả đàn ông và phụ nữ nhưng đàn ông vẫn được kỳ vọng thể hiện sự lịch thiệp trong việc trả tiền. Ở Trung Quốc, chục năm trở lại đây, đàn ông đã phải mang trên vai áp lực mua nhà, mua xe ở các thành phố lớn nếu mong muốn lấy được người vợ như ý. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra phụ nữ Hàn Quốc kỳ vọng rất nhiều ở người bạn đời, thường họ mong đợi đàn ông chi trả mọi khoản chi phí, liên tục tạo ra những bất ngờ để hâm nóng tình cảm.

Những buổi uống nước trò chuyện, ăn tối lãng mạn cho 2 người ở các thành phố lớn tại Mỹ và châu Âu có thể tốn từ vài chục đến vài trăm đô-la. Những hoạt động nghệ thuật, thể thao, du lịch ngắn ngày cũng nằm trong chi phí hẹn hò và sẽ nằm ngoài tầm với của nhiều người nếu chưa có công việc ổn định và khoản tiết kiệm đáng kể. Đó là chưa kể những chi phí phụ như hoa, quà, chi phí di chuyển, quần áo, dịch vụ làm đẹp. Do đó, cuộc đua tìm kiếm bạn đời càng ngày càng khốc liệt, không hiếm người trẻ chọn tập trung sự nghiệp và tiết kiệm trước khi nghĩ đến những mối quan hệ nghiêm túc.

Người trẻ muộn... yêu - Ảnh 2.

Một nhà hàng Ý lâu năm ở thủ đô nước Mỹ - chốn hẹn hò lý tưởng đòi hỏi mức chi phí tương xứng

Nate King - nhân viên phụ trách nội dung trực tuyến tại một bảo tàng ở Chicago - cho rằng tỉ lệ lạm phát cao đã làm cho cuộc sống của anh thêm khó khăn nên chuyện hẹn hò càng nằm ngoài khả năng chi trả. Với mức lương hiện tại, anh có thể sống ổn nhưng khi gặp người phụ nữ anh thích tại buổi hòa nhạc, anh đã quyết định tạm dừng việc nghĩ đến chuyện yêu đương khi cân nhắc giữa chuyện tình cảm và chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Người Mỹ tốn trung bình 1.560 USD mỗi năm đầu tư vào việc hẹn hò - con số này cao hơn 40% so với cách đây 10 năm.

Ngay cả những ngành có thu nhập cao như y khoa, thật khó để có thời gian tìm kiếm người yêu ngoài ngành sau những giờ làm việc căng thẳng. Những ngành khoa học - công nghệ lâu nay được thị trường ngưỡng vọng thì bất ngờ đối mặt với làn sóng sa thải số lượng lớn. Do đó, nhiều bạn trẻ tự nhìn nhận giai đoạn này có lẽ chưa phù hợp để đầu tư xây dựng mối quan hệ lâu dài.

Giải bài toán tìm kiếm bạn đời

Việc tìm kiếm bạn đời đã và đang trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm của giới trẻ nhiều nước. Để tìm được tri kỷ khi guồng quay công việc áp lực, ít cơ hội gặp gỡ mở rộng quan hệ, chi phí hẹn hò và xây dựng tổ ấm ngày càng cao, người trẻ càng phải nỗ lực hơn trước.

Người trẻ muộn... yêu - Ảnh 3.

Giới trẻ nhiều nước cảm thấy khó khăn khi kết giao bạn mới và tìm người yêu

Các ứng dụng hẹn hò ở Mỹ và châu Âu đã sớm thu hút sự quan tâm của người dân trước khi làn sóng Tinder xuất hiện. Dịch vụ hẹn hò trực tuyến đang được xem là kênh phổ biến để tìm đối tượng tiềm năng tại Mỹ. Dựa theo những nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew, 15% người ở độ tuổi trưởng thành và 27% số thanh niên trong khoảng 18 - 24 tuổi ở Mỹ tìm kiếm nửa kia thông qua các dịch vụ hẹn hò trực tuyến. Tuy vậy, phong trào #MeToo đã giúp nâng cao nhận thức của phụ nữ và làm cho giới trẻ cẩn trọng hơn khi sử dụng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Một nửa số người trưởng thành ở Mỹ (đa phần là nữ giới) cũng nhận thấy việc hẹn hò càng lúc càng khó khăn trong 10 năm trở lại đây.

Mặt khác, một nửa số người độc thân cũng khẳng định không chủ động tìm kiếm mối quan hệ tình cảm hay hẹn hò lúc này. Lý do được đưa ra là người trẻ muốn tận hưởng cuộc sống độc thân không phiền não và có nhiều ưu tiên khác trong cuộc sống. Những bạn trẻ chuyển đến các thành phố lớn lại càng gặp nhiều áp lực trong việc ổn định cuộc sống và sự nghiệp nên độ tuổi lập gia đình cũng lùi lại và mong mỏi sẽ có thời gian tìm hiểu nghiêm túc trước khi tiến đến hôn nhân sau dịch COVID-19.

Dưới áp lực của kinh tế suy thoái, áp lực duy trì công việc ổn định, độ tuổi trung bình mua nhà lần đầu của người Mỹ đã tăng từ 33 lên 36 tính từ năm 2021 đến 2022. Đáng chú ý, 61% trong số những người mua nhà gần đây là những cặp đôi đã kết hôn, chỉ 10% là cặp đôi chưa tiến đến hôn nhân. Điều này cho thấy việc chia sẻ gánh nặng tài chính cũng là yếu tố quan trọng khi bắt đầu những khoản đầu tư chung mang tính dài hạn.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo