06/05/2022 07:36

Đào tạo nhân lực y tế: Đổi mới chuẩn đầu ra

Qua dịch Covid-19, y tế cơ sở đã bộc lộ rất nhiều lỗ hổng, việc đào tạo nhân lực y tế cần có sự đổi mới để đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội

Tại Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ XV do Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức ngày 5-5, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết khi dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố, nhân lực y tế có lúc kiệt sức, quá tải; y tế cơ sở bộc lộ nhiều lỗ hổng. Rút kinh nghiệm và để chuẩn bị ứng phó với các loại dịch bệnh, Sở Y tế TP HCM đã nghiên cứu Đề án Nâng cao năng lực của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) và Nâng cao năng lực y tế cơ sở.

"Hai đề án này hướng đến sự lâu dài trong giáo dục và đào tạo cùng những vấn đề liên quan, để chủ động phát hiện, dự báo, can thiệp trước dịch bệnh, củng cố hệ thống phòng chống dịch của TP" - bác sĩ Thượng nhấn mạnh.

GS Hồ Hội, Trung tâm Khoa học Y tế Texas Tech (Mỹ), cho rằng trong giáo dục và đào tạo, ngành y cần hướng đến việc đáp ứng chuẩn đầu ra mong muốn của người học và những yêu cầu thực tế của xã hội.

Đào tạo nhân lực y tế: Đổi mới chuẩn đầu ra - Ảnh 1.

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, phát biểu về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực y tế tại Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ XV do Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức ngày 5-5

Theo GS Hội, hơn 20 năm qua, nhiều quốc gia ở Bắc Mỹ và châu Âu đã thực hiện chương trình đổi mới trong đào tạo y tế, lấy kỹ năng làm chuẩn đầu ra. Không giống như chương trình giáo dục truyền thống là xây dựng chương trình sau đến phương pháp dạy học, khởi đầu của giáo dục hiện đại là những điều cần thiết của y tế. Từ đó, ghi nhận mong muốn chuẩn đầu ra của người đã và sẽ tham gia ngành y tế. Tiếp đến, cơ quan quản lý ngành sẽ đưa ra phương pháp lượng giá chính xác để bảo đảm đạt được chuẩn đầu ra mong muốn. Cuối cùng, họ mới đưa ra chương trình giáo dục phù hợp.

"Khi thực hiện chương trình giáo dục y tế, chúng ta phải đặt ra câu hỏi liệu rằng nó có thực sự song hành với thực hành y khoa trong xã hội hay không? Theo nghiên cứu từ năm 2008 - 2010, tại Việt Nam, hơn 1.000 sinh viên y khoa chỉ có 16 kỹ năng trong 129 kỹ năng cơ bản. Nên đánh rớt những người đáng bị đánh rớt" - GS Hội nhấn mạnh.

Để đạt được chuẩn đầu ra mong muốn, chương trình giáo dục cần đổi mới ở điểm: đưa sự cần thiết đáp ứng yêu cầu của của ngành và xã hội lên đầu tiên; sau đó là nhận phản hồi của học sinh vừa ra trường, những học viên đang theo học tại trường, đồng nghiệp và bệnh nhân..., điều này giúp xem xét được chương trình có thích hợp hay không. Trong đào tạo liên tục, chúng ta phải dựa vào những lỗ hổng của thực hành y khoa để hoàn thiện bài giảng.

GS Hồ Hội khẳng định giáo dục y khoa là một chuỗi dài, khởi đầu bằng trường ĐH, nối tiếp là sau đại học và kéo dài trong suốt quá trình làm nghề, cần đào tạo liên tục. Do đó, nếu thay đổi thì phải thay đổi toàn bộ hệ thống giáo dục của cả 3 giai đoạn mới đạt chất lượng theo sự phát triển của xã hội. 

Bài và ảnh: Nguyễn Thuận

Tin liên quan

Viết bình luận

Chọn trường đại học nào khi du học Mỹ?
28/6/2022 548 1k
(NLĐO) - Trang U.S. News và World Report’s Best Colleges đã công bố bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất tại Mỹ năm 2022 dựa trên các nghiên cứu, khảo sát và bình chọn.
Những ngành nghề ra trường có việc làm ngay
28/6/2022 548 1k
(NLĐO)- Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đào tạo theo đặt hàng của các doanh nghiệp trên địa bàn nên sẽ được tuyển dụng ngay khi ra trường.
Nhiều giáo viên ở Hà Nội xin nghỉ việc, vì sao?
28/6/2022 548 1k
(NLĐO)- Thời điểm dịch Covid-19 ở Hà Nội, một số giáo viên dạy hợp đồng, giáo viên tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập có tâm lý lo lắng khi phải nghỉ dạy, bị giảm lương, không có thu nhập dẫn đến chuyển nghề, đặc biệt giáo viên mầm non.
Hàng trăm học sinh bị "ép" chuyển trường để trường lên chuẩn quốc gia
27/6/2022 548 1k
(NLĐO)- Hơn 700 học sinh Trường tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) bị đề xuất chuyển sang trường khác để đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia.
5 yếu tố giáo dục sớm phát triển giai đoạn đầu ở trẻ

5 yếu tố giáo dục sớm phát triển giai đoạn đầu ở trẻ

(NLĐO) - 90% não bộ của một đứa trẻ phát triển trong giai đoạn từ lúc mới sinh ra cho đến khi lên 5 tuổi. Do vậy, 5 yếu tố về chăm sóc giáo dục gồm sức khỏe, dinh dưỡng, vui chơi, học tập và...