Ngày 17-10, Hội nghị kết nối kích cầu du lịch TP HCM với các tỉnh, thành ĐBSCL đã tổ chức tại TP HCM nhằm kết nối các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch và điểm đến.
Nhiều dịch vụ giảm giá
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết chương trình kích cầu du lịch cho khách đến TP triển khai từ đầu năm 2019 đến nay bước đầu đạt kết quả khả quan. Các DN tham gia chương trình đã phục vụ 71.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 92%.
Những điểm đến nổi bật được du khách nước ngoài yêu thích là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Hội trường Thống Nhất, Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Chiến khu Rừng Sác... Để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến chùm tour kích cầu, Sở Du lịch TP tiếp tục giới thiệu chương trình khuyến mãi. Theo đó, có tổng cộng 18 tour kích cầu của khoảng 30 DN du lịch được triển khai gồm các tour hằng ngày, định kỳ, theo đoàn tới những điểm đến, danh thắng nổi tiếng của TP. DN sẽ giảm giá từ 10%-45% một số dịch vụ trong loạt tour kích cầu.
Du khách tham quan Rừng Sác (Cần Giờ, TP HCM)
Ngoài chương trình tham quan truyền thống, chương trình kích cầu du lịch TP tiếp tục đổi mới, xây dựng nhiều chương trình hấp dẫn với lịch khởi hành hằng ngày hoặc định kỳ như tour nấu ăn, tour bằng xe đạp ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chùa Ngọc Hoàng hay đạp xe trên những cung đường làng đến Khu Du lịch sinh thái Vàm Sát…
Nhiều DN ở ĐBSCL tham gia chuyến đi khảo sát do Sở Du lịch TP tổ chức ngày 16-10 tới các điểm đến như Bảo tàng 3D, Chiến khu Rừng Sác, tòa nhà Landmark 81, du thuyền trên sông Sài Gòn… tỏ ra rất hào hứng. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty Du lịch Hàm Luông (Bến Tre), cho biết ông yêu thích Bảo tàng 3D vì điểm đến này khá mới mẻ, hấp dẫn nhóm khách học sinh, sinh viên. Sau chuyến đi này, ông sẽ thiết kế, bổ sung lại chương trình tour với các điểm đến mới ở TP HCM.
"Khách từ ĐBSCL đi TP HCM rất nhiều nhưng thường là những địa điểm truyền thống. Nay tham gia đoàn khảo sát, tôi thấy TP có nhiều điểm mà công ty du lịch có thể thêm vào lịch trình tour, tạo sự mới mẻ cho du khách" - ông Sơn nói.
Đề xuất 3 tuyến mới kết nối TP HCM - ĐBSCL
Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL lần 1-2019 được tổ chức mới đây, các chuyên gia, DN đã hiến kế hình thành ý tưởng xây dựng chương trình du lịch mới liên kết TP và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.
Từ đó, dịp này, Sở Du lịch TP HCM đã giới thiệu những ý tưởng và đề xuất hình thành 3 tuyến du lịch mới nhằm tăng cường hợp tác. Cụ thể, tuyến du lịch xuyên tâm Tây Nam Bộ "những nẻo đường phù sa", hành trình TP HCM - Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau, đặc biệt phát triển tuyến kết nối với Côn Đảo từ Sóc Trăng. Tuyến ven biển Tây Nam Bộ "non nước hữu tình" với hành trình TP HCM - Bến Tre - Trà Vinh - Vĩnh Long - Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau. Và tuyến "sắc màu của vùng biên" lịch trình TP HCM - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang, đặc biệt kết nối tuyến du lịch quốc tế đến Campuchia bằng đường bộ từ các cửa khẩu và đường thủy ở Châu Đốc.
Để khai thác các tuyến du lịch kết nối mới nhằm tạo ra sự đột phá, hấp dẫn trong hành trình khám phá, các chuyên gia của Sở Du lịch TP đề xuất địa phương, DN tập trung xây dựng thêm dịch vụ về đêm, phát triển giá trị văn hóa bản địa gắn với công trình kiến trúc Kh’mer; xây dựng và phát triển loại hình homestay thân thiện, kết hợp hoạt động trải nghiệm văn hóa địa phương…
Bà Huỳnh Thanh Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, đề xuất đầu tư các trạm dừng chân ở một số tỉnh, thành. Với những cung đường về miền Tây mà Vietravel đang khai thác, trạm dừng chân giữa các điểm đến còn thiếu, yếu. Nếu có trạm dừng chân, ở đó giới thiệu sản vật của 13 tỉnh, thành trong vùng để quảng bá cho du khách cũng là một cách kết nối hiệu quả.
Lãnh đạo phụ trách du lịch các địa phương như An Giang, Long An, Sóc Trăng… đánh giá cao 3 tuyến điểm du lịch kết nối mới và cho biết sẽ kêu gọi DN du lịch tham gia.
Mời gọi tham gia chương trình
Tại hội nghị, các đơn vị điểm đến của TP HCM đã ký kết hợp tác với DN tại tỉnh, thành ĐBSCL nhằm cụ thể hóa nội dung chương trình kích cầu du lịch vào TP. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết việc tổ chức chương trình kích cầu sẽ trở thành hoạt động thường niên của ngành du lịch TP, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm du lịch, xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá và chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút sự quan tâm của du khách, đặc biệt là du khách đến từ ĐBSCL.