Dự án mới
05/11/2024 15:11

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam

Thu hút gần 30% tổng khách Quốc tế của cả nước với chi tiêu cao gấp 7 lần khách nội địa, Khánh Hòa cho thấy tương lai đầy rực rỡ của ngành dịch vụ không khói.

Liên tục thiết lập kỷ lục, khẳng định vị thế tiên phong du lịch Việt

Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 9 triệu du khách vào năm 2024, nhưng chỉ trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã đạt 100% chỉ tiêu. Trong đó có 3.6 triệu lượt khách quốc tế chủ yếu tập trung tại Bãi Dài (Cam Ranh) và Nha Trang, vượt 20% kế hoạch cả năm. Con số này cao hơn so với Đà Nẵng (3.2 triệu lượt), Quảng Ninh (2.6 triệu lượt) và gấp 5.1 lần Phú Quốc (0.72 triệu lượt).

Lượng khách quốc tế tăng vọt khiến sân bay Cam Ranh hoạt động vượt công suất, mỗi ngày đón từ 32-34 chuyến bay quốc tế và lọt vào top 5 sân bay xuất sắc trong phát triển đường bay châu Á.

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam- Ảnh 1.

Nắm giữ gần 30% khách Quốc tế đến Việt Nam là minh chứng cho vị thế của Khánh Hòa trên bản đồ du lịch Việt (Nguồn Ảnh: Tổ Quốc)

Một điểm đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đón 12.7 triệu lượt khách quốc tế. Khánh Hòa chiếm gần 30% tổng số này, trở thành 'hub' du lịch quốc tế của cả nước.

Như vậy, so với giai đoạn hoàng kim 2019, du lịch Khánh Hòa không chỉ phục hồi mà còn liên tiếp thiết lập nên những kỷ lục mới, khẳng định vị thế người anh cả khó thay thế của ngành du lịch Việt trong mắt bạn bè Quốc tế.

Chiếm lĩnh khách quốc tế, nắm giữ cả chất và lượng

Chia sẻ trên báo chí, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) Hoàng Nhân Chính cho biết khách quốc tế có tầm quan trọng đặc biệt đối với du lịch Việt vì "đem lại nguồn thu ngoại tệ dồi dào cho đất nước". Đồng quan điểm, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Quốc Trí cho biết giá trị gia tăng GDP do du lịch mang lại phần lớn đến từ khách quốc tế.

Theo thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam mỗi năm chỉ bằng 1/5 lượng khách nội địa nhưng tổng doanh thu lại cao hơn gấp 1.4 lần, do chi tiêu trung bình cao gấp 5-9 lần. Thống kê khác của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) năm 2022 cho thấy trung bình một khách quốc tế chi tiêu cho chuyến du lịch ở Việt Nam là 1.038 USD, cao gần 7 lần mức chi tiêu của khách Việt là 160 USD.

Trong bức tranh chung của ngành du lịch, có thể thấy Khánh Hòa đang nắm giữ cả chất và lượng. Việc thu hút mạnh khách quốc tế mang lại doanh thu cao vượt trội so với mặt bằng chung. Bởi nếu tính theo khảo sát của UNWTO, 3.6 triệu khách quốc tế của Khánh Hòa có thể tương đương mức chi tiêu của 25 triệu lượt khách nội địa. Đây là cơ sở vững chắc cho nền kinh doanh không khói phát triển rực rỡ tại thành phố biển này. Chưa kể, nơi đây cũng giữ top đầu về thời gian lưu trú của khách quốc tế (trung bình 3.95 ngày).

Không dừng lại ở đó, Khánh Hòa cũng đang triển khai nhiều giải pháp thu hút khách quốc tế, trong đó xem du lịch golf là điểm nhấn. Việt Nam được coi là thiên đường golf mới của châu Á với 30-40% khách quốc tế đến chơi golf. Tỉnh kỳ vọng rằng du lịch golf sẽ giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng tỷ lệ khách quay lại.

Nền tảng phát triển thị trường nghỉ dưỡng cao cấp

Theo thống kê của batdongsan.com.vn công bố giữa tháng 10, lượng quan tâm toàn thị trường nghỉ dưỡng đã gia tăng trở lại và Khánh Hòa đang dẫn đầu. Đáng chú ý, Cam Ranh nổi lên là trọng điểm thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Giám đốc sàn một giao dịch tại Hà Nội phân tích, không ngẫu nhiên Cam Ranh lại là thị trường phục hồi sớm và thành tâm điểm. Trở lại thời kỳ mới, khách hàng đặc biệt quan tâm đến giá trị khai thác lưu trú thực tế và khả năng bền sóng. Hai yếu tố này Cam Ranh đang đột phá hơn mặt bằng chung.

Với các dải resort cao cấp trải dài hội tụ nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới, Cam Ranh được khách quốc tế và khách cao cấp ưu tiên chọn khi tới Khánh Hòa. Chi tiêu và lưu trú của nhóm khách này cao vượt trội tạo ra cơ sở để kinh doanh lưu trú hiệu quả, giữ được mức giá thuê tốt, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Song, nền du lịch Cam Ranh vẫn còn nắm giữ nhiều át chủ bài đột phá trong thời gian tới, đặc biệt ở mảng Quốc tế.

Trong ngắn hạn, sân bay quốc tế Long Thành dự kiến vận hành vào năm 2026 sẽ tạo làn sóng đón khách quốc tế. Về dài hạn, sân bay quốc tế Cam Ranh dự kiến được nâng cấp lên 4E với công suất 25 triệu lượt vào năm 2030, mở rộng đường bay từ nhiều quốc gia trên thế giới. Những lực đẩy này sẽ tạo nên thị trường bất động sản và du lịch bền vững từ 2026-2030, đây chỉ mới là giai đoạn khởi đầu.

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam- Ảnh 2.

Mô hình đại đô thị là mảnh ghép để Cam Ranh đón đầu chu kỳ bùng nổ du khách giai đoạn 2026-2030 (phối cảnh minh họa)

Sự phát triển mạnh của khách quốc tế cùng tiềm năng bùng nổ trong giai đoạn 2026-2030 đã tạo niềm tin để một số dự án khởi động đón điểm rơi thị trường, trọng điểm phải kể tới CaraWorld Cam Ranh với quy mô 800ha, cạnh sân bay Quốc tế, sở hữu KN Golf Links cùng lợi thế 4,7 km đường bờ biển Bãi Dài... siêu đô thị biển này được đánh giá là sẽ góp phần để đưa Cam Ranh trở thành "hub" đón khách trong thời gian tới, góp phần quan trọng cùng Khánh Hòa giữ vị thế đầu bảng trên bản đồ du lịch Việt, vươn ra thế giới.

Mai Anh
Hơn 80 đại lý hùng mạnh quy tụ, CaraWorld tạo tiếng vang lớn trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Hơn 80 đại lý hùng mạnh quy tụ, CaraWorld tạo tiếng vang lớn trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Dự án mới 07:58

Sáng ngày 20-11-2024, tại Trung tâm hội nghị sự kiện Gem Center (TP HCM), đã diễn ra Lễ Ký kết Hợp tác Chiến lược CaraWorld.

Dấu ấn đô thị tích hợp kiểu mẫu của Nam Long tại Cần Thơ

Dấu ấn đô thị tích hợp kiểu mẫu của Nam Long tại Cần Thơ

Dự án mới 08:00

Được phát triển bởi Nam Long – chủ đầu tư 32 năm kiến tạo đô thị, Nam Long II Central Lake là dấu ấn nổi bật tại vùng đất thủ phủ Tây Nam Bộ

Giá trị vượt trội của trung tâm thương mại tại vị trí chiến lược quận Ba Đình

Giá trị vượt trội của trung tâm thương mại tại vị trí chiến lược quận Ba Đình

Dự án mới 10:00

Giao thông thuận tiện, cơ sở hạ tầng hiện đại và gần các địa điểm nổi tiếng luôn là lựa chọn hàng đầu trong việc thiết lập "đại bản doanh" của các nhà bán lẻ.

Him Lam Thường Tín “làm nóng” thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội

Him Lam Thường Tín “làm nóng” thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội

Dự án mới 15:29

Him Lam Thường Tín đang là dự án “hâm nóng” thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội khi sở hữu hàng loạt ưu thế vượt trội.

Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?

Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?

Bất động sản 16:38

Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt.

Nhà đầu tư đổ tiền mua gom bất động sản

Nhà đầu tư đổ tiền mua gom bất động sản

Cơ hội an cư 16:14

Không ít người mua ở thực và nhà đầu tư đang đẩy nhanh tốc độ quyết định mua nhà vì lo ngại giá sẽ tăng khi thị trường bị tác động bởi nhiều yếu tố.

CaraWorld: "Siêu đô thị" biển sát cạnh sân bay Quốc tế Cam Ranh sắp ra mắt

CaraWorld: "Siêu đô thị" biển sát cạnh sân bay Quốc tế Cam Ranh sắp ra mắt

Bất động sản 15:09

Khi Cam Ranh đang bước vào thời kỳ phát triển rực rỡ nhờ cú hích hạ tầng và du lịch thì đô thị 800 ha - CaraWorld dần hình thành ngay giữa lòng thành phố biển.