Nhưng vài năm trở lại đây, nhắc đến Yahoo VN người ta lại thường nghĩ đến những thất bại nhiều hơn là thành công, từ 1 đơn vị dẫn đầu thị trường, lại trở thành 1 hãng gặp nhiều thất bại. Đâu là nguyên nhân? Chúng ta hãy cùng điểm qua các sản phẩm của Yahoo và những lý do thất bại.
Chỉ xét riêng khối lượng người dùng Facebook đổ sang Skype cũng đủ để thấy Yahoo Messenger bé nhỏ thế nào. Hiện tại các công ty ở Việt Nam đang rất khuyến khích nhân viên sử dụng Skype để tiện trao đổi và họp bàn công việc.
Lý do Yahoo vẫn còn đứng vững được có lẽ là nhờ việc người dùng Việt Nam có thói quen ngại thay đổi phần mềm thường sử dụng. Nhưng với những lỗi thường gặp như lỗi ko nhìn thấy nhau trong chat room, không nhìn thấy đoạn chat khi 2 người dùng 2 bản Yahoo Messenger, hay lỗi khi chuyển file hoặc tốc độ load ảnh chậm cũng đủ để giêt chết chính sản phẩm này. Trong khi Skype giờ đây về tay gã khổng lồ phần mềm Microsoft, sẽ phát triển mạnh hơn nữa.
Được đánh giá là phát triển khá âm thầm, kẻ thay thế hoàn hảo của Yahoo photo, Flickr không cần những bài đánh bóng tên tuổi, không quá phô trương về số liệu người dùng, nhưng vẫn có riêng 1 cộng đồng lớn.
Đặc biệt, trên góc độ về một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, thì các chức năng của Pinterest hợp lý hơn, thỏa mãn người dùng hơn hẳn Flickr. Việc Flickr bị thay thế bởi Pinterest là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Đó là chưa kể các dịch vụ nâng cao hơn như Google Analytics, Youtube, Adwords khiến cho Yahoo Mail gần như chỉ biết đứng yên chờ cái chết của mình. Bên cạnh đó, việc làm thương hiệu quá kém của Yahoo dẫn đến việc, người dùng internet bị ám thị rằng dùng mail Yahoo là kém văn minh, lạc hậu về công nghệ.
Yahoo Social: Đóng cửa liên hoàn
Thực sự từ sau sự đóng cửa của Yahoo 360, Yahoo trở nên vụng về, vô duyên với các sản phẩm mạng xã hội của mình, gần đây nhất là sự đóng cửa của Yahoo Meme. Rõ ràng việc làm 1 sản phẩm theo lối Tumblr và Twitter của meme không thể nào đánh bật nổi những 2 kẻ đứng đầu trong thị phần riêng này được.
Yahoo Blog: “Bữa tối cuối cùng”?
Ra mắt vào gần cuối những năm 2011, Yahoo blog là sản phẩm thể hiện rằng có vẻ như những người phát triển sản phẩm của Yahoo đã nhận ra được điểm mạnh của Yahoo 360 ngày xưa. Họ đang cố gắng nỗ lực để vớt vát lại cộng đồng blog cũ của mình.
Nhưng thực sự việc ra mắt Yahoo blog có thể đã là quá trễ. So với 1 sự lựa chọn duy nhất là Yahoo 360 ngày xưa, thì giờ đây người dùng đứng trước nhiều nền tảng hấp dẫn hơn rất nhiều.
Những cái tên như Wordpress, Blogspot, Yume cũng đủ làm ngán ngẩm bất cứ start-up nào về blog, chưa kể đến những người dùng dễ tính thì tiện đâu viết blog ở đấy. Thực tế sau hơn 4 tháng kể từ ngày ra mắt, yahoo blog gần như ko thể thu hút dược sự quan tâm của người dùng. Sản phẩm Yahoo Blog có lẽ cũng không tránh được kết cục buồn như những sản phẩm khác.
Lời kết
Ban đầu từ công ty dẫn đầu thị phần tại Việt Nam, chỉ sau vài năm đã tụt hạng một cách nghiêm trọng . Giờ đây Yahoo chỉ còn biết ngậm ngùi nhớ lại quá khứ huy hoàng 1 thời, cái bong của 360 là quá lớn để vượt qua. Có lẽ đóng cửa 360 là cái trượt dài của 1 thương hiệu từng nổi tiếng nhất Việt Nam.