14/12/2013 09:06

Vụ “hôi bia Tiger” tại Biên Hòa: Khi các chuyên gia truyền thông lên tiếng

In bài viết

Có lẽ chưa bao giờ, cộng đồng Truyền Thông, Marketing, P.R, Thương Hiệu … tại Việt Nam lại xôn xao và bàn luận sôi nổi đến thế, từ các chuyên gia cho đến những người mới vào nghề, hay thậm chí là cả dân không chuyên, ai ai cũng hào hứng đưa ra ý kiến cá nhân nhằm thể hiện quan điểm của mình trước sự kiện – nghi án truyền thông có thể nói là hot nhất trong năm này!

Ngay với cả những nghi án truyền thông đình đám gần đây như Quân Kun, Bà Tưng, Anh Không Đòi Quà … thì cũng chưa bao giờ, câu chuyện truyền thông lại được nhắc đi nhắc lại và khai thác ở nhiều khía cạnh đến như vậy.

Có đến hơn 2 luồng dư luận trái chiều
 
Các quan điểm truyền thông hiện nay đang chia thành rất nhiều luồng dư luận trái chiều, mặc dù cái nào cũng có những lý lẽ riêng, tuy nhiên, tự chung lại, số đông vẫn là theo 2 luồng quan điểm nổi bật nhất.
 
Một là Tiger Beer nên nắm bắt lấy cơ hội này thật nhanh và mạnh, ngay lập tức, để đẩy dư luận và sự việc lên cao trào hơn, sau đó khéo léo dẫn dắt, điều hướng thông tin tới kết thúc bằng 1 cái kết có hậu, ví như: miễn hoàn toàn khoản phạt đền bù thiệt hại, thành lập quĩ ủng hộ hay chương trình bán hàng trích lợi nhuận giúp đỡ bác lái xe .v.v…, để tranh thủ “lấy lòng” dư luận, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng.
 
Hai là, tốt hơn hết là … chẳng nên làm gì cả, hoặc lẳng lặng thương lượng, xử lý chuyện “hậu trường” cho êm thấm và chờ đợi đến khi sự việc lắng xuống dần rồi tính tiếp.
 
Với luồng quan điểm thứ nhất, có lẽ phần đông xuất phát nhiều từ sự cảm thông, chia sẻ với bác tài xế có gia cảnh khó khăn, bỗng dưng lại gặp thêm “tai bay vạ gió” lần này. Và đây cũng là ý kiến bình luận chung, được yêu thích bởi khá nhiều độc giả trên khắp các báo mạng và mạng xã hội trong những ngày vừa rồi.
 
 
 
Đi cùng với luồng dư luận này thì cũng có thêm 1 vài chia sẻ, so sánh là Tiger Beer nên chăng có thể bắt trước Arsenal nắm bắt cho mình 1 “Running Man” mới, bằng cách đưa ra nhưng hành động thiết thực, điều hướng dư luận nhắm tới 1 hình tượng nhân ái, chia sẻ trách nhiệm xã hội, nhất là khi những ngày Tết năm mới cũng không còn bao xa..
 
Có thể thấy, là tất cả những ý kiến trên đưa ra của cộng đồng mạng đều rất thú vị, rất sáng tạo, nhằm gợi ý 1 cái kết có hậu dành cho bác tài xế và mong muốn Tiger Beer chiếm được cảm tình của công chúng.
 
Và sự phản biện của luồng dư luận thứ 2
 
Nếu đa phần công chúng, hay những người không phải trong nghề, thường sẽ hay bị những cảm xúc bột phát, nhất thời ảnh hưởng tới ý kiến và phán xét. Thì trong khi đó, các chuyên gia thương hiệu lâu năm, với 1 cái đầu tỉnh táo, kinh nghiệm dày dạn trong nghề, sẽ có những nhận định, đánh giá và cái nhìn thận trọng hơn, không để cảm xúc lấn át lý trí, để từ đó đưa ra những kết luận có lẽ ít nhiều cũng khiến phần đông dư luận cảm thấy chơi vơi.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thanh Vân - Giám đốc Thanhsbrand, một chuyên gia tư vấn thương hiệu cho rằng:
 
“Giải pháp hiệu quả nhất lúc này, cũng như trong các sự cố khủng hoảng truyền thông tương ứng, tốt hơn hết là nên ‘rút củi dưới đáy nồi’ (Binh pháp Tôn Tử), giảm dần áp lực, quan tâm và thông tin tiêu cực từ phía dư luận, trước khi có những động thái thiết thực hơn”
 
Còn đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc chiến lược thương hiệu, Richard Moore Associates:
 
“Vậy bia Tiger nên làm gì lúc này?
 
Chả lẽ Tiger bỗng dưng được ném lên sân khấu chỉ để diễn kịch câm? Thực ra cái Tiger cần làm nhất lúc này là ... chả làm gì cả. Tiger cần gì phải “hát” khi đã có rất nhiều người (từ chuyên đến không chuyên) thay nhau cất lời giúp họ. Cứ cho là Tiger cố tình đạo diễn vở hài kịch “cướp bia giữa ban ngày” này (cá nhân tôi thì cho rằng tai nạn đổ xe chở bia là thật) thì câu chuyện thực chất đã hạ màn với các bức ảnh dân cướp bia tràn ngập trên báo rồi.”
 
Các chuyên gia này cũng đều lập luận rằng, rất khó để Tiger có thể tạo nên 1 câu chuyện đẹp như Running Man. Vì đơn giản, những nguyên liệu trong câu chuyện Tiger Beer là những “nguyên liệu bẩn” như lòng tham, hôi của, cước bóc, thậm chí bị nghi ngờ là thiếu trách nhiệm hay dựng chuyện để PR. Sự việc “hôi bia” này nói cách khác lại rất bất lợi cho hình ảnh thương hiệu.
 
Mặt khác, nếu tuyên bố “tha không phạt” cho anh Lái xe, thì vô hình trung Tiger Beer cũng sẽ phải đương đầu với dư luận trái chiều: “liệu có phải Tiger Beer đã dựng lên sự kiện trên?”. Đồng thời, Tiger dễ bị gắn thương hiệu của mình với hành vi “phi văn hóa” – cứ hôi của đi” không đáng có!
 

Vậy còn Tiger Beer, họ sẽ “giải bài toán” này ra sao?
 
Việc tò mò dự đoán cái kết cho câu chuyện “vụ hôi bia” này thú vị chả kém việc mong mỏi đến tập cuối của một bộ phim thú vị. Có người mong 1 cái kết có hậu, có người dự đoán 1 cái kết phù hợp về lý trí hơn là để tình cảm chi phối.
 
Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, sau hơn 1 tuần xảy ra sự việc thì về phía Tiger Beer dường như mọi động thái vẫn là “án binh bất động”. Chỉ hy vọng rằng:“Tiger sẽ đóng vai ÁC trước, TỐT sau, vừa giữ được "quân luật", hình ảnh nghiêm minh (tránh sau này tạo tiền lệ cho các vụ "tai nạn" đổ hàng, mất hàng khác) mà vẫn cho thấy được cách hành xử thỏa đáng, Chí Tình, Chí Lý, hợp lòng dư luận.. Còn tất cả chúng ta đều không ở vào trong điều kiện, hoàn cảnh của Tiger lúc này, nên dù cho họ có ứng xử, hành động ra sao, thiết nghĩ cũng đều có cái LÝ và tâm tư TÌNH cảm riêng của họ, cần được tôn trọng, tránh phán xét mang tính chủ quan cá nhân quá nhiều.”, theo như ý kiến của anh Quân Idea – Founder iLIGHTIS Brand Communication chia sẻ.
 
Còn kết quả, kết thúc của sự việc này ra sao, chắc rằng sẽ còn phải để đến … “Hồi sau sẽ rõ”, chỉ xin được trích dẫn lời của 1 chuyên gia quản trị thương hiệu trong ngành Bất Động Sản giấu tên để thay cho lời kết của bài viết này, đó là: “Trong kinh doanh quốc tế, ở một thị trường hoàn hảo, không có chỗ cho nước mắt rủ lòng thương. Không có chỗ cho những định hướng mang tính cảm tính, mà người làm quản trị thương hiệu, nhất thiết, cần phải đưa ra được những đánh giá cụ thể kể cả về lượng và chất, mất gì và được gì, đo lường hiệu quả thực sự đến đâu, trước khi quyết định”.
 
Tin mới nhận: công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam, đơn vị sản xuất bia Tiger đã chính thức lên tiếng về sự việc trên. Đại diện công ty cho biết đơn vị rất lấy làm tiếc về tai nạn xe tải xảy ra tại TP. Biên Hòa vào ngày 4-12-2013 vừa qua.
 
Tuy nhiên, công ty cũng cho rằng sự việc này vẫn còn nhiều may mắn bởi không có thiệt hại nào về sức khỏe và con người.
 
Đại diện công ty này cũng cho hay ngay sau vụ việc, đã liên lạc với công ty TNHH Vận Tải và Sửa Chữa Ô tô Trang Tuấn - nơi anh Hồ Kim Hậu làm việc để chia sẻ và hỗ trợ. Sau quá trình tìm hiểu, đại diện bia Tiger khẳng định anh Hậu sẽ không phải bồi thường thiệt hại nào trong vụ việc nói trên. Đồng thời, anh cũng vẫn sẽ tiếp tục làm việc bình thường tại công ty vận chuyển nói trên.
 
 
Như vậy tài xế Hậu và Vợ sẽ không còn phải lo lắng về tương lai sau vụ "hôi bia" nữa
thanh
từ khóa :
Phát hiện hơn 11.000 kg hóa chất không rõ nguồn gốc ở Cà Mau

Phát hiện hơn 11.000 kg hóa chất không rõ nguồn gốc ở Cà Mau

Kinh tế 15:19

(NLĐO) – Chủ hộ kinh doanh và giám đốc một công ty ở Cà Mau chưa cung cấp được giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất công nghiệp

Sao phim "Reply 1997" đón con đầu lòng năm 2026

Sao phim "Reply 1997" đón con đầu lòng năm 2026

Giải trí 15:15

(NLĐO) – Nam diễn viên Lee Si-uhn và vợ Seo Ji-seung đang chuẩn bị chào đón con đầu lòng, đánh dấu chương mới hạnh phúc trong cuộc đời cả hai.

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025

Thời sự 15:12

(NLĐO)- Sáng 26-12 tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc.

Công đoàn cơ sở Báo Người Lao Động tổ chức hội nghị BCH mở rộng

Công đoàn cơ sở Báo Người Lao Động tổ chức hội nghị BCH mở rộng

Lao động 15:10

(NLĐO) - Công đoàn cơ sở Báo Người Lao Động xây dựng và củng cố môi trường làm việc thân thiện, tạo nội lực thi đua lành mạnh, sẵn sàng chung tay vượt khó

Kết quả xổ số hôm nay, 26-12: Xổ số miền Nam: Vĩnh Long, Bình Dương, Trà Vinh

Kết quả xổ số hôm nay, 26-12: Xổ số miền Nam: Vĩnh Long, Bình Dương, Trà Vinh

Kết quả xổ số 15:01

(NLĐO) - Kết quả xổ số hôm nay, 26-12, của xổ số miền Nam (XSMN) được các Công ty Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Bình Dương, Trà Vinh công bố

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

TP HCM đề xuất chuẩn nghèo 2030 cao gấp đôi cả nước

TP HCM đề xuất chuẩn nghèo 2030 cao gấp đôi cả nước

Thời sự 15:00

Không chỉ hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo sớm 2 năm dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, TP HCM còn đặt mục tiêu đầy tham vọng cho giai đoạn 2026-2030