03/05/2011 07:21

Quảng cáo truyền thống phát triển online

(Thế giới @) - Sau một thời gian chậm chạp theo đuổi quảng cáo online, nay quảng cáo truyền thống đã nhập cuộc với quảng cáo online

Hậu thuẫn

Trước kia, khi quảng cáo online đang đạt được những bước phát triển mạnh khiến quảng cáo truyền thống trên báo giấy, truyền hình, phát thanh... gặp những khó khăn nhất định thì nhiều nhà phân tích đã khẳng định một cách mạnh mẽ rằng quảng cáo online sẽ giết chết quảng cáo truyền thống. Đây có vẻ là một sự thực sẽ xảy ra trong tương lai, tuy thế vấn đề quan trọng là tổ chức đứng đằng sau quảng cáo truyền thống có chết không, ấy mới lại là điều cần bàn cãi.

Các tờ báo đang có xu hướng chuyển quảng cáo trên báo lên online

“Đã có những bước đi tích cực từ các cơ quan, tổ chức hậu thuẫn, đài thọ cho quảng cáo truyền thống để có thể lấy lại được những vị trí đã mất từ quảng cáo online” - Wall Street Journal nhận định. Ngoài ra, cũng theo tờ báo, cần phân biệt rõ giữa quảng cáo online và những tổ chức đứng đằng sau quảng cáo online. “Nó giống như một người đi buôn, họ buôn cùng lúc cả áo mưa và ô, khi mùa nắng tới họ bán được ô, còn khi mùa mưa lại thì áo mưa tiêu thụ rộng hơn. Có thể nói áo mưa “tiêu diệt” ô hay ô “xóa sổ” áo mưa nhưng người bán thì vẫn còn đó với mức lợi nhuận như cũ”. Vậy nên, quảng cáo online và quảng cáo truyền thống - cuộc đối đầu này cần phân tích ở mức độ... ô dù phía sau, Wall Street Journal phân tích thêm.

Đặc điểm của quảng cáo online là bất kỳ ai cũng có thể tham gia, từ những công ty tầm cỡ thế giới như Google, Facebook, Twitter, Yahoo, Microsoft... cho tới những cá nhân, tổ chức nhỏ lẻ cũng có thể bán quảng cáo trực tiếp trên website cá nhân của mình. Google thực ra cũng “ăn tiền” quảng cáo online từ các website cá nhân bằng cách “xúi” họ đưa các banner quảng cáo vào web riêng của họ để người vào xem click quảng cáo, chủ nhân website sẽ nhận được huê hồng từ Google, trong khi Google có được những khoản chi trả hậu hĩnh của đối tác mua quảng cáo.

Hai dạng quảng cáo online

Thực tế cho thấy, quảng cáo online có thể được chia ra làm hai dạng, một theo kiểu “quảng cáo đa cấp” như trong trường hợp của Google mà một hợp đồng quảng cáo được chia nhỏ ra thành từng mục một và gắn lên rất nhiều chỗ, chỗ nào bán được nhiều quảng cáo (click) hơn thì sẽ có nhiều huê hồng. Nhưng tiền huê hồng chỉ là một con số cực nhỏ so với số tiền mà Google có được. Điều này tạo tiền đề cho những công ty bán quảng cáo đa cấp như Google... giàu lên nhanh chóng trong khi chưa thấy ai làm giàu được từ việc bán quảng cáo của Google.

Dạng thứ hai có thể kể đến chính là “quảng cáo một cấp”, theo đó, các admin chỉ việc đặt ra các mục riêng để quảng cáo trên website của mình và ai muốn quảng cáo chỉ việc mua các mục riêng này để chèn các nội dung quảng cáo mình muốn. Hình thức trao tay này dễ làm, dễ quản lý và người mua quảng cáo chỉ trả một số tiền nhất định do bên báo quảng cáo đề nghị trước. Sau khi hết thời gian quy định, quảng cáo được gỡ xuống. “Nhìn chung, nó giống như với quảng cáo truyền thống trên tivi, báo giấy...” - Một nhà phân tích trên PC Magazine lý giải.

Như vậy, về hình thức, những tổ chức đã từng làm quảng cáo truyền thống như đài truyền hình, các tòa soạn báo... cũng có thể làm quảng cáo online. Điều này thực tế đã xảy ra khi lần lượt các tờ báo trên khắp thế giới đều tung các phiên bản online công khai để mọi người xem. Từ đó trực tiếp bán quảng cáo online cho những đối tác có nhu cầu. Nhiều đài truyền hình thậm chí, sau khi lập website xong còn đề nghị giúp đỡ những ai có nhu cầu quảng cáo xây dựng các video clip quảng bá thương hiệu một cách chuyên nghiệp. Với lợi thế về bạn đọc, người xem trên báo, trên tivi..., các công ty, tổ chức từng làm quảng cáo trực tuyến có lợi thế hơn

rất nhiều.

Ai thôn tính ai?

Theo điều tra của Reuters, các tờ báo, đài truyền hình hiện nay đang có xu hướng mở rộng hợp đồng quảng cáo trên báo, trên tivi lên website của họ. “Quảng cáo truyền thống đang thôn tính quảng cáo online bằng cách biến thế giới online thành một phiên bản của quảng cáo truyền thống” - Reuters kết luận. Thực tế tại Việt Nam cũng xuất hiện điều này, nhiều tờ báo sau khi xuất bản mẫu quảng cáo lên tạp chí, báo giấy cũng đồng thời chuyển quảng cáo ấy lên mạng để bạn đọc xem miễn phí. Thậm chí một số trang quảng cáo online khá thành công cũng phải đưa những mẫu tin quảng cáo của mình lên báo giấy song song với phiên bản trên website của mình.

Điều này cho thấy, quảng cáo online vẫn chưa đủ mạnh để tạo được sự tin tưởng cho các đối tác muốn quảng bá thương hiệu. “Nhiều công ty xem quảng cáo trên Google là phụ trong khi có được các quảng cáo xuất hiện trên truyền hình, trên báo chí vẫn là chính” - Một chuyên gia nhận định.

Trong lúc các công ty hậu thuẫn cho quảng cáo online đang chập chững dò tìm đường đi cho riêng mình thì những công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thống đã thành công trong việc biến quảng cáo online thành một phiên bản phụ của quảng cáo truyền thống. “Quảng cáo online sẽ chết? Không, nhưng nó sẽ không còn có khả năng đe dọa được các tổ chức quảng cáo truyền thống nữa” - Wall Street Journal kết luận.

admin
từ khóa :
Thiếu sân chơi cho công nhân các KCX-CN TP HCM

Thiếu sân chơi cho công nhân các KCX-CN TP HCM

Lao động 00:30

Ngày 20-9, Công đoàn các KCX-CN TP HCM đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03a/NQ-TLĐ của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về nâng cao đời sống văn hóa tin thần của công nhân lao động (CNLĐ).

Báo in ngày 21-9: Chuyện gì đang xảy ra trên thị trường xăng dầu?

Báo in ngày 21-9: Chuyện gì đang xảy ra trên thị trường xăng dầu?

Thời sự 00:00

Các cơ quan báo chí TP HCM đã quyên góp hàng chục tỉ đồng để cùng chung tay sửa chữa trường học, đường sá, hỗ trợ người dân miền Bắc bị ảnh hưởng mưa lũ sớm ổn định cuộc sống; Việt Nam sẽ có thêm dư địa để giảm lãi suất huy động và cho vay nếu FED có thêm những động thái tích cực hơn…

Một người bị dòng nước chảy xiết cuốn mất tích khi đi qua cầu

Một người bị dòng nước chảy xiết cuốn mất tích khi đi qua cầu

Đông Nam Bộ 22:45

(NLĐO) - Một người đàn ông không may bị nước cuốn trôi mất tích khi đi qua cây cầu bị ngập, nước chảy xiết trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Thêm một nạn nhân ở Làng Nủ không qua khỏi dù được nỗ lực cấp cứu

Thêm một nạn nhân ở Làng Nủ không qua khỏi dù được nỗ lực cấp cứu

Sức khỏe 22:29

(NLĐO) - Sau 10 ngày được cấp cứu, điều trị tích cực nhưng nam bệnh nhân 29 tuổi - nạn nhân bị vùi lấp do lũ quét ở Làng Nủ - đã không qua khỏi

Cận cảnh mở hộp và trải nghiệm iPhone 16 Pro

AI 365 21:38

(NLĐO) - Ngày 20-9, những người Việt đầu tiên sở hữu iPhone 16 series đã unbox khám phá dòng điện thoại đang được mong chờ này, trong đó có iPhone Pro màu titan sa mạc.

Báo Người Lao Động trao 10 triệu đồng hỗ trợ phóng viên bị tai nạn do ảnh hưởng bão Yagi

Báo Người Lao Động trao 10 triệu đồng hỗ trợ phóng viên bị tai nạn do ảnh hưởng bão Yagi

Thời sự 21:09

(NLĐO)- Chương trình "Hướng về miền Bắc yêu thương" của Báo Người Lao Động trao 10 triệu đồng cho đại diện gia đình phóng viên Hoàng Sỹ Long bị thương nặng trong vụ tai nạn cây đổ do ảnh hưởng của bão Yagi

NÓNG: Israel không kích "thành trì" Hezbollah ở thủ đô Lebanon

NÓNG: Israel không kích "thành trì" Hezbollah ở thủ đô Lebanon

Quốc tế 21:04

(NLĐO) - Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng và khoảng 66 người bị thương trong một cuộc không kích của Israel tại một vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut - Lebanon hôm 20-9.