07/08/2010 00:00

Quảng cáo trực tuyến ăn nên làm ra

Báo cáo vừa được công bố của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định trong tương lai gần, quảng cáo trực tuyến sẽ qua mặt báo in

Báo cáo vừa được công bố của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định trong tương lai gần, quảng cáo trực tuyến sẽ qua mặt báo in

Báo cáo thường niên về triển vọng thị trường truyền thông và giải trí toàn cầu của PwC cho biết doanh thu từ quảng cáo trực tuyến (không bao gồm quảng cáo trên di động) toàn cầu sẽ tăng từ 24,2 tỉ USD (trong năm 2009) lên 34,4 tỉ USD vào năm 2014, chỉ đứng sau doanh thu quảng cáo qua truyền hình.

Tăng nhờ kinh tế phục hồi

Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu thị trường của Hiệp hội Báo chí Mỹ, doanh thu quảng cáo trên báo in sẽ sụt giảm bởi nhiều đối tác quảng cáo rút lui. Cụ thể, năm 2009, doanh thu đã giảm khoảng 28,6% so với năm 2008, còn 24,82 tỉ USD. PwC dự báo mức này tiếp tục sụt giảm và đến năm 2014, sẽ còn khoảng 22,3 tỉ USD.

 

Trước đó, Hiệp hội Quảng cáo Interactive Advertising Bureau (IAB) cũng đưa ra kết quả nghiên cứu về quảng cáo trực tuyến riêng tại thị trường Mỹ. Theo đó, tình hình khá lạc quan: Quý IV/2009 đạt mức kỷ lục là 6,3 tỉ USD; cả năm 2009 tăng 3,4% so với năm 2008, đạt doanh thu 22,7 tỉ USD; quý I và II/2010 tiếp tục tăng; riêng quý I/2010 tăng 2,9% so với quý IV/2009 và tăng 14% so với quý III/2009. IAB cho rằng những dấu hiệu đó cho thấy kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới đã phục hồi.

Theo IAB, đóng góp lớn trong sự gia tăng của quảng cáo trực tuyến là hình thức quảng cáo đi liền với những công cụ tìm kiếm: Tăng 47%, đạt doanh thu 10,7 tỉ USD. Các lĩnh vực còn lại như video số, banner, qua hình thức tài trợ... tăng 35%, đạt 8 tỉ USD. Riêng quảng cáo qua video năm 2009 tăng 39% so với năm 2008; quảng cáo qua các tin nhắn rao vặt chiếm 10% trong tổng doanh thu, đạt 2,2 tỉ USD.

Nhận định về yếu tố kích thích tăng trưởng quảng cáo trực tuyến toàn cầu, PwC cho rằng nhờ mức chi cho tiêu dùng của xã hội và tỉ lệ phổ cập Internet băng rộng gia tăng, nhất là ở nước Mỹ. Cụ thể, năm 2005, khoảng 34% số hộ gia đình Mỹ có kết nối Internet băng rộng nhưng nay đã tăng gần gấp đôi.

Truyền hình trực tuyến sẽ thống trị

Trong khi đó, doanh thu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tương tác, video và email cũng được đánh giá sáng sủa, dự kiến sẽ đạt 6,6 tỉ USD vào năm 2014, so với mức 4,7 tỉ USD của năm 2009. Trong đó, truyền hình trực tuyến (phát qua Internet băng thông rộng) sẽ thống trị phân khúc thị trường này. Ngoài ra, quảng cáo trên thiết bị di động cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa bởi công nghệ ngày càng hiện đại, thiết bị di động cho phép truy cập Internet, duyệt web... như điện thoại thông minh, máy tính bảng... ngày càng nhiều. Các công ty nghiên cứu thị trường lạc quan dự báo vào năm 2014, doanh thu của quảng cáo trên di động tại thị trường Bắc Mỹ sẽ tăng gấp 4 lần, từ 414 triệu USD của năm 2009 lên 1,6 tỉ USD.

Việt Nam chưa đầu tư nhiều cho quảng cáo trực tuyến

Theo công bố lần đầu tiên về quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam do Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo thực hiện, mức doanh thu được tính là 278 tỉ đồng - năm 2009, tăng trưởng 71%.

Đại diện Cimigo cho rằng mức này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng tại Việt Nam; tổng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam cho quảng cáo trực tuyến còn thấp so với một số quốc gia trong khu vực, như Singapore, Thái Lan, Malaysia... và châu Á. Cụ thể, tại Việt Nam, để tiếp cận với một người sử dụng Internet, mỗi doanh nghiệp chi khoảng 10.000 đồng/năm; trong khi doanh nghiệp ở Trung Quốc phải chi gấp 15 lần mức này.

 

Nên quảng cáo online ở đâu?

Theo nhật báo tài chính Mỹ Wall Street Journal, dù các mạng xã hội và cổng thông tin điện tử đang bành trướng thế giới mạng nhưng người dùng vẫn tin vào báo điện tử hơn.

Kết quả khảo sát của Hiệp hội Các nhà xuất bản trực tuyến (OPA) và hãng truyền thông Harris Interactive mới đây cho biết số người dùng mua sắm các sản phẩm được quảng cáo trên các báo điện tử mà họ thường truy cập nhiều hơn sản phẩm quảng cáo trên mạng xã hội hay một cổng thông tin web.

Theo khảo sát nói trên, người dùng tin rằng những công ty quảng cáo trên các báo điện tử uy tín hơn những công ty quảng cáo trên các cổng thông tin hay mạng xã hội.

OPA là tổ chức đại diện cho các báo điện tử lớn của Mỹ như ABC News, Weather Channel, Wall Street Journal.

admin
từ khóa :
Xuân Nam bị đánh rách môi, hai đội PVF - CAND và Trẻ TP HCM tố nhau

Xuân Nam bị đánh rách môi, hai đội PVF - CAND và Trẻ TP HCM tố nhau

Thể thao 22:44

(NLĐO) - Sau trận hoà 0-0 trên sân Thống Nhất, cầu thủ Xuân Nam của CLB PVF CAND đã bị một cầu thủ Trẻ TP HCM tấn công sau trận đấu.

Tiến Linh "tịt ngòi", CLB Bình Dương tiếp tục thua ở Hà Nội

Tiến Linh "tịt ngòi", CLB Bình Dương tiếp tục thua ở Hà Nội

Thể thao 21:59

(NLĐO) - Pha lập công của Hai Long giúp Hà Nội FC giành chiến thắng 1-0 khi tiếp đón CLB Bình Dương trên sân Hàng Đẫy ở vòng 8 V-League 2024 - 2025 tối 14-11

Bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia

Bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia

Sức khỏe 20:50

(NLĐO) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao các quyết định bổ nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia

Bổ nhiệm ông Lê Tiến Đạt làm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Bổ nhiệm ông Lê Tiến Đạt làm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Thời sự 20:49

(NLĐO)- Ông Lê Tiến Đạt, 49 tuổi, vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Hồ thủy lợi 10 triệu m3 nước gặp sự cố, tỉnh Gia Lai chỉ đạo khẩn

Hồ thủy lợi 10 triệu m3 nước gặp sự cố, tỉnh Gia Lai chỉ đạo khẩn

Thời sự 20:46

(NLĐO) - UBND tỉnh Gia Lai đã hỏa tốc yêu cầu xả tràn nước qua tràn với lưu lượng 30-60 m3/giây khi đập thủy lợi Ia Ring gặp sự cố ở thân đập.

Công Phượng ghi 1 bàn và kiến tạo, Bình Phước thắng nghẹt thở

Công Phượng ghi 1 bàn và kiến tạo, Bình Phước thắng nghẹt thở

Thể thao 20:22

(NLĐO) - Bình Phước giành chiến thắng 3-2 ở phút 90+7 nhờ pha lập công của Thanh Bình tối 14-11

"Hội đồng Lịnh" Thành Lộc đối đầu với "Bá hộ Kim"
Hữu Châu trong phim "Công tử Bạc Liêu"

"Hội đồng Lịnh" Thành Lộc đối đầu với "Bá hộ Kim" Hữu Châu trong phim "Công tử Bạc Liêu"

Giải trí 20:18

(NLĐO) - NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu hóa thân thành hội đồng, bá hộ nhưng ở vị thế đối lập nhau trong phim "Công tử Bạc Liêu".