Báo cáo thường niên về triển vọng thị trường truyền thông và giải trí toàn cầu của PwC cho biết doanh thu từ quảng cáo trực tuyến (không bao gồm quảng cáo trên di động) toàn cầu sẽ tăng từ 24,2 tỉ USD (trong năm 2009) lên 34,4 tỉ USD vào năm 2014, chỉ đứng sau doanh thu quảng cáo qua truyền hình.
Tăng nhờ kinh tế phục hồi
Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu thị trường của Hiệp hội Báo chí Mỹ, doanh thu quảng cáo trên báo in sẽ sụt giảm bởi nhiều đối tác quảng cáo rút lui. Cụ thể, năm 2009, doanh thu đã giảm khoảng 28,6% so với năm 2008, còn 24,82 tỉ USD. PwC dự báo mức này tiếp tục sụt giảm và đến năm 2014, sẽ còn khoảng 22,3 tỉ USD.
Trước đó, Hiệp hội Quảng cáo Interactive Advertising Bureau (IAB) cũng đưa ra kết quả nghiên cứu về quảng cáo trực tuyến riêng tại thị trường Mỹ. Theo đó, tình hình khá lạc quan: Quý IV/2009 đạt mức kỷ lục là 6,3 tỉ USD; cả năm 2009 tăng 3,4% so với năm 2008, đạt doanh thu 22,7 tỉ USD; quý I và II/2010 tiếp tục tăng; riêng quý I/2010 tăng 2,9% so với quý IV/2009 và tăng 14% so với quý III/2009. IAB cho rằng những dấu hiệu đó cho thấy kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới đã phục hồi.
Theo IAB, đóng góp lớn trong sự gia tăng của quảng cáo trực tuyến là hình thức quảng cáo đi liền với những công cụ tìm kiếm: Tăng 47%, đạt doanh thu 10,7 tỉ USD. Các lĩnh vực còn lại như video số, banner, qua hình thức tài trợ... tăng 35%, đạt 8 tỉ USD. Riêng quảng cáo qua video năm 2009 tăng 39% so với năm 2008; quảng cáo qua các tin nhắn rao vặt chiếm 10% trong tổng doanh thu, đạt 2,2 tỉ USD.
Nhận định về yếu tố kích thích tăng trưởng quảng cáo trực tuyến toàn cầu, PwC cho rằng nhờ mức chi cho tiêu dùng của xã hội và tỉ lệ phổ cập Internet băng rộng gia tăng, nhất là ở nước Mỹ. Cụ thể, năm 2005, khoảng 34% số hộ gia đình Mỹ có kết nối Internet băng rộng nhưng nay đã tăng gần gấp đôi.
Truyền hình trực tuyến sẽ thống trị
Trong khi đó, doanh thu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tương tác, video và email cũng được đánh giá sáng sủa, dự kiến sẽ đạt 6,6 tỉ USD vào năm 2014, so với mức 4,7 tỉ USD của năm 2009. Trong đó, truyền hình trực tuyến (phát qua Internet băng thông rộng) sẽ thống trị phân khúc thị trường này. Ngoài ra, quảng cáo trên thiết bị di động cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa bởi công nghệ ngày càng hiện đại, thiết bị di động cho phép truy cập Internet, duyệt web... như điện thoại thông minh, máy tính bảng... ngày càng nhiều. Các công ty nghiên cứu thị trường lạc quan dự báo vào năm 2014, doanh thu của quảng cáo trên di động tại thị trường Bắc Mỹ sẽ tăng gấp 4 lần, từ 414 triệu USD của năm 2009 lên 1,6 tỉ USD.
Việt Nam chưa đầu tư nhiều cho quảng cáo trực tuyến Theo công bố lần đầu tiên về quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam do Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo thực hiện, mức doanh thu được tính là 278 tỉ đồng - năm 2009, tăng trưởng 71%.
Đại diện Cimigo cho rằng mức này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng tại Việt Nam; tổng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam cho quảng cáo trực tuyến còn thấp so với một số quốc gia trong khu vực, như Singapore, Thái Lan, Malaysia... và châu Á. Cụ thể, tại Việt Nam, để tiếp cận với một người sử dụng Internet, mỗi doanh nghiệp chi khoảng 10.000 đồng/năm; trong khi doanh nghiệp ở Trung Quốc phải chi gấp 15 lần mức này. |
Nên quảng cáo online ở đâu? Theo nhật báo tài chính Mỹ Wall Street Journal, dù các mạng xã hội và cổng thông tin điện tử đang bành trướng thế giới mạng nhưng người dùng vẫn tin vào báo điện tử hơn.
Kết quả khảo sát của Hiệp hội Các nhà xuất bản trực tuyến (OPA) và hãng truyền thông Harris Interactive mới đây cho biết số người dùng mua sắm các sản phẩm được quảng cáo trên các báo điện tử mà họ thường truy cập nhiều hơn sản phẩm quảng cáo trên mạng xã hội hay một cổng thông tin web.
Theo khảo sát nói trên, người dùng tin rằng những công ty quảng cáo trên các báo điện tử uy tín hơn những công ty quảng cáo trên các cổng thông tin hay mạng xã hội.
OPA là tổ chức đại diện cho các báo điện tử lớn của Mỹ như ABC News, Weather Channel, Wall Street Journal. |