07/12/2010 17:30

Loạn quảng cáo trực tuyến

(TG@) - Thả gần một tấn điện thoại hỏng xuống phá hủy xe hơi. Đốt cháy máy tính để khoe độ bền của… màn hình. Cho xe hơi cán qua cán lại iPad để đánh giá độ bền của mặt kính… Đó là những clip quảng cáo trên mạng không thể giật gân hơn

Một mẫu quảng cáo tạp chí xe hơi

Từ giảm chi phí

Trước đây chưa lâu, dường như khi nghĩ đến quảng cáo là đồng nghĩa với việc mất một khoản tiền không nhỏ và nếu quảng cáo ở quy mô quốc tế thì kinh phí bỏ ra sẽ là một con số khổng lồ. Mặc dù luôn muốn giảm chi phí quảng cáo xuống để hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn không có cách nào khác hơn việc dựa vào các kênh truyền thống như truyền hình và phát thanh. Tuy thế, sự việc bắt đầu thay đổi khi Google chính thức ra đời.

Trước Google, Microsoft và Yahoo đã thực sự triển khai được mô hình quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của mình nhưng chưa thực sự có hệ thống. Google bắt đầu việc bán quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm của mình với phương pháp hiển thị các đoạn text đơn giản thay cho hình ảnh và video. Bằng cách này, phí quảng cáo giảm xuống rất nhiều và lệ phí chỉ được tính khi có người click vào các link dẫn đến website của doanh nghiệp ấy. Microsoft và Yahoo tỉnh ngộ nhưng dường như đã quá muộn, hiện giờ, Google vẫn là công ty dẫn đầu thế giới về quảng cáo trên mạng. Theo tính toán của Advertising Age, tổng doanh thu quảng cáo của cả Google và Yahoo! sẽ cạnh tranh ngang ngửa với doanh thu quảng cáo trong giờ cao điểm của cả ba mạng lưới truyền hình lớn của Mỹ là ABC, CBS và NBC.

Nhưng dù sao, quảng cáo trên Google vẫn là một dạng quảng cáo mất tiền mặt dù chưa chắc mẫu quảng cáo của bạn đã đến được người quan tâm một cách nhanh chóng, chính xác và rộng rãi. Một vài thử nghiệm quảng cáo tiên phong trên video chia sẻ trên mạng chính thức được bắt đầu từ một số tạp chí tiêu dùng có tiếng ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Hẳn không ít người còn rất ấn tượng với clip quay cảnh xe hơi BMW cán lên chiếc BlackBerry mới cáu trong series “đọ sức” do tạp chí PC World Mỹ thực hiện. Hay như việc một tạp chí chuyên về điện tử đã thử nghiệm đốt hàng chục TV LCD để so sánh độ bền của những thiết bị này trong cơn hỏa hoạn. Lẽ dĩ nhiên, khởi đầu và kết thúc của các đoạn clip này luôn luôn là hình ảnh logo, biểu tượng, website và những thông tin chi tiết khác liên quan đến các tạp chí đó. Với nội dung giật gân như thế, chỉ sau một ngày, những clip này lan truyền khắp thế giới, được hàng tỉ người đón xem và vô hình chung, những tạp chí kia đã có thể quảng bá hình ảnh của mình khắp thế giới mà không mất một xu nào.

... Đến miễn phí

Sau khi YouTube ra đời, với lợi thế có hơn 3 tỉ người xem mỗi ngày, YouTube trở thành một địa chỉ quảng cáo đầy giá trị và hoàn toàn miễn phí bởi việc đăng ký tài khoản trên này là tự do. Nokia, BlackBerry, Vertu, iPhone... lần lượt lập các channel riêng trên YouTube để phát các clip quảng cáo của mình. Tại Việt Nam, nhiều công ty cũng bắt đầu chiến dịch quảng cáo trên YouTube với những video tự tạo độc đáo. Lẽ dĩ nhiên, tất cả đều miễn phí.

Mẫu quảng cáo điện thoại phá hỏng xe hơi

Theo công ty nghiên cứu thị trường ZenithOptimedia, quảng cáo trực tuyến đã đạt đến con số trên 3 tỉ USD nhưng thực tế, con số ấy chưa kể đến các clip quảng cáo do các hãng phát hành miễn phí và được cư dân mạng truyền đi. Theo tính toán, nếu các clip ấy được quảng cáo theo các kênh truyền thống và để đến được với một số lượng người tương đương như thế, thực tế chi phí sẽ gấp 3 lần con số doanh thu của quảng cáo trực tuyến.

Không có kiểm soát

Với mục tiêu tạo ra những clip “độc” để thu hút người xem và được cư dân mạng mang đi phát tán khắp nơi, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng các yếu tố liên quan đến sex để câu khách xem. Lên trên mạng, sẽ không khó để mọi người tìm được các clip với hình ảnh, nội dung “mát mẻ” và nội dung clip quảng cáo lại không liên quan gì đến hình ảnh của công ty ngoại trừ cái logo và tên của công ty ấy.

Khá nhiều tờ báo mạng trên thế giới và cả ở Việt Nam đã lấy những clip này để đưa vào danh mục “truyện cười”. Thậm chí đi xa hơn, nhiều hãng đã đưa ra những chủ đề quảng cáo khuyến khích cho những hành động bị xã hội lên án như ngoại tình, trộm cắp, đánh lộn, giết người... Theo hiệp hội các công ty truyền thông Hoa Kỳ, nếu như quảng cáo trên truyền hình thì nội dung của chúng trước khi được phát sẽ do một ekip biên tập viên kiểm tra lại để đánh giá các tác động của chúng với người xem, do đó loại bỏ được yếu tố bạo lực, vi phạm thuần phong mỹ tục; tuy nhiên – với các clip quảng cáo tung ra trên các trang chia sẻ video thì chúng được đưa lên một cách vô tội vạ và không được kiểm soát nên hệ quả để lại là không thể kiểm soát, nhất là khi chúng cố tình lợi dụng các yếu tố “gây sốc” để tăng trí tò mò của nhiều người. Điển hình cho việc này chính là một clip trong đó người ta dựng Hitler sống lại để quảng cáo cho iPad, không đài truyền hình nào đăng nhưng lại có thể xem dễ dàng trên mạng.

admin
từ khóa :
Xuân Nam bị đánh rách môi, hai đội PVF - CAND và Trẻ TP HCM tố nhau

Xuân Nam bị đánh rách môi, hai đội PVF - CAND và Trẻ TP HCM tố nhau

Thể thao 22:44

(NLĐO) - Sau trận hoà 0-0 trên sân Thống Nhất, cầu thủ Xuân Nam của CLB PVF CAND đã bị một cầu thủ Trẻ TP HCM tấn công sau trận đấu.

Tiến Linh "tịt ngòi", CLB Bình Dương tiếp tục thua ở Hà Nội

Tiến Linh "tịt ngòi", CLB Bình Dương tiếp tục thua ở Hà Nội

Thể thao 21:59

(NLĐO) - Pha lập công của Hai Long giúp Hà Nội FC giành chiến thắng 1-0 khi tiếp đón CLB Bình Dương trên sân Hàng Đẫy ở vòng 8 V-League 2024 - 2025 tối 14-11

Bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia

Bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia

Sức khỏe 20:50

(NLĐO) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao các quyết định bổ nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia

Bổ nhiệm ông Lê Tiến Đạt làm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Bổ nhiệm ông Lê Tiến Đạt làm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Thời sự 20:49

(NLĐO)- Ông Lê Tiến Đạt, 49 tuổi, vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Hồ thủy lợi 10 triệu m3 nước gặp sự cố, tỉnh Gia Lai chỉ đạo khẩn

Hồ thủy lợi 10 triệu m3 nước gặp sự cố, tỉnh Gia Lai chỉ đạo khẩn

Thời sự 20:46

(NLĐO) - UBND tỉnh Gia Lai đã hỏa tốc yêu cầu xả tràn nước qua tràn với lưu lượng 30-60 m3/giây khi đập thủy lợi Ia Ring gặp sự cố ở thân đập.

Công Phượng ghi 1 bàn và kiến tạo, Bình Phước thắng nghẹt thở

Công Phượng ghi 1 bàn và kiến tạo, Bình Phước thắng nghẹt thở

Thể thao 20:22

(NLĐO) - Bình Phước giành chiến thắng 3-2 ở phút 90+7 nhờ pha lập công của Thanh Bình tối 14-11

"Hội đồng Lịnh" Thành Lộc đối đầu với "Bá hộ Kim"
Hữu Châu trong phim "Công tử Bạc Liêu"

"Hội đồng Lịnh" Thành Lộc đối đầu với "Bá hộ Kim" Hữu Châu trong phim "Công tử Bạc Liêu"

Giải trí 20:18

(NLĐO) - NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu hóa thân thành hội đồng, bá hộ nhưng ở vị thế đối lập nhau trong phim "Công tử Bạc Liêu".