Vô ích
Việc Google thí nghiệm với các thành phần của YouTube là điều không thể tránh khỏi để hợp thức hóa 800 triệu người dùng YouTube thành một mảng thị trường dễ kiểm soát nhưng với cái giá là bao nhiêu thì chưa thể trả lời được... |
Rắc rối tình cờ
Thất bại là một chuyện, giải pháp Google+ thậm chí còn kéo theo nhiều rắc rối khác. Đầu tiên là việc ép buộc tài khoản mạng xã hội Google+ vào tất cả các người dùng. Nếu bạn đã là người dùng YouTube thì nghiễm nhiên bạn sở hữu luôn một tài khoản Google+, đăng ký cùng email của YouTube. Còn nếu bạn đã có tài khoản Google+, khi vào YouTube, tài khoản Google+ biến thành tài khoản YouTube. Còn nếu từ chối không muốn sử dụng Google+, bạn sẽ không thể đăng bình luận. Kiểu ép buộc này làm mích lòng cộng đồng người dùng YouTube. Đến cả Jawed Karim, một trong những nhà sáng lập YouTube, cũng bất bình.
Nhiều ý kiến cho rằng quyết định này cũng là một động thái quảng bá cho Google+, tìm cách lấn át thêm thị phần mạng xã hội. Việc sử dụng danh tính thật cũng là một xu hướng mà các mạng xã hội như Facebook đang tìm cách thúc đẩy. Tích hợp Google+ vào YouTube cũng sẽ giúp dịch vụ này thân thiện hơn với hệ thống tìm kiếm của Google và thu lợi quảng cáo. Điều đáng nói là tất cả các xu hướng này chưa bao giờ được hưởng ứng tích cực từ người dùng.
Tệ hơn nữa, không hiểu vì sao giao diện của phần bình luận mới trên YouTube lại có rất nhiều vấn đề. Vì không giới hạn số lượng chữ và cũng không có bất kỳ giải pháp nào để làm rút gọn lời bình luận như trước kia, bất kỳ ai cũng có thể đăng tải nội dung dài dằng dặc như một văn bản lớn hay các ASCII-art (các tấm hình được tạo bởi chữ và ký tự) khổng lồ, lấn chiếm toàn bộ trang bình luận, làm khó cho người dùng đọc các bình luận khác. Rồi đến việc giờ đây, người dùng có thể đăng tải các đường dẫn URL vào phần bình luận, biến chúng thành các đường link có thể click vào được. Các đường link động này lại tiếp tay cho việc phát tán spam và virus.
Phản đối dữ dội
Từ khi hệ thống bình luận mới được tung ra trên YouTube, một làn sóng phản đối gay gắt dấy lên. Chiến dịch biểu tình trên trang chance.org của người dùng YouTube đã đạt đến 100.000 chữ ký. Hàng loạt nhân vật nổi tiếng trên YouTube, bao gồm TotalBiscuit, DanNerdCubed và PewDiePie, đã tuyên bố sẽ tắt hẳn phần bình luận dưới các video của họ nếu Google không chịu thay đổi. Còn một biểu ngữ dưới dạng hình ASCII phản đối thay đổi này cũng bị spam khắp nơi trên YouTube. Và nhờ có quá nhiều người hưởng ứng, nó lại trở thành phần bình luận phổ biến nhất bên dưới các video thay vì các bình luận có nội dung đáng xem.