Facebook gần đây đã đưa ra chính sách mới cho phép trẻ em dưới 13 tuổi được truy cập dịch vụ của mình. Từ đây, nhiều người đặt dấu hỏi về văn hóa internet có thể ảnh hưởng sâu sắc đến việc học tập cũng như suy nghĩ của trẻ trong cuộc sống hằng ngày.
Cha mẹ được quyền tùy chọn
Nhiều năm qua, Facebook và các trang web trực tuyến phổ biến đã áp dụng lệnh cấm hoàn toàn tài khoản dưới 13 tuổi. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàng triệu trẻ dưới 13 tuổi đã tìm cách “lách luật” để gia nhập mạng xã hội, thường qua sự giúp đỡ của cha mẹ và bạn bè. Cơ sở để Facebook đi theo hướng mới là cung cấp cho các bậc cha mẹ tùy chọn quyền truy cập mạng cho trẻ dưới 13 tuổi. Điều này nhanh chóng gây ra những phản ứng liên quan.
Phải biết hướng dẫn trẻ
Để trẻ trở thành người học tập có hiệu quả, sẽ rất tuyệt vời nếu trẻ được đưa vào một môi trường chịu sự kiểm soát của cha mẹ trong các hoạt động trực tuyến, bao gồm cả mối quan hệ xã hội. Rõ ràng, thông tin trực tuyến và cộng đồng mạng xã hội là nơi cung cấp cho trẻ những cơ hội chưa từng có để mở rộng việc học tập cũng như chuyên môn theo một định hướng rõ rệt nhưng sự thực điều này chỉ có thể xảy ra khi trẻ biết cách sàng lọc và tận dụng những cơ hội có được mà thôi.
Tất nhiên, an toàn và bảo mật là mối quan tâm đặc biệt không thể bỏ qua, và các bậc cha mẹ phải điều hướng trẻ để chúng biết được các mối nguy hiểm rình rập xung quanh. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần cho phép các nhà nghiên cứu đánh giá việc học của trẻ trong một môi trường an toàn, có sự tác động của các mạng xã hội.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu chúng ta càng nỗ lực hạn chế trẻ truy cập mạng xã hội thì lại càng thách thức chúng, trẻ buộc phải nói dối với nhà cung cấp mạng xã hội về độ tuổi để có quyền truy cập. Với tình huống này, bảo vệ trẻ lại càng khó hơn. Ví dụ, một trẻ 12 tuổi khi gia nhập mạng xã hội sẽ nhận được quyền bảo vệ theo COPPA nhưng nếu trẻ này khai man mình 14 tuổi thì luật bảo vệ này sẽ không còn có tác động đến quyền lợi của trẻ nữa.
Hiểu trách nhiệm “công dân số” Thay vì phải nói dối, chúng ta nên để trẻ gần nhau bằng cách thiết lập chính sách những trang web hạn chế truy cập, áp dụng những luật bảo vệ tối ưu hóa truy cập trong khoảng thời gian nào đó và xử lý các rủi ro một cách thích hợp nhất.
Điều quan trọng là chúng ta cần tập trung vào giảng dạy trẻ biết tìm hiểu và có trách nhiệm khi trở thành một “công dân số” với những thông tin liên quan đến sự riêng tư, đạo đức. |