Sử dụng điện thoại có cài ứng dụng Facebook, chị Y. nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng giải nhất trong tuần lễ "Tri ân khách hàng Facebook" với tổng giá trị giải thưởng khá lớn, gồm 1 xe máy Piaggio và tiền mặt lên đến gần 150 triệu đồng.
Tin nhắn trúng thưởng hướng người nhận truy cập vào một trang web để hoàn tất hồ sơ nhận giải
Bán tín bán nghi, chị Y. gửi thông tin đến VTC News, nhờ báo xác minh thực hư về giải thưởng quá lớn, có giá trị bằng gần 2 năm lương của chị.
Theo đó, nội dung tin nhắn không nêu lý do vì sao người dùng Facebook trúng thưởng, chỉ nêu nhà đồng tài trợ là thương hiệu rất lớn như tập đoàn Facebook, Piaggio. Tin nhắn cũng để lại thông tin đầu mối liên hệ làm thủ tục nhận thưởng là anh Minh, số điện thoại 0986.219.xxx.
Liên lạc với anh Minh theo số điện thoại đã cho, phóng viên VTC News được hướng dẫn truy cập vào trang http://mangfacebookvn.com, đăng ký thông tin cá nhân để lĩnh thưởng. Vào trang web này, vô số hình ảnh xe máy, những cọc tiền mặt và các đồ gia dụng đắt tiền khác đập vào mắt người xem.
Kèm theo đó là những câu khẳng định như “Bộ Thông tin - truyền thông cam kết đảm bảo 100% khi làm thủ tục hồ sơ tại http://mangfacebookvn.com”. Thậm chí chủ trang web còn trưng cả hình ảnh chứng nhận hạ tầng thanh toán trực tuyến an toàn, phía dưới có cả hình quốc huy và logo Bộ TT&TT....
Những hình ảnh này được cho là cắt ghép, ngụy tạo nhằm đánh lừa người dùng mạng xã hội
Đơn vị vận hành website là “Công ty cổ phần kỹ thuật số truyền thông Tương Tác (InterMedia)”, có địa chỉ tại số 6 Trần Cao Vân, Q.Thanh Khê (Đà Nẵng), đường dây nóng của công ty này cũng chính là số điện thoại "đầu mối liên hệ nhận thưởng" trong tin nhắn gửi đến người dùng Facebook nửa tháng qua.
Trao đổi với VTC News, đại diện truyền thông của Công ty Piaggio Việt Nam cho biết công ty hoàn toàn không có chương trình tài trợ nào như vậy, cũng như không có đối tác nào của Piaggio thực hiện chương trình này. Đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam cũng đưa ra câu trả lời tương tự.
Với chiêu thức này, hồi đầu tháng 2 vừa qua đã có người dùng mạng xã hội Zalo bị lừa. Cụ thể, sau khi nhận tin trúng thưởng, vào trang web và khai báo thông tin cá nhân, sẽ có người gọi lại hướng dẫn phải làm 2-3 bộ hồ sơ gửi đến các nhà tài trợ để nhận giải thưởng, phần thưởng được gửi thẳng đến địa chỉ đã đăng ký.
Sau đó, liên tục có người gọi điện giục giã, nếu muốn nhận thưởng phải nạp bằng thẻ cào của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone vào số điện thoại của chúng số tiền từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng.
Đỉnh điểm của sự việc thường là lúc nhóm lừa đảo yêu cầu phải nạp thêm số tiền từ 3-5 triệu đồng, là phí vận chuyển xe đến địa chỉ nhà riêng mà người trúng thưởng đã đăng ký. Nếu quá ham giải thưởng, nạn nhân sẽ "cắn câu" ở thời điểm này và dốc túi đi mua mấy triệu tiền thẻ về nạp cho bọn xấu.
Có thể khẳng định, việc công an vừa triệt phá một số vụ lừa đảo dưới danh nghĩa “ông chú Viettel”, các nhà mạng cũng siết chặt nạn tin nhắn rác, bọn xấu sẽ chuyển sang lừa đảo trên các mạng xã hội - vốn rất lỏng lẻo trong việc định danh người dùng.