Ngày 11-11, Kinh Đô công bố khoản đầu tư của Mondelēz International vào mảng kinh doanh bánh kẹo của mình, với giá giao dịch đề xuất 7,846 ngàn tỉ đồng (tương đương 370 triệu USD), tương ứng khoảng 80% cổ phần mảng kinh doanh bánh kẹo của Kinh Đô. Thương vụ này sẽ là sự kiện quan trọng, đánh dấu mốc phát triển mới trong ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam.
Cơ hội mới
Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Kinh Đô, cho biết thỏa thuận và giá trị giao dịch đề xuất này sẽ được trình cổ đông tại đại hội bất thường, dự kiến tổ chức ngày 1-12. Sau khi được sự phê chuẩn của cổ đông và các cơ quan quản lý nhà nước, Kinh Đô sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để thương vụ hợp tác thành công. Thời gian hoàn tất dự kiến vào giữa quý II/2015. Trước khi Mondelēz International tiến hành việc đầu tư, Kinh Đô sẽ hoàn tất việc tái cấu trúc như đã công bố trước đây để hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo trở thành một doanh nghiệp - BKD (trừ bộ phận kinh doanh kem KIDO và sản phẩm từ sữa, chuỗi cửa hàng bánh bán lẻ). Khoản đầu tư này sẽ mở ra cơ hội mới cho Kinh Đô cùng đội ngũ nhân viên, đối tác và người tiêu dùng.
“Khoản đầu tư quan trọng của chúng tôi vào Kinh Đô và Việt Nam hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh tại châu Á cũng như tăng cường mảng kinh doanh thức ăn nhẹ cốt lõi của chúng tôi tại thị trường đang phát triển năng động này” - ông Tim Cofer, Phó Chủ tịch cấp cao và Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Đông Âu, Trung Đông và châu Phi của Mondelēz International, cho biết. Thương vụ cũng được kỳ vọng sẽ bổ sung nguồn lực để đầu tư vào các nhãn hiệu được yêu thích của Kinh Đô, bao gồm Cosy, Solite và AFC cho người tiêu dùng Việt Nam và thế hệ kế tiếp, đồng thời vẫn gìn giữ được tất cả tinh hoa mà Kinh Đô đã xây dựng và phát triển trong suốt 2 thập niên qua. Mondelēz International mong muốn có cơ hội để giới thiệu đến cho người tiêu dùng Việt Nam những nhãn hiệu được yêu thích nhất trong danh mục các sản phẩm toàn cầu của công ty.
Chiến lược thu hút đầu tư
Không chỉ hợp tác cùng Mondelēz International - một trong những công ty hàng đầu thế giới về thức ăn nhẹ với các hiệu nổi tiếng như bánh quy Oreo, sô-cô-la Cadbury và bánh quy giòn Ritz; trước đó, Kinh Đô đã có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn đối tác với các thương vụ M&A đình đám. Như mua lại nhà máy kem Wall từ Tập đoàn Unilever, hợp tác với Tập đoàn Cadbury, ký kết đối tác chiến lược với Ezaki Glico (Nhật Bản)... Kinh Đô cũng là một trong những công ty tư nhân đầu tiên tham gia vào thị trường chứng khoán, thu hút được nhiều nhà đầu tư, tạo tiền đề cho một công cụ tài chính minh bạch và quản trị chuyên nghiệp để phát triển bền vững. Đây được xem là hướng đi khôn ngoan của một đơn vị tư nhân, không chỉ đơn thuần là tìm kiếm nguồn vốn mà cả kinh nghiệm về thương trường, mang lại những giá trị và sự lựa chọn tốt hơn cho người tiêu dùng.
Về định hướng trong10 năm tới, ông Trần Kim Thành cho biết Kinh Đô sẽ tiếp tục phát triển đa ngành, đi vào những ngành hàng có quy mô lớn, thiết yếu với đời sống hằng ngày. Sắp tới, Kinh Đô sẽ tham gia vào ngành hàng dầu ăn, mì gói, cà phê; mỗi lĩnh vực đều chọn đối tác chiến lược để phát triển, đưa thương hiệu và sản phẩm Kinh Đô đi xa hơn...