Doanh nghiệp
20/04/2022 07:23

Bứt phá nhờ chuyển đổi số

Với phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", những năm qua, BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ để từng bước hoàn thiện "hệ sinh thái BHXH 4.0"

Theo thống kê, ngành BHXH Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng, quản lý cơ sở dữ liệu (CSDL) với 6 trường thông tin cơ bản của hơn 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở KCB và hơn 500.000 tổ chức, doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ công (DVC) trên toàn quốc và các bộ, ngành. Chỉ tính riêng năm 2021, hệ thống giao dịch BHXH điện tử đã tiếp nhận và xử lý trên 220 triệu lượt hồ sơ.

Nỗ lực chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 116/NQ-CP, BHXH Việt Nam đã kịp thời cung cấp thêm 8 DVC trên Cổng DVC của ngành; kết nối, tích hợp, cung cấp 7 DVC trên Cổng DVC quốc gia để tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và chủ sử dụng lao động (SDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT và DVC trực tuyến, xếp hạng 2 trong bảng xếp hạng chung khối bộ, ngành và xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng Chính phủ điện tử khối cơ quan thuộc Chính phủ. Quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện trong những năm qua đã giúp BHXH Việt Nam có thể thực hiện hầu hết các hoạt động trên nền tảng CNTT, sử dụng tất cả phần mềm nghiệp vụ thông qua ứng dụng CNTT và trực tuyến. Đến nay, chỉ còn chế độ hưu trí tiếp nhận hồ sơ giấy, còn các lĩnh vực khác đều cung cấp DVC trực tuyến.

Mục đích của chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam là để phục vụ người dân, DN tốt hơn, nhất là quản lý đối tượng tham gia và hưởng BHXH, BHYT được chặt chẽ hơn. Riêng đối với người tham gia BHXH, BHYT, việc chuyển đổi số giúp họ dễ dàng tiếp cận thông tin về quá trình tham gia và hưởng chế độ, cũng như giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH...

Bứt phá nhờ chuyển đổi số - Ảnh 1.

Ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số

Để phát huy hơn nữa "sức mạnh" của chuyển đổi số, BHXH Việt Nam đã và đang từng bước hoàn thiện dữ liệu, củng cố, kiện toàn nền tảng cơ sở vật chất và CNTT. VssID được coi là một bước tiến quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; hướng tới thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT bằng giấy, cung cấp các DVC trực tuyến cho người dân trên ứng dụng; thực hiện công khai, minh bạch thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT.

Xây dựng "hệ sinh thái BHXH 4.0"

Nỗ lực chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được hiệu quả nhất định trong thời gian qua. Tuy vậy, để xây dựng được "hệ sinh thái BHXH 4.0", toàn ngành vẫn cần một chiến lược dài hơi. Với vai trò, nhiệm vụ được Chính phủ giao là đơn vị chủ quản của CSDL quốc gia về BH - một trong 6 CSDL quốc gia quan trọng, BHXH Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tập trung xây dựng CSDL chuyên ngành, danh mục dữ liệu mở để sẵn sàng kết nối và chia sẻ.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, hiện nay BHXH Việt Nam đã kết nối, trao đổi, đối soát dữ liệu tự động hai chiều với Tổng cục Thuế; kết nối liên thông với Bộ Tư pháp dữ liệu khai sinh, khai tử để phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và giải quyết, chi trả chế độ tử tuất, mai táng phí; kết nối chia sẻ dữ liệu đăng ký kinh doanh với Bộ Kế hoạch và Đầu tư; bàn giao toàn bộ CSDL hộ gia đình tham gia BHYT cho Bộ Y tế xây dựng hồ sơ sức khỏe, bệnh án điện tử; liên thông dữ liệu với gần 13.000 cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc; nhất là kết nối, đồng bộ hóa dữ liệu, thông tin với CSDL quốc gia về dân cư, đã có khoảng 33 triệu dữ liệu thông tin công dân được chia sẻ để xác thực...

Cũng theo ông Mạnh, chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, bắt buộc để đổi mới căn bản phương thức hoạt động của ngành, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số. Do đó, trong thời gian tới, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng CNTT sẵn có, toàn ngành sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực, quyết liệt đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác, với lộ trình theo từng phân kỳ, giai đoạn cụ thể. Trong đó, trọng tâm là hoàn thiện CSDL quốc gia về BH, ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới, để hoàn thiện "hệ sinh thái BHXH 4.0".

Tại kế hoạch ứng dụng CNTT phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2021-2025, dự kiến đến năm 2025, toàn ngành sẽ triển khai thành công CSDL quốc gia về BH. Đồng thời, hoàn thành một số tiêu chí như: 100% DVC trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 100% người dân, DN sử dụng DVC trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt, hợp nhất trên tất cả hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam; 90% hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam có liên quan đến người dân, DN đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu. "Để làm tốt nhiệm vụ này, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, CNTT trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành để phục vụ DN, người dân... Đặc biệt, sẽ nghiên cứu, triển khai các nền tảng, giải pháp kỹ thuật mới phục vụ chuyển đổi số, như: Xây dựng hệ thống phân tích xử lý dữ liệu lớn (Big Data), áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động của ngành, nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi cho người dân, đơn vị, DN" - Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Chuyển đổi số nhằm phục vụ người dân, DN tốt hơn; người tham gia BHXH, BHYT dễ dàng tiếp cận thông tin về quá trình tham gia và hưởng chế độ, cũng như giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH...
Bài và ảnh: Quang Anh
từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.