Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống ITS và ETC

In bài viết

Ngày 7-5-2024, đoàn công tác Ban Quản lý dự án 7 đã đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC).

Theo quy hoạch đường bộ cao tốc, Việt Nam sẽ có 41 tuyến, với tổng chiều dài hơn 9.000km. Đến nay, cả nước đã có 34 tuyến, với tổng chiều dài 1.829km đưa vào khai thác. Dự kiến, đến năm 2025 sẽ đạt 3.000km và đến năm 2030 đạt 5.000km đường cao tốc.

A group of people standing in front of a computer screen  Description automatically generated

Đoàn công tác Ban QLDA 7 tham quan Trung tâm quản lý vận hành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Tuy nhiên, hiện nay cả nước mới chỉ có 8/34 tuyến cao tốc được đầu tư lắp đặt hệ thống ITS. Việc triển khai lắp đặt các hệ thống ITS và ETC sau khi tuyến đã vận hành đặt ra vấn đề phải điều tiết giao thông, gây nguy hiểm, chi phí cao. Do đó, đầu tư đồng bộ hệ thống ITS và ETC cùng với công trình là việc cần thiết.

Ban Ban QLDA 7 cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Ban QLDA 7 đang chịu trách nhiệm triển khai hệ thống ITS, ETC và trạm kiểm tra tải trọng xe tại các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có một số nội dung mới và chưa có kinh nghiệm như công nghệ, thiết bị, quản lý vận hành,.. Do đó, Ban QLDA 7 đã đề nghị Tập đoàn Đèo Cả phối hợp hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm để triển khai thực hiện.

Dự án duy nhất có hệ thống ITS hiện đại tích hợp

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo vừa được khánh thành vào ngày 28/4/2024, là dự án duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 có hệ thống ITS hiện đại tích hợp cả phần đường và hầm Núi Vung. Hệ thống ETC liên tuyến với đầu vào mở (không có barrier), dữ liệu thu phí tại các trạm được kết nối và đồng bộ về Trung tâm giám sát thu phí đảm bảo công tác thu phí đầy đủ minh bạch. Đặc biệt, các cụm thiết bị ITS vận hành bằng năng lượng tái tạo sử dụng cả công nghệ pin điện mặt trời và tua bin gió, được giám sát từ xa để xử lý sự cố kịp thời qua hệ thống truyền dẫn nội bộ.

A road with a solar panel on it  Description automatically generated

Cụm thiết bị ITS trên dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo

Ông Dương Châu Sâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hệ thống ITS trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bao gồm các hợp phần như hệ thống điện, quạt thông gió, PCCC, điện chiếu sáng, CCTV và phát hiện sự cố, biển báo giao thông điện tử và đèn tín hiệu, hệ thống thu phí… Trong đó, hệ thống CCTV trên tuyến bao gồm 21 camera PTZ, 1 camera FIX và 5 camera VDS giám sát, bố trí mỗi điểm cách nhau 2km để thu thập thông tin trên tuyến gửi về trung tâm điều khiển.

Trên tuyến có hầm núi Vung dài 2.250m là hầm cấp đặc biệt. Trong hầm có hệ thống ITS bao gồm 11 camera PTZ, 38 camera FIX và 4 camera VDS giám sát và thu thập thông tin, đưa các cảnh báo về trung tâm cho đơn vị vận hành. "Đối với các hầm có quy mô trên 500m, thường khi vào hầm sẽ bị mất sóng điện thoại, do đó hầm được trang bị hệ thống điện thoại khẩn cấp, hệ thống FM và radio, phát thanh chuyển tiếp… để liên lạc giúp công tác quản lý vận hành không bị gián đoạn", ông Sâm thông tin.

A tunnel with lights and signs  Description automatically generated

Trong lòng hầm núi Vung

Trung tâm điều hành - giám sát giao thông sẽ tổng hợp tín hiệu từ các thiết bị ngoại vi trong hầm và ngoài tuyến (CCTV, VMS, cảm biến...) để đưa ra các kịch bản vận hành hợp lí, kịp thời, đảm bảo an toàn. Đồng thời được tích hợp tính năng sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích tình huống, hỗ trợ người giám sát giao thông đưa ra quyết định phù hợp khi xảy ra sự cố.

Hiện nay, hầm núi Vung là hầm duy nhất đủ điều kiện nghiệm thu PCCC theo TCVN 13878:2023 (tiêu chuẩn mới ban hành năm 2023). Theo tiêu chuẩn này, hầm có chiều dài từ 500m trở lên phải có ít nhất 2 phương án phát hiện cháy độc lập gồm báo cháy tự động và thông qua hệ thống màn hình giám sát. Hệ thống báo cháy tự động trong hầm phải được phân vùng để liên động với hệ thống thông gió. Trung tâm quản lý vận hành phải được trang bị xe chữa cháy chuyên dụng 2 đầu, xe cứu hộ 40 tấn, xe cứu thương, xe vệ sinh hầm đa chức năng…

Đèo Cả tiên phong công nghệ ITS

Giai đoạn 1 của dự án, hầm núi Vung được sử dụng 1 ống hầm, lưu thông 2 chiều. Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án đầu tư hoàn thiện đồng bộ và đưa vào sử dụng cả 2 ống hầm, mỗi ống lưu thông 1 chiều với 3 làn xe để đảm bảo an toàn và tối ưu hiệu quả đầu tư.

Về hiệu quả, kinh nghiệm thực tế vận hành của Tập đoàn Đèo Cả tại hầm Hải Vân cho thấy, sau khi đưa vào sử dụng 2 ống hầm, tầm nhìn thông thoáng tăng lên 85% - 95%, số lượng sự cố giao thông giảm đáng kể, từ trung bình 3.817 vụ/năm xuống chỉ còn 585 vụ/năm. Vận hành 2 ống hầm cũng giúp giảm lượng điện tiêu thụ 30% - 40% do quạt gió được hạn chế sử dụng khi lưu thông trong hầm thông thoáng.

Đèo Cả là đơn vị đã có kinh nghiệm quản lý vận hành hệ thống ITS gần 10 năm, kể từ khi Trung tâm vận hành hầm Đèo Cả được đầu tư xây dựng. Với những kinh nghiệm thi công, vận hành thực tế, cùng với việc đầu tư đồng bộ hệ thống ITS-ME ngay từ ban đầu, hiện Đèo Cả đang lưu trữ và quản lý đồng bộ một hệ thống dữ liệu các hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân thông qua thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu giao thông tại các trung tâm dữ liệu ITS-ME.

Hiện nay, các công trình hầm trên cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1 và giai đoạn 2) chỉ đầu tư 7 hệ thống cơ điện mà chưa có hệ thống ITS. Tuy nhiên, các công trình hầm do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư (hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Núi Vung) đã đầu tư đồng bộ gồm hệ thống Cơ điện (bao gồm 5-7 hệ thống ME thành phần) và hệ thống ITS (bao gồm 10-12 hệ thống công nghệ thành phần). Như vậy, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị tiên phong trong công nghệ hệ thống giao thông thông minh, nhằm đảm bảo tối đa an toàn và thông suốt lưu thông.

Mai Anh
Sonadezi Long Thành mở rộng đầu tư nhà xưởng gần cảng biển và sân bay Long Thành.

Sonadezi Long Thành mở rộng đầu tư nhà xưởng gần cảng biển và sân bay Long Thành.

Thị trường 12:22

Sonadezi Long Thành (HOSE: SZL) cho biết cụm nhà xưởng cho thuê giai đoạn 2 bao gồm 11 nhà xưởng tiêu chuẩn tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Nutifood cùng Công ty sữa Úc hơn 130 năm tuổi thành lập thương hiệu toàn cầu

Nutifood cùng Công ty sữa Úc hơn 130 năm tuổi thành lập thương hiệu toàn cầu

Thị trường 08:42

Ngày 8-5, Nutifood ký hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy, lập liên doanh quốc tế ViPlus Nutritional Australia và cho ra đời thương hiệu quốc tế GippsNature.

Luân canh đậu nành – Giải pháp “3 trong 1” cho sản xuất nông nghiệp bền vững

Luân canh đậu nành – Giải pháp “3 trong 1” cho sản xuất nông nghiệp bền vững

Thị trường 08:00

Trong bối cảnh giá vật tư tăng, đất đai bạc màu và biến đổi khí hậu thì mô hình luân canh đậu nành đang là hướng đi hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp bền vững.

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp 10:52

Ngày nay, thương hiệu không còn là khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà trở thành tài sản chiến lược, phản ánh nội lực, năng lực cạnh tranh của tổ chức

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sản xuất - Kinh doanh 09:30

Kỷ niệm 5 năm thành lập, thương hiệu sản phẩm thủ công cao cấp Sài Gòn Baigur khánh thành nhà máy mới hiện đại tại TP Hồ Chí Minh.

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

Doanh nghiệp 16:07

Sự kiện đánh dấu bước tiến vững chắc và tiên phong của Vinpearl trong chiến lược toàn cầu hóa hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - giải trí - hội họp MICE.

SATRA thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt với "Tick xanh trách nhiệm"

SATRA thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt với "Tick xanh trách nhiệm"

Tiêu dùng 22:15

“Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA” sắp diễn ra tại Satra Võ Văn Kiệt, Quận 6, TP HCM