Sự thay đổi quan trọng này có tên Facebook Reactions (Tính năng Phản hồi Facebook), là thành quả của Giám đốc sản phẩm Facebook Adam Mosseri cùng đội ngũ nhân viên. Là người đứng đầu và chịu trách nhiệm cho News Feed của Facebook, Mosseri có nhiệm vụ tìm ra 6 hình ảnh phù hợp nhất nhằm gia nhập đội ngũ cùng biểu tượng ngón tay cái huyền thoại. Nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, nhiệm vụ này không hề “dễ ăn” một chút nào. Đội ngũ của Mosseri phải tìm tới sự hỗ trợ của nhiều nhà xã hội học hàn lâm để hiểu đúng về khái niệm “cảm xúc con người” trước khi biến chúng thành các biểu tượng cảm xúc (emoji) cụ thể.
Quyết định này được đưa ra sau không ít lần tranh luận căng thẳng. Mosseri đã kết hợp thông tin thu thập được từ các nhà xã hội học cùng những số liệu thực tế của người dùng Facebook để “nhào nặn” ra 6 biểu tượng emoji phổ biến nhất bên cạnh nút Like. Theo đó, sắp tới người dùng Facebook sẽ có tất cả 7 lựa chọn để thể hiện cảm xúc trên mạng xã hội: Thích, Yêu thương, Vui vẻ, Hạnh phúc, Ngạc nhiên, Buồn bã và Giận dữ. Đáng ngạc nhiên là trong số 7 cảm xúc này, không hề xuất hiện nút Hug (Ôm – chia sẻ sự cảm thông) như CEO Mark Zuckerberg từng đề cập trước đó không lâu.
Bộ biểu tượng emoji mới của Facebook
Được biết, tính năng mới này của Facebook có mục đích giúp người dùng tiết kiệm thời gian thay vì phải bình luận chỉ để thể hiện cảm xúc đơn thuần: “Chúng tôi muốn mọi việc đều thật dễ dàng. Bởi khi một việc trở nên đơn giản, nó sẽ có thêm cơ hội tiếp cận với nhiều người hơn”.
Thực chất, bộ emoji của Facebook đã học hỏi hình mẫu từ Path – trang mạng xã hội từng áp dụng tính năng tương tự vào năm 2012. Sau một thời gian dài kiên nhẫn học hỏi và kết hợp thành quả từ những người đi trước, hiện nay Facebook đã cho phép người dùng thỏa sức tùy chọn cách thể hiện cảm xúc của bản thân qua các biểu tượng emoji, sticker điện tử hay các hình ảnh GIF mà gần như không hề bị giới hạn.
Giao diện Facebook hẳn sẽ rất vui mắt nhờ sự thay đổi tích cực này
Đối với dự án lần này, đội ngũ của Mosseri đã tổng hợp và phân loại từ A-Z tất cả các loại biểu tượng cảm xúc, sticker và những cụm từ xuất hiện nhiều nhất trong số hàng tỷ bình luận, phản hồi và cập nhật từ người dùng Facebook mỗi ngày. Họ phân tích và kiểm đếm mọi dữ liệu nhằm “đãi cát tìm vàng” ra những thông tin quan trọng và phổ biến nhất. Mosseri chia sẻ: “Trái tim xuất hiện ở khắp mọi nơi trên Facebook với đủ hình thức, từ đôi mắt hình trái tim cho đến hình trái tim lao khỏi lồng ngực”. Anh cũng cho biết thêm, rất nhiều người sử dụng biểu tượng trái tim để bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đến đối phương. Ngoài ra, cư dân mạng cũng rất thích dùng các emoji cười ngặt nghẽo hoặc khuôn mặt khóc buồn rầu để thể hiện sự thay đổi cảm xúc đa dạng.
Tuy nhiên, anh Mosseri cũng lưu ý, đây chưa phải phiên bản cuối cùng của tính năng này. Hiện tại, Facebook mới thử nghiệm tính năng mới tại 2 nước châu Âu là Tây Ban Nha và Ireland. Để hoàn thiện hơn nữa, quá trình nghiên cứu sẽ cần kéo dài hơn và phủ sóng trên phạm vi toàn cầu.
Tham khảo Bloomberg