29/01/2016 00:00

Nhớ mưa bụi!

(NLĐO)- Hà Nội như đẹp hơn và nhớ hơn khi ta bắt gặp những cành đào chúm nụ di động trên những chiếc xe thoáng hiện trên phố phường tấp nập dưới màn mưa bụi giăng giăng.

Mưa thì đâu cũng có nhưng mưa bụi hình như chỉ có duy nhất ở miền Bắc.

Mưa bụi như sương mà không phải là sương, dù nó cũng tạo nên những bức màn mỏng như sương nhưng nó nặng hơn sương.

Mưa bụi như mưa, những giọt mưa li ti của sự li ti vừa đủ thấm ướt người, như kiểu rịn mồ hôi nhưng nhẹ hơn hạt mưa nhiều nhiều !...

Mưa bụi xuất hiện khi mùa xuân vừa chớm. Cái lạnh mùa đông cài xen với hơi ấm đang phả ra từ mùa xuân sắp tới tạo thành màn mưa bụi vừa đủ che chở, gọi mời những mắt lộc và nụ hoa bừng he hé...

Khó có thể hình dung cành hoa đào miền Bắc lại thiếu đi màn mưa bụi bao quanh. Nó sẽ mất đi sự huyền ảo của sắc hồng ẩn hiện trong màu trắng mờ gợi lên sự e ấp, nõn nà, sự ấm áp và hy vọng của mùa xuân.

Đôi khi rất nhớ hoa đào nhưng lại thương những cành đào chi chít bông hoa hé nụ nhưng héo rũ và mệt mỏi trong cái nắng vàng rực rỡ phương Nam.

 

 

Và lại thương những cánh mai hồn nhiên, rực nắng phải chịu sự se sắt của cái lạnh phương Bắc. Màn mưa bụi mỏng manh, tinh tế đầy ẩn dụ như đang cười cợt cái chân chất, mạnh mẽ của hoa mai vàng.

Một chút đổi trao cho biết hương vị xuân của 2 miền nhưng hoa mai nên ở lại với nắng vàng và hoa đào nên về cùng mưa bụi cho đẹp đất trời và hoa lá nguyên sơ.

 

 

Có thể có người ghét mưa bụi vì mưa bụi cho người ta cái cảm giác ẩm ướt và nhơm nhớp của cái lạnh se. Mặc áo mưa cũng dở mà không mặc áo mưa cũng dở. Đôi khi nó cứ lùn phùn như thể muốn kéo người ta ngồi bên bếp lửa cả ngày chả thiết ra ngoài đường.

Nhưng mưa bụi còn là nỗi nhớ không phai, nỗi nhớ rùng mình cho những ai từng sống trong mưa bụi rồi chia xa. Trong ẩm ướt mưa bụi có sự ấm áp của mùa đâm chồi nảy lộc. Là cái dịu dàng xóa đi mũi chích buốt giá mùa đông.

Hà Nội như đẹp hơn và nhớ hơn khi ta bắt gặp những cành đào chúm nụ di động trên những chiếc xe thoáng hiện trên phố phường tấp nập dưới màn mưa bụi giăng giăng.

Cảm giác ấm áp tràn về!

 

K. Ngân - ảnh: Trần Nhật Minh
từ khóa :

Viết bình luận

Chưa tìm thấy trực thăng chở tổng thống Iran, hàng loạt nước đề nghị hỗ trợ

Chưa tìm thấy trực thăng chở tổng thống Iran, hàng loạt nước đề nghị hỗ trợ

Quốc tế 07:21

(NLĐO) - Các đội cứu hộ vẫn chưa xác định được vị trí của chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Thể hình Việt bùng nổ ở giải Đông Nam Á

Thể hình Việt bùng nổ ở giải Đông Nam Á

Thể thao 07:19

Giải Vô địch thể hình Đông Nam Á 2024 tổ chức tại Vientiane - Lào từ ngày 18 đến 20-5, quy tụ trên 120 lực sĩ đến từ 9 nước trong khu vực.

Ông Võ Quang Huệ và “dặm đường” từ BMW đến VinFast

Ông Võ Quang Huệ và “dặm đường” từ BMW đến VinFast

DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP 07:13

(NLĐO) - Ông Võ Quang Huệ tự nhận mình là “start-up thuê” nhưng mấy ai có được hành trình như ông: 24 năm làm việc ở BMW, 10 năm ở Bosch và 1.000 ngày tham gia đề án sản xuất ô tô VinFast.

Thực tập sinh có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản

Thực tập sinh có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản

Lao động 06:56

(NLĐO) - Nhật Bản vừa thông qua dự luật tạo ra một hệ thống mới nhằm thu hút lao động nước ngoài đến làm việc.

Pep Guardiola gây sốc với tuyên bố chia tay Man City

Pep Guardiola gây sốc với tuyên bố chia tay Man City

Thể thao 06:46

(NLĐO) – Khẳng định vẫn sẽ tôn trọng bản hợp đồng hiện tại có giá trị đến mùa hè 2025, thế nhưng Pep Guardiola lại bóng gió đề cập đến khả năng sẽ rời Man City theo cách thức nào đó mà chính ông chưa hình dung tới.

Thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thời sự 06:37

Những nghị quyết mà HĐND TP HCM vừa thông qua được tin tưởng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố

Cuộc thi viết "Người thầy kính yêu": Điểm tựa của học sinh nơi đại ngàn

Cuộc thi viết "Người thầy kính yêu": Điểm tựa của học sinh nơi đại ngàn

Giáo dục 06:33

Gần 17 năm gắn bó với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, cô giáo Hoàng Thị Bảy đã không ít lần giúp các em thoát cảnh bỏ học giữa chừng để lấy chồng sớm