07/03/2017 01:00

Nếu ngày mai tôi qua đời...

(NLĐO)- Sáng nay vừa nghe tin một người anh mới qua đời, trong tôi bỗng dâng lên nhiều cảm xúc.

Anh lìa bỏ cõi đời khi đã ngoài 60 tuổi. Chắc hẳn mọi người không khỏi bày tỏ sự tiếc thương cho anh, một người đàn ông của gia đình suốt mấy chục năm, dẫu thời gian qua vẫn biết anh có thể ra đi bất cứ lúc nào. Thương tiếc anh, dĩ nhiên rồi. Xin thắp một nén nhang mong sao anh thanh thản ra đi khi hoàn thành cuộc đời trần thế!

Tuy vậy, tôi cảm thấy vui khi nghe vợ anh kể lại: "Anh ấy là người chồng rất tốt. Một người cha mẫu mực". Chị còn nói, anh luôn bảo: "Em là bà tiên" khi chị hỏi chị có làm gì cho anh buồn không.

Chia tay với người đã khuất, tôi có suy nghĩ nên dành niềm thương cảm nhiều hơn cho những người anh bỏ lại trần đời này - vợ, con và cả cháu anh nữa. Người chết đâu còn biết gì, cảm nhận gì, chỉ những người ở lại mới bị nỗi buồn chia xa xâu xé cõi lòng đến tận cùng. Khoảng trống vắng và cảm giác buồn tê tái anh để lại, biết bao giờ mới được thời gian xoa dịu và chữa lành vết thương đây!

Khi một người thân yêu từ giã cuộc đời, bao trùm lên tất cả là nỗi buồn không thể diễn tả, tất nhiên là như thế. Tuy nhiên, liệu người ở lại có gì phải day dứt hay không do trong cuộc sống trước đó họ đã từng làm tổn thương người thân cách này hay cách khác?

Thế rồi, tôi chợt nhớ có lời bài hát rằng "Nếu chỉ còn một ngày để sống"... Nếu như biết ngày mai tôi sẽ không còn sống trên đời nữa, tôi sẽ làm gì nhỉ? Hoặc nếu tôi biết ngày mai người thân tôi sẽ đi xa… Chỉ với 24 giờ ngắn ngủi ấy, làm sao tôi có thể làm hòa và thậm chí chào từ biệt mọi người thân quen? Với khoảng thời gian ấy, chỉ ngồi tiếc nuối quá khứ và ước mơ thôi cũng chẳng thể nào đủ.

Thế nhưng, chẳng lẽ ta đợi đến lúc ấy mới nuối tiếc về quãng đời của ta với những thiếu sót và sai lầm sao? Nhất là trong thực tế, chẳng ai biết bao giờ mình sẽ lìa bỏ chốn này mãi mãi vì giờ chết luôn là ẩn số của cuộc đời chúng ta mà chỉ những người còn sống mới tận mắt chứng kiến, thay cho ta.

Khi sống, có lẽ mọi người đều nghĩ đến những chuyện lớn lao, to tát và dường như bỏ quên những chuyện tưởng chừng nhỏ bé chung quanh mình và không hề để ý đến những con người gần gũi, thậm chí sát cạnh mình. Niềm vui và hạnh phúc đâu chỉ ở cơm ngon, áo đẹp mà còn là ánh mắt trìu mến, nụ cười thân thiết, lời nói tử tế... Hãy làm lại đi, sửa sai ngay đi – tôi nhủ thầm. Không bao giờ là quá muộn. Hơn nữa, muộn còn hơn không bao giờ.

Lý luận là vậy đó nhưng chẳng biết tôi có thể thực hiện được như những điều tôi suy ngẫm.

An Lộc

Viết bình luận

Trái cây ngoại giá rẻ bất ngờ

Trái cây ngoại giá rẻ bất ngờ

Kinh tế 06:42

Trái cây ngoại đang tăng tốc thâm nhập thị trường Việt Nam giữa bối cảnh nguồn cung trong nước kém dồi dào

Nhộn nhịp tuyển dụng nhân sự

Nhộn nhịp tuyển dụng nhân sự

Lao động 06:39

Vừa đẩy mạnh tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng đào tạo nội bộ để có đội ngũ nhân sự đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới

U23 Việt Nam thất bại trước Iraq vì... VAR

U23 Việt Nam thất bại trước Iraq vì... VAR

Thể thao 06:31

(NLĐO) - Pha phạm lỗi với đối phương trong vòng cấm của thủ thành Quan Văn Chuẩn đã qua mắt trọng tài chính nhưng tuyển U23 Việt Nam vẫn phải chịu phạt đền sau khi VAR can thiệp

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Các giải pháp thúc đẩy hợp tác ASEAN-Nga

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Các giải pháp thúc đẩy hợp tác ASEAN-Nga

Chính trị 06:30

(NLĐO) - Ngày 26-4, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn các nước ASEAN và Nga tham dự Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20 tại TP Saint Petersburg, Nga

Bản tin sáng 27-4: Nắng nóng gay gắt trên cả nước, miền Trung chạm mốc 40 độ C

Bản tin sáng 27-4: Nắng nóng gay gắt trên cả nước, miền Trung chạm mốc 40 độ C

Video 06:06

(NLĐO) - Cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt; Vì sao Đức quyết không chuyển tên lửa Taurus cho Ukraine?; Công an tỉnh Bình Thuận thông tin vụ án 90 lượng vàng ở vùng giáp ranh... là những tin tức đáng chú ý sáng 27-4.

Tràng An là biểu tượng của sự cam kết có trách nhiệm của Việt Nam

Tràng An là biểu tượng của sự cam kết có trách nhiệm của Việt Nam

Thời sự 06:00

(NLĐO)- Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, quần thể danh thắng Tràng An là điểm nhấn đặc biệt của thiên nhiên, con người Ninh Bình, biểu tượng của sự cam kết có trách nhiệm của Việt Nam về bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên của thế giới

Công bố nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Công bố nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Thời sự 21:41

(NLĐO) - Chiều 26-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái có kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái