23/01/2015 10:19

"Không yêu thì lỗ, yêu thì khổ...!"

Tôi nói với bạn của mình rằng, đừng trông đợi vào ai, đừng trông đợi vào bất cứ điều gì. Hãy dựa vào tự thân theo phương châm nương vào "hải đảo chính mình". Bản thân bạn có thể tạo ra an vui cho chính mình, không nên dựa vào người khác để có an vui.

Dựa vào người khác chính là mình trông cậy vào bên ngoài. Cậy bên ngoài thì hên xui dữ lắm, đôi khi "đuổi voi cửa trước, rước hổ cửa sau" không chừng. Theo đó, khi mình nhờ một người thứ ba "đuổi" cái buồn, cái không may của mình đi thì biết đâu đó lại là nguyên nhân, là đối tượng làm mình buồn-đau hơn.

 

Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet

Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet

 

Khi mình uống thuốc tây, thuốc ta để trị bệnh, nếu thuốc đó là sự vay mượn các độc tố để trị con virus, vi khuẩn trong mình thì có thể mình hết bệnh này nhưng sẽ sanh ra bệnh khác. Có người mượn thầy pháp để trừ tà ma, nhưng có khi tà ma đi rồi thì lại bị chính thầy pháp hại, còn nguy kịch hơn tà ma bám lấy.

Đôi khi chúng ta thất tình vì không yêu được ai đó hay bị ai đó phản bội, thay lòng, mình bèn kiếm người lấp khoảng trống một cách vội vàng, trong khi vết thương vẫn còn đau nhói thì bụng dạ nào để yêu thương, chỉ càng làm cho vết thương thêm lớn. Tôi nghĩ thế nên thi thoảng vẫn chia sẻ với một vài bạn trẻ hơn mình rằng, đừng có vội yêu khi mình chưa sẵn sàng đón nhận đau-thương (có thể có) và nhất là khi đau thương của mình chưa lành hẳn, bản thân mình còn vụng về trong chuyện yêu.

Rồi lại nói, yêu thì khổ đó nghe. Câu nói vui "không yêu thì lỗ, yêu thì khổ..." của người thế gian nghe vậy không phải để cười mà để nhắc mình chuẩn bị kỹ, cho mình có thật nhiều kỹ năng, vốn liếng trên hành trình yêu đương vốn không phải là bằng phẳng với tất cả mọi người. Nếu vội yêu theo kiểu phong trào hoặc lấp khoảng trống cô đơn thì khổ đau tất yếu phải chịu, đừng than trời, vì than trời không giải quyết được, còn khổ hơn.

Nhìn thẳng vào thực tại, yếu kém của tự thân, sai sót của chính mình trong những mối quan hệ để hoàn thiện, đó là cách thông minh và thực sự từ bi với chính mình, với người. Vì khi ấy ta sẽ sống tốt hơn, cho người và tất nhiên từ đó nhận được bình yên từ người.

Nhiều bạn cứ dựa dẫm, mong chờ ở người khác, từ vật chất tới tinh thần thì sớm muộn gì cũng lâm vào cảnh bế tắc, bởi vì bản thân mình không tự chủ được, giống như gà công nghiệp hay cá nuôi, nếu thả vào tự nhiên chắc chắn nguy hiểm, vì không tự kiếm ăn được. Do vậy, có đôi bạn con nhà khá giả mà ba má cưng quá có khi lại là một thiệt thòi lớn, khó bù đắp khi vào đời. Tất nhiên, giàu có và được thương không phải là nguyên nhơn duy nhất, là cái tội đưa tới sự yếu đuối.

Đừng dựa vào ai hết, kể cả người thân thương nhất. Vì sao vậy? Vì có thể một mai, theo quy luật vô thường, họ sẽ rời xa ta, thì cái chuyện sanh ly tử biệt ấy khiến ta đau lòng vì mất mát họ chỉ một, ngoài ra ta sẽ đau lòng gấp bội hơn vì mất đi một chỗ dựa ấm áp lâu nay. Ta sẽ bơ vơ, lạc lỏng và chết yểu trong vòng tay cuộc đời vốn nhiều cạm bẫy thương đau và cả cám dỗ ngọt ngào.

Dựa dẫm còn đưa tới cho ta sự ỷ lại để rồi không chịu học, không thèm làm và cũng chẳng bao giờ dám dấn thân thì ta sẽ nghèo nàn theo chiều ngược lại của sự bảo bọc, dựa dẫm. Khi đó, ta đâu khác gì cái cây trong chậu, tuy đẹp nhưng vài ngày thiếu nước thì sẽ héo hon, mòn rũ.

Đó còn là, đôi khi người khác sẽ gánh thêm mình trên đôi vai nặng oằn của họ, thì mình cũng xem như đang xài đi một phần và cạn dần phước đức bản thân. Đừng quên, lao động là vinh quang. Tỉ phú các nước Âu-Mỹ đa số dạy con biết đứng vững trên hai chân, không bao giờ trao cho con cái "con cá" mà luôn trao "cái cần câu".

Trong chuyện từ thiện cũng như thế, nếu mình trao không khéo món quà thì có khi lại khiến cho nhiều người dựa dẫm, ỷ lại, hổng thèm đi làm ăn chi hết, để được cứu tế, trợ giúp. Rất nguy hiểm, vì như thế không những không cứu được họ mà còn hại họ thêm!

Tóm lại, chuyện to, chuyện nhỏ gì cũng vậy, cố gắng tự lực được chừng nào thì khỏe chừng đó, thì sẽ lợi mình lợi người chừng ấy. Nhớ điều này thật sâu sắc, dù biết, trong cuộc sống đôi khi ta và người phải nương nhau mà sống, cần tựa vào nhau theo nghĩa đồng hành tiến bước, để tốt hơn, vững chãi hơn...

Facebook Lưu Đình Long

Viết bình luận

Chuyên gia cảnh báo sự cố Apple ID

Chuyên gia cảnh báo sự cố Apple ID

Công nghệ 18:58

(NLĐO) – Apple vẫn chưa lên tiếng giải thích vì sao người dùng iPhone, iPad, MacBook đồng loạt gặp sự cố bị đăng xuất khỏi Apple ID và tài khoản bị khóa đột ngột.

Du khách ùn ùn đổ về Vũng Tàu, bãi biển kẹt cứng người

Du khách ùn ùn đổ về Vũng Tàu, bãi biển kẹt cứng người

Thời sự 18:43

(NLĐO)- TP Vũng Tàu đón khoảng 80.000 lượt khách trong ngày 28-4, không xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Nhiều khách sạn thông báo còn phòng.

Xe chạy từ Hà Nội tới Vinh chỉ còn 3 giờ

Xe chạy từ Hà Nội tới Vinh chỉ còn 3 giờ

Thời sự 18:33

(NLĐO) - Với việc khánh thành 30 km cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, hành trình từ Hà Nội về TP Vinh được rút ngắn từ 5 giờ đi xe ôtô xuống còn 3 giờ

Campuchia: Cựu Thủ tướng Hun Sen lên tiếng về dự án kênh đào Phù Nam Techo

Campuchia: Cựu Thủ tướng Hun Sen lên tiếng về dự án kênh đào Phù Nam Techo

Quốc tế 18:31

(NLĐO) - Tờ Khmer Times cho biết người dân Campuchia thuộc mọi tầng lớp “hoàn toàn ủng hộ dự án kênh đào Phù Nam Techo” do cựu Thủ tướng Hun Sen đề xuất.

CSGT TP HCM lý giải tình trạng ô tô xếp hàng dài ở cửa ngõ phía Đông

CSGT TP HCM lý giải tình trạng ô tô xếp hàng dài ở cửa ngõ phía Đông

Thời sự 18:18

(NLĐO) - Tình trạng giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp ở cửa ngõ phía Đông TP HCM, hướng lên các tuyến cao tốc trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

88 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ

88 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ

Xã hội 18:05

(NLĐO) - Ngày 28-4, cả nước xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người. Lực lượng chức năng xử lý 3.916 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Tổng thống Biden chọc tức đối thủ Donald Trump

Tổng thống Biden chọc tức đối thủ Donald Trump

Quốc tế 17:43

(NLĐO) - Tổng thống Joe Biden bất ngờ châm chọc cựu Tổng thống Donald Trump tại tiệc thường niên của Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng tối 27-4 (giờ Mỹ).