12/01/2020 10:39

TP HCM cấm xe chở hàng vào ban ngày: Quyết tâm ắt sẽ làm được!

(NLĐO) - Nêu ý kiến về việc TP HCM sẽ cấm chở hàng vào ban ngày, nhiều bạn đọc cho rằng hợp lý vì ngày thì kẹt xe, đêm thì vắng hoe; đồng thời, chỉ ra nhiều phương tiện khác cũng cần phải xem xét cấm và giám sát để giảm ùn tắc.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã xây dựng Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. UBND TP cũng đã cơ bản thống nhất dự thảo của đề án này và Sở GTVT đang phối hợp nghiên cứu, bổ sung để hoàn chỉnh trước khi trình HĐND TP tại kỳ họp thường niên giữa năm 2020.

Cấm xe chở hàng vào ban ngày được xem là 1 trong những giải pháp hỗ trợ đang được nghiên cứu để giảm ùn tắc, tăng cường vận tải hành khách công cộng, kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân. Dù vậy, khi được báo chí thông tin, dư luận đã tỏ ra ủng hộ giải pháp chuyển xe chở hàng hoạt động ban đêm của TP HCM.

Bạn đọc Hoàng Định cho rằng chuyển là hợp lý vì ngày thì kẹt xe, đêm thì vắng hoe. Khởi đầu có thể gặp khó khăn nhưng nếu quyết tâm, ắt sẽ làm được.

Bạn đọc Thuận Phát còn chỉ ra: "Để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc, tai nạn giao thông, cơ quan chức năng cần phải lưu tâm thêm và có kế hoạch hạn chế, cấm các phương tiện: 1-Xe ba gác Trung Quốc, 2- Các loại xe đẩy bán trái cây, 3- Xe gắn máy dạng xe lôi, 4- Xe ô tô 4 và 7 chỗ ở các tỉnh thành khác vào TP chạy Grab, 5- Xe buýt khổ lớn".

TP HCM cấm xe chở hàng vào ban ngày: Quyết tâm ắt sẽ làm được! - Ảnh 1.

Ùn tắc xảy ra thường xuyên vào ban ngày

Cùng quan điểm, bạn đọc Hùng Trần viết: "Đề nghị cấm triệt để các kiểu vận chuyển hàng hóa cồng kềnh bằng xe máy và xe 3 bánh vì rất là nguy hiểm cho người đi đường. Các loại xe này thường là xe cũ, nát nên rất ô nhiễm về tiếng ồn và khói.

Bạn đọc Nguyễn Ích Quý bức xúc góp thêm: "Nên sớm cấm các loại xe 3 gác thường hay chở sắt thép, hình thức vận chuyển này kém an toàn, mối nguy cơ thảm họa trên đường phố. Thực tế đã có không ít tai nạn giao thông do những xe 3 gác này gây ra".

Nếu chỉ chuyển xe chở hàng chạy vào ban đêm, theo nhiều bạn đọc là chưa đủ giảm ùn tắc, bạn đọc Nguyễn Cường thẳng thắn: "Hiện nay, trong nội đô TP, tình trạng xe dù, bến cóc tùm lum; xe 50 chỗ ngồi đón trả khách khắp TP, các trạm xe trá hình tập trung ở các quận 1 , 5 , 10... Đây cũng là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông".

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng thuận với giải pháp cấm xe chở hàng hóa vào ban ngày, cũng có những ý kiến còn băn khoăn. Bởi ban ngày hàng hóa phải nằm chờ, nhiều hệ lụy sẽ xảy ra nên cần phải có lộ trình thực hiện cũng như những hình thức hỗ trợ phù hợp.

"Nền kinh tế đất nước đang phát triển, việc cấm này liệu có kìm hãm sự phát triển, thông thương làm ăn mua bán? Cơ quan chức năng cần rà soát kỹ và có những quy định phù hợp, chẳng hạn những địa bàn ở ngoại thành như Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi..., giao thông chỉ đông vào giờ cao điểm sáng từ 7 giờ đến 8 giờ30, chiều từ 4 giờ30 đến 7giờ30, vì vậy có nhất thiết cấm xe tải suốt cả ban ngày?"- bạn đọc Năm Nổ phân tích.

Giảm ùn tắc không khó

Với bạn đọc Nghĩa, để giảm ùn tắc, các ban ngành có sử dụng lòng đường, lề đường như điện lực, cấp thoát nước, chiếu sáng, sửa chữa cầu đường, cây xanh… cũng nên chuyển làm việc vào buổi tối.

Bạn đọc Hung Ngo Khac thì cho rằng, muốn giảm kẹt xe không khó, quan trọng nhất vẫn là ý thức người tham gia giao thông. "Muốn bớt kẹt xe, người điều khiển phương tiện phải có ý thức. Cứ lấn len, vượt đèn, leo lề... những lúc kẹt xe thì lại càng thêm kẹt nghiêm trọng. Theo tôi, chỉ cần mọi người chạy theo thứ tự, người đến trước dừng trước, người đến sau dừng sau (nhiều người tới sau mà cứ chen lên trên đầu đứng) chấp hành theo đèn tín hiệu thì sẽ giảm kẹt xe ngay.

Hiếu Trung

Tin liên quan

Viết bình luận

Đừng để cái ác tồn tại ngay trong nhà!
28/11/2022 548 1k
(NLĐO)- Cái ác phải bị trừng phạt, người gây nên tội ác phải trả giá. Bản án nghiêm khắc này sẽ luôn là điều mà cái ác đang luẩn quẩn đâu đó trong xã hội và trong một số ít người phải nhìn thấy mà thức tỉnh, chừa đường lui cho người và cho mình. Đặc biệt trong nhà không được tồn tại cái ác, đó là nguồn cơn của mọi đau khổ.
Đồng Nai: Khổ vì thiếu thông tin dự án treo hơn 20 năm
27/11/2022 548 1k
(NLĐO) - Cả trăm hộ dân ở ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom hơn 20 năm bị “treo” bởi dự án Khu công nghiệp Hố Nai.
Thể lệ cuộc thi viết "NGƯỜI THẦY KÍNH YÊU"
26/11/2022 548 1k
Tiếp nối thành công của cuộc thi viết "Người Thầy kính yêu" lần 1, Ban Tổ chức - Báo Người Lao Động vừa phát động cuộc thi viết "Người Thầy kính yêu" lần 2. Dưới đây là những thông tin quan trọng dành cho các tác giả dự thi
Học sinh ngộ độc thực phẩm: Đừng để lặp lại bài học đau xót!
25/11/2022 548 1k
(NLĐO)- Thật đau lòng khi đưa con em mình đến trường, nghĩ rằng ở đó các bé được bồi dưỡng về kiến thức, chăm sóc tinh thần, sức khỏe chu đáo thì bỗng dưng có tin dữ báo về...
Thất thu ngân sách là từ đây!

Thất thu ngân sách là từ đây!

Vụ việc hàng chục cán bộ, công chức ngành thuế, trong đó nhiều cán bộ, công chức có chức vụ, quyền hạn cao, bị cơ quan chức năng khởi tố để điều tra về các tội danh "Nhận hối lộ", "Thiếu trách...