xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hơn 1.000 taxi không ai quản lý

THU HỒNG

Theo Sở GTVT, toàn TPHCM có khoảng 10.000 taxi chở khách nhưng mới có khoảng 9.000 xe được cấp tem taxi, còn lại là chạy... tự do. Đấy là chưa kể số xe tư nhân tự mua rồi mang ra chạy taxi, cũng gắn hộp đèn “Taxi” nhưng không thương hiệu và không đồng hồ, lởn vởn tại các bệnh viện, trung tâm thương mại...

Sau bài báo “Taxi “chặt, chém” đủ kiểu” trên Báo NLĐ ngày 29-10, tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết tại nhiều HTX có hoạt động taxi đã không thể quản lý được xã viên của mình. Nhiều tài xế sau khi xin vào HTX để có logo, bảng hiệu, tên HTX dán trên xe, họ liền bỏ ra ngoài và ngang nhiên trở thành taxi dù hoạt động ngày đêm. Có trường hợp HTX đã ngưng hoạt động taxi nhưng lái xe vẫn mang thương hiệu của HTX chạy để lừa khách.

Mượn đầu heo nấu cháo

Ông Lê Văn Mười, Chủ nhiệm HTX Vận tải du lịch Đất Thép 5, phản ánh: Do hoạt động không hiệu quả nên từ ngày 1-1-2008, HTX đã tuyên bố ngưng kinh doanh taxi. Để chắc ăn, HTX đã gửi thông báo cho Sở GTVT, Liên minh HTX TP, Thanh tra Sở GTVT và địa phương. Tuy nhiên, liên tục 3 tháng sau khi ngừng kinh doanh taxi, HTX liên tục nhận được những cú điện thoại “mắng vốn” của hành khách về việc taxi Đất Thép “chặt, chém” giá cước. Cụ thể là khách đi từ chợ An Đông đến Bến xe Chợ Lớn, trung bình chỉ trả 40.000 -50.000 đồng nhưng tài xế “chém” từ 70.000-100.000 đồng. Thậm chí hành khách còn nêu đích danh chiếc Innova biển số 52Z-31... Qua tìm hiểu được biết chiếc taxi này vào HTX Đất Thép từ năm 2006, được vài tháng rồi bỏ HTX nhưng vẫn mang thương hiệu của HTX Đất Thép 5 để chạy dù. Để kiểm chứng, sáng 29-10, chúng tôi gọi điện cho tài xế tên Th. và anh này cho biết “đang chạy khách ở Tiền Giang”. Tài xế Th. còn giới thiệu: “Hiện tôi đang hoạt động quanh khu vực quận 8, 1 và 5, nếu cần gì cứ gọi”.

Theo ông Mười, trường hợp trên không phải là cá biệt mà hơn 10 xe khác sau khi ra khỏi HTX Đất Thép 5 cũng đang “ôm” thương hiệu của HTX để chạy dù trên địa bàn TP. Không chỉ HTX Đất Thép 5, hiện một số HTX đã ngưng hoạt động taxi như HTX Vận tải du lịch 12, HTX taxi Hồng Phúc, Hòa Bình... với khoảng hơn 200 xe, một số chuyển sang các HTX khác, số còn lại không biết đi đâu.

Quản lý xã viên không chặt

Một chủ nhiệm HTX có kinh doanh taxi bức xúc: “Sở dĩ còn tồn tại vấn nạn trên bởi hiện nay việc quản lý xã viên của các HTX chưa chặt, nhiều HTX cho xã viên vào dễ dàng chủ yếu là để lấy phí quản lý mỗi tháng, không cần biết lý lịch xã viên đó thế nào. Do đó nhiều xe vào HTX rồi thích thì ở, không thích thì đi. Đi rồi có trời mới biết họ làm gì!?”.

Theo Sở GTVT, toàn TPHCM có khoảng 10.000 taxi chở khách nhưng mới có khoảng 9.000 xe được cấp tem taxi, còn lại là chạy... tự do. Đấy là chưa kể số xe tư nhân tự mua rồi mang ra chạy taxi, cũng gắn hộp đèn “Taxi” nhưng không thương hiệu và không đồng hồ, lởn vởn tại các bệnh viện, trung tâm thương mại...

Nói về nạn taxi dù, ông Lê Hồng Việt, Phó Thanh tra Sở GTVT TPHCM, khẳng định việc kiểm tra hoạt động kinh doanh taxi được làm thường xuyên để siết việc “ăn” giá cước vô tội vạ. Từ tháng 4-2008 đến nay, hơn 207 vụ taxi vi phạm đã bị lực lượng thanh tra xử phạt, trong đó nhiều xe của các HTX vi phạm đồng hồ cước.

Ông Dương Tiến Thự, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, đề xuất: “Ngoài việc HTX phải quản lý xã viên thật chặt, việc dán tem taxi cũng phải làm nghiêm túc, khi đó sẽ điểm mặt được taxi dù để xử lý”.

Móc túi khách để trả tiền... bến

Anh H., tài xế taxi của một HTX hoạt động tại bến tàu khách TPHCM, phân trần: Đậu ở bến nào cũng phải đóng tiền tháng, tiền vô bến xin tài. Trung bình mỗi tháng, một xe phải đóng cho “đội trưởng” là anh H. 450.000 đồng gọi là phí bến bãi để H. lo các khoản chi khác. Khi đó chúng tôi mới yên tâm hoạt động. Ngoài phí này, để vô được bến, mỗi xe cũng phải đóng ít nhất 10 triệu đồng. Để thu hồi các khoản đã đóng, nhiều tài xế đã tìm cách... móc túi hành khách.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo