VnMoney
25/10/2014 09:56

Honda Blade và Yamaha Sirius - tiếp nối cuộc chiến dài ở Việt Nam

In bài viết

Blade ra đời cùng RSX 110 viết tiếp cuộc chiến trường kỳ trong phân khúc xe số phổ thông giữa Honda Wave và Yamaha Sirius.

Honda Wave và Yamaha Sirius đã trở thành một phần lịch sử của thị trường xe máy Việt. Kể từ khi Sirius xuất hiện năm 1999 và Wave Alpha ra đời năm 2002, một phân khúc thị trường mới mở ra, thay thế cho loạt xe Trung Quốc đang hoành hành với giá rẻ.

Động cơ vừa phải, dáng vẻ trẻ trung cùng sự bền bỉ trong vận hành, ít hỏng vặt là những ưu điểm khiến cả Sirius và Wave Alpha trở thành hai cái tên lớn nhất trong thị trường xe số. Đó cũng là nguyên nhân mà tới nay, đã gần 15 năm nhưng hai nhãn hiệu này vẫn được các hãng xe Nhật khai thác triệt để tại Việt Nam.

IMG-9111-JPG-5459-1393238772-9483-141396

Yamaha Sirius 2014.

Bối cảnh thị trường với ngày càng nhiều mẫu mã khiến áp lực cạnh tranh tăng cao. Honda đa dạng hóa khi tung ra nhiều Wave khác nhau, từ Alpha, S, RS, RSX, còn Yamaha vẫn chỉ trung thành với một Sirius và có thêm Taurus. Alpha ngang ngửa Taurus còn Sirius đối đầu trực tiếp với S, RS, RSX.

Quá nhiều dòng Wave với hình dáng, tem xe na ná nhau giúp khách hàng của Honda có nhiều sự lựa chọn nhưng mặt khác cũng khiến các "thượng đế" thêm mờ hồ khi không thấy được sự khác biệt rõ nét giữa các xe, mà mức giá thì khác hẳn. Nhưng đầu tháng 10/2014, Blade ra đời đã rút gọn số lượng tên xe, giúp khách hàng dễ hình dung hơn.

Blade 110 xuất hiện, đồng nghĩa với Wave 110 dòng S, RS ngừng sản xuất, trên thị trường sẽ chỉ còn những Wave Alpha, Wave RSX 110 FI, trong đó RSX cùng Blade cạnh tranh trực tiếp Sirius.

Bán trong khoảng 18-20,6 triệu đối thủ trực tiếp mà Blade phải đối đầu là Sirius phiên bản chế hòa khí, với mức giá cũng bắt đầu từ 18 triệu. Nhưng có sự khác biệt về động cơ.

Chiếc xe số nhà Yamaha lắp động cơ xi-lanh đơn dung tích 110 phân khối, phun xăng điện tử, tỷ số nén 9,3:1, công suất 8,9 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Trong khi đó, Blade sử dụng động cơ 110 phân khối, cấp nhiên liệu thông qua chế hòa khí, tỷ số nén 9,0:1, công suất 8,3 mã lực ở vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,65 Nm tại 5.500 vòng/phút.

DSC-0042a-3889-1412839977-2987-141396979

Honda Blade.

Tuy khác biệt trên là không lớn, Blade chỉ kém hơn đôi chút về công suất và mô-men xoắn cực đại, nhưng thời điểm đạt được lại sớm hơn. Tất nhiên, đây cũng là một điểm khiến khách hàng cân nhắc, đặc biệt với những khách hàng trẻ mê kỹ thuật.

Honda muốn mọi thứ rạch ròi trong cuộc chiến với đối thủ truyền kỳ Sirius. Giá từ 21 triệu trở lên có Wave RSX FI đấu Sirius FI, giá từ 18 triệu có Blade đấu với Sirius bản chế hòa khí, phủ kín các phân khúc, khách hàng khó lọt ra ngoài.

Không những tương tự nhau về giá bán và động cơ, Blade và Sirius còn tương tự nhau về thiết kế. Nếu không có tem xe, sơn màu giống nhau, nhiều người có thể nhầm tưởng là hai mẫu xe cùng một hãng.

Nếu Wave RSX tự tin đặt ngay hai đèn pha dài chạy dọc mặt trước thì tất cả cụm đèn của Blade đều đưa lên tay lái, kết hợp với kiểu táo dáng yếm xe, Blade trông khá giống Sirius. Tất nhiên, người của Honda có mặc áo chữ Y cũng không thể thành Yamaha được, vẫn có sự khác biệt nhìn thấy ngay ở hai mẫu xe.

Honda vẫn trung thành phương châm ổn định, trung lập khi đắp đuôi xe Blade hơi cơ bắp, gồ ghề chứ không mượt mà, kéo liền một mạch từ đầu xuống đuôi như Sirius. Những tính năng khác từ chiều cao yên xe, khoảng sáng gầm, hệ thống phanh, giảm xóc hay cốp xe đều tương tự.

Với những khác biệt không lớn từ thiết kế cho tới động cơ, Blade và Sirius chế hòa khí viết tiếp những trường đoạn của cuộc chiến kéo dài giữa hai dòng xe số Wave và Sirius trước đây. Quyết định mua sản phẩm nào, có chăng chỉ phụ thuộc vào niềm tin thương hiệu.

Theo Đức Huy (VNexpress)
UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

Doanh nghiệp 17:30

Cảng HKQT Gia Bình - sân bay quốc tế 5 sao đầu tiên của Việt Nam, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.