xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sân chơi không dành cho kẻ yếu

DUY QUỐC thực hiện

Một C.E.O. (giám đốc điều hành) giỏi phải có tầm, biết nhìn xa trông rộng, biết nắm bắt cơ hội, quyết định đầu tư táo bạo để đạt mục tiêu. Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Kinh Đô, đã khẳng định như vậy. Theo ông, năng lực lãnh đạo quyết định sự thành công của mỗi doanh nghiệp...

. Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về đội ngũ C.E.O. VN?

- Ông Trần Kim Thành: Mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là trong 5 năm tới, cả nước cần có thêm 225.000 doanh nghiệp (DN) để đạt tới con số 500.000 DN vào năm 2010. Nếu mỗi DN chỉ cần một C.E.O. thì phải huy động con số khổng lồ 225.000 C.E.O. Lấy đâu ra? Đó là chưa nói một DN đâu chỉ cần một C.E.O. Phải có ít nhất năm, mười, vài chục nhà quản trị, nhân viên quản lý cao cấp làm tốt việc của một C.E.O. Cho nên, giải bài toán nhân lực quản lý cao cấp này rất khó khăn. Phải xem là nước đã đến chân, không thể chần chừ, toàn xã hội phải lo chứ không riêng gì mỗi DN, mỗi nhà đào tạo.

Để không làm mồi cho... sư tử

. Đó cũng chính là lý do mà nhiều người lo ngại DN VN sẽ đuối sức khi ra biển lớn hội nhập?

- Vào WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) thực chất là vào “thế giới phẳng”, vào sân chơi công bằng mà ở đó không có chỗ cho kẻ yếu. Có người ví DN VN như con thuyền ra biển lớn nhưng thiếu người lèo lái giỏi, nên mù mờ lối đi. Còn tôi, ví DN mình như những con nai, người ta là sư tử. Để không bị làm mồi ngon cho sư tử thì con nai phải chạy, chạy thật nhanh. Nhưng chạy phải có định hướng. Đó là phải biết nắm bắt cơ hội, phân tích kỹ rủi ro thị trường để đầu tư hợp lý, mở rộng hoạt động, thay đổi tư duy quản lý, liên kết làm ăn, tranh thủ huy động các nguồn lực, hợp sức để nâng cao năng lực cạnh tranh...

. Kinh Đô đã chuẩn bị cho những bước chạy của mình như thế nào trước thềm WTO?

- Chúng tôi luôn tự tìm cơ hội cho mình bằng những quyết định đầu tư đột phá, như vụ mua lại thương hiệu kem Wall’s từ tập đoàn Unilever và thành lập Công ty Cổ phần Ki Do (tháng 7-2003); đầu tư vào Tribeco, một công ty kinh doanh nước giải khát hàng đầu tại VN (tháng 11-2005) và gần đây nhất là hợp tác với tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới Cadbury Schweppes... Cách mà chúng tôi chuẩn bị, đó là muốn cạnh tranh với nước ngoài, thì phải chuyển hướng sang tập đoàn, liên kết liên doanh, sáp nhập, chuyển nhượng... tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Việc mà chúng tôi đã làm như: đầu tư cho kem Kido’s, nước giải khát Tribeco, hay hợp tác với tập đoàn Cadbury Schweppes, hoặc xây dựng hệ thống các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ, hệ thống bakery... thực chất là hình thức kinh doanh để hỗ trợ phát triển bền vững.

Đầu tư nhân lực phải đi trước một bước

. Ông đánh giá các DN vừa và nhỏ trong nước chuyển mình hội nhập ra sao khi quyền sở hữu và quyền quản lý chưa được tách bạch?

- Đó là một thách thức lớn. Thay đổi cung cách quản lý, điều hành theo mô hình của một công ty gia đình là rất khó. Nhưng không thể cứ làm theo cung cách cũ, phải thay đổi tư duy cho phù hợp. Đầu tiên phải xem người ta làm tập đoàn như thế nào, mình nên chọn hướng đi nào phù hợp. Phải xây dựng cho được định hướng, chiến lược. Chiến lược phải lâu dài chứ không phải 1-2 năm, phát sinh cái gì là khắc phục cái đó.

. Ông có cho rằng thành công hay thất bại của DN còn phụ thuộc vào việc phải biết “mượn sức”, huy động được người giỏi về với mình?...

- Một C.E.O., hay một lãnh đạo giỏi phải có tầm, biết nhìn xa trông rộng. Khi có tầm, biết nhìn xa trông rộng, sẽ dự đoán được tương lai, biết cách nắm bắt cơ hội, chấp nhận rủi ro để đạt mục tiêu sau cùng: lợi nhuận. Nhưng một lãnh đạo giỏi phải biết cách huy động chất xám, tạo môi trường tốt để thu hút các nhà quản trị giỏi về với mình. Chúng tôi kinh doanh nhiều lĩnh vực, phải tính toán thật kỹ, phải biết đầu tư cái nào trước, cái nào sau, sao cho hợp lý và hiệu quả. Công nghệ thì có thể đầu tư từ từ. Nhưng đầu tư nhân lực, thay đổi tư duy quản lý, bộ máy điều hành phải làm trước một bước... Đó là cách để khi cơ hội đến mới nắm bắt được, ít ra thì nếu cơn lốc WTO thổi qua thì mình cũng có thể đứng được.

. Nhiều người đánh giá ông là một doanh nhân, một C.E.O. giỏi, nhưng vẫn cứ cắp sách theo học C.E.O. Mục tiêu của ông là gì?

- Phải đặt những thách thức của việc gia nhập WTO là chuyện “nước sôi lửa bỏng”. Mỗi giám đốc phải đi học, cho nhân viên mình đi học để cả bộ máy vận hành nhịp nhàng. Học để thay đổi tư duy, biết cách quản lý, biết đưa ra cái mới. Tôi cũng đã từng theo học C.E.O. do Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển tổ chức. Nhân viên của tôi cũng có nhiều người đi học tại đây. Chúng tôi cũng thường xuyên mở những lớp trang bị kiến thức mới, cách làm mới cho nhân viên, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho hội nhập và phát triển. Không thể trông chờ vào ai, phải tự tích lũy kiến thức kinh nghiệm.

. Xin cảm ơn ông.

Ngày hội của giới doanh nhân

Chương trình “C.E.O. trong thế giới phẳèng” với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Kinh Đô cùng Ngân hàng TMCP Việt Á, Ngân hàng TMCP Kiên Long, Công ty TNHH Trang trí nội thất châu Âu, Công ty TNHH một thành viên Tín Nghĩa... sẽ diễn ra vào ngày 1-10, tại Hội trường Thống Nhất TPHCM. Chương trình dự kiến thu hút 500 đại biểu là những C.E.O., lãnh đạo DN, các nhà quản trị cao cấp...

Đây là cơ hội để giới doanh nhân giao lưu, trao đổi, đúc kết kinh nghiệm, trên cơ sở đó xây dựng mô hình điều hành thích hợp và tìm kiếm giải pháp cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực quản lý.

Bạn đọc là C.E.O, lãnh đạo DN, học viên đã và đang học C.E.O của Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển quan tâm chương trình, đăng ký tham dự (ưu tiên những người đăng ký sớm) tại Văn phòng Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển, số 279 Nguyễn Tri Phương, quận 10 - TPHCM. ĐT: 8561250 - 9572040 -0913.147824 (gặp Mr.Sử). E-mail: ceoflat@idr.edu.vn. Website: http://www.idr.edu.vn

img img

 

img img img
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo