xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sự phi lý của thị trường nhạc Việt

Thùy Trang

Khái niệm "hot" ở thời kỳ nhạc số đã hoàn toàn thay đổi so với những gì được mặc định từ trước đến nay: hay, chất lượng, cuốn hút...

Một trăm triệu view cho một sản phẩm nhạc số là giấc mơ của bất cứ ca sĩ nào khi thực hiện. Tính đến thời điểm này, lượng MV (video ca nhạc) của thị trường V-pop đạt 100 triệu view không nhiều. Nhưng có khoảng 10 sản phẩm đạt 100 triệu view với tốc độ cực nhanh, điều này ít nhiều khiến người trong giới thấy "sốc".

Sửng sốt vì 100 triệu view

Đứng đầu tốp 10 này là cái tên quen thuộc, Sơn Tùng M-TP với MV "Hãy trao cho anh", "siêu phẩm" kết hợp với Snoop Dogg và Madison Beer. Jack cũng là cái tên gây chú ý khi ca khúc "Sóng gió" chỉ mất 25 ngày để đạt 100 triệu view. Hiện tại, dù bộ đôi Jack và K-ICM đã "đường ai nấy đi" nhưng MV "Sóng gió" của họ vẫn tăng view đều đặn và chuẩn bị cán mốc 300 triệu lượt xem (hiện tại là 295 triệu), đưa Jack và K-ICM trở thành những nghệ sĩ Việt đầu tiên sở hữu 2 MV có 300 triệu lượt xem (MV "Bạc phận" đã chạm mốc này). Kể cả MV "Em gì ơi" của cặp đôi này cũng chỉ mất 31 ngày để đạt 100 triệu view. Ngoài ra, những sản phẩm đạt được 100 triệu view với tốc độ cực nhanh còn có "Người lạ ơi" (Karik kết hợp cùng Orange), "Nơi này có anh" của Sơn Tùng M-TP, "Buồn của anh" của Jack, "Mình cưới nhau đi" của Pjnboys và Huỳnh James, "Anh thanh niên" của Huy R và "Đừng quên tên anh" của Hoa Vinh.

Sự phi lý của thị trường nhạc Việt - Ảnh 1.

Hương Ly - ngôi sao của thị trường nhạc số nhưng khiến không ít người trong giới thất vọng khi hát trên sân khấu Ảnh: LÊ TUẤN

Bên cạnh lượt view thì vị trí đầu top trending (thịnh hành) của YouTube Việt Nam cũng là đề tài được quan tâm. Cả hai định lượng này mặc định độ "hot" của một giọng ca. Vừa qua, nam ca sĩ Lê Bảo Bình đã tái xuất làng nhạc với sản phẩm mang tên "Thích thì đến". Chỉ sau 1 đêm ra mắt, ca khúc này đã nhanh chóng vượt qua cả Hoàng Thùy Linh lẫn X2X để đạt vị trí 1 top trending YouTube Việt Nam.

Đến nay, MV "Thích thì đến" vẫn đang giữ vị trí đầu trending cũng như sở hữu hơn 24 triệu lượt xem trên YouTube. Bám sát ngay sau đó cũng chính là phiên bản cover "Thích thì đến" với giọng ca của "thánh nữ cover" Hương Ly (đứng vị trí thứ 2 trên top trending của YouTube Việt Nam) với hơn 3,3 triệu view. Hương Ly cũng là người sở hữu hàng loạt bản cover chục triệu view như "Sóng gió" (79 triệu view), "Có tất cả nhưng thiếu anh" (48 triệu view), "Từng yêu" (69 triệu view)... và cũng từng lọt vào top trending. Đối thủ của Hương Ly là Linh Ka, giọng ca từng có "Anh nhà ở đâu thế" giành vị trí 1 top trending của YouTube Việt Nam với hơn 9,7 triệu lượt nghe xem.

Cả Hương Ly và Linh Ka đều là những giọng ca "cover", tức chọn những bản hit (ăn khách) sẵn có trên thị trường âm nhạc rồi hát lại theo cách của mình.

Vô lý và bất công

Hẳn nhiên, một giọng ca không thể chinh phục được mọi đối tượng khán giả và thực tế cũng cho thấy mỗi ca sĩ sẽ có đối tượng khán giả của riêng họ. Nhưng những giọng ca "hot" hiện nay như kể trên vẫn đang đối diện với những tranh cãi về chất lượng chuyên môn. Một giọng ca thành công vừa phải được công chúng đón nhận, giới chuyên môn thừa nhận. Trong khi những giọng ca có sản phẩm triệu view kể trên chưa được số đông giới chuyên môn thừa nhận, thậm chí không được xem là chuyên nghiệp.

Nói điều đó để thấy rằng thị trường nhạc Việt đang tồn tại những vô lý và bất công khiến người trong giới hoang mang về giá trị đích thực của sản phẩm âm nhạc. Những ca khúc triệu view trên YouTube Việt Nam còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp một cách thuyết phục. Khán giả yêu nhạc phổ thông chưa tìm thấy một ca khúc thực sự xuất sắc, đạt giá trị thẩm mỹ phổ biến. Điều đó khiến những giọng ca ngôi sao của đại chúng cảm thấy hụt hẫng. "Thực sự không biết được khán giả hiện nay thích gì?" - ca sĩ Phương Thanh phải thốt lên như thế khi tìm những sản phẩm đủ sức đánh dấu sự tái xuất ghi dấu ấn của chị trên thị trường âm nhạc.

Ca - nhạc sĩ Phương Uyên, người theo sát sự phát triển của thị trường nhạc Việt, như cách chị nói "leo từng bậc thang thị hiếu của công chúng, đặc biệt những người trẻ, mỗi ngày" nhưng chị vẫn không hiểu được "khán giả hiện nay nghe gì?". Phương Uyên nói chị có cảm giác "mọi sản phẩm âm nhạc hiện nay thành công hay không lệ thuộc vào yếu tố hên xui".

Cảm xúc của Phương Uyên cũng là nỗi lo của nhiều ca sĩ. Noo Phước Thịnh băn khoăn: "Thực sự không biết phải làm như thế nào. Chỉ có nước cầu may. Khi số phận hên xui chi phối quá nhiều vào thành công của sản phẩm, ca sĩ cũng trở nên rụt rè hơn cho những dự án mới. Bởi lẽ hiện nay, ca sĩ gần như không thu được lợi nhuận từ sản phẩm của họ ở thị trường nhạc số".

Đáng buồn là những giọng ca xưa, từng tạo dựng chỗ đứng của mình bằng chất lượng giọng hát, còn vất vả hơn trong thời kỳ nhạc số. Nhiều người đang bấu víu vào thị trường đĩa than, một cách lưu giữ tên tuổi và để tìm kiếm sô diễn trên sân khấu, như bày tỏ của ca sĩ Xuân Phú.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo