05/09/2019 06:39

Sắc thái khác biệt trong tranh Tứ Lập

Triển lãm "Tứ Lập 3" của nhóm Tứ Lập - gồm các họa sĩ: Nguyễn Minh, Phạm Xuân Trung, Đặng Hữu và Bùi Văn Tuất - vừa khai mạc vào ngày 4-9 (kết thúc ngày 8-9) tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM.

Đây là lần đầu tiên, nhóm họa sĩ Tứ Lập thực hiện triển lãm tại TP HCM; 2 triển lãm trước đó, Tứ Lập 1 và 2, đều diễn ra ở TP Hà Nội.

Sắc thái khác biệt trong tranh Tứ Lập - Ảnh 1.

Tác phẩm “Bình minh trên vùng cao 2” của Đặng Hữu

"Tứ Lập 3" giới thiệu 42 tác phẩm với những chuyển biến thú vị từ cuộc sống cá nhân của mỗi họa sĩ, tạo nên những sắc thái khác biệt trong tranh của họ. Bên cạnh trục nhân vật, họa sĩ Nguyễn Minh đưa ra những tác phẩm phong cảnh, cũng với tinh thần lãng mạn, mờ ảo từng thấy. Họa sĩ Phạm Xuân Trung chuyển phong cảnh từ ngoại thành Hà Nội ra biển và lên Tây Bắc với vẻ đượm buồn và quyến luyến. Tác phẩm của họa sĩ Đặng Hữu là những phong cảnh vùng cao, được xóa nhòa, hòa trộn trong bút pháp trừu tượng. Còn tranh của họa sĩ Bùi Văn Tuất là những chân dung bạn bè, văn nghệ sĩ, những đứa trẻ vùng cao, xó bếp miền quê. Bốn nam họa sĩ của "đồng quê" là 4 cách nhìn cuộc sống mới mẻ, sinh động.

Sắc thái khác biệt trong tranh Tứ Lập - Ảnh 2.

“Đồng hành” của Phạm Xuân Trung

Ở triển lãm "Tứ Lập" lần này, người mộ điệu sẽ cảm nhận rõ nét những khác biệt trong tư duy sáng tác của những họa sĩ thế hệ mới. Nhà sưu tập Tú Anh cho rằng: "Các họa sĩ Trung - Hữu, Minh - Tuất làm thành 2 đường chéo của một hình tứ giác với 4 đỉnh là 4 trải nghiệm khác nhau. Đỉnh này của đường chéo là sự đối lập với đỉnh kia về đối tượng, góc nhìn, bút pháp và tạo hình. Ở trục nhân vật có Minh và Tuất. Nếu Tuất với những hòa sắc ấm áp, niềm say mê bền bỉ trong những khuôn mặt trẻ em miền núi hay nông thôn thì Minh say mê không gian thanh bình, lãng mạn, ẩn trú khỏi cuộc sống chật hẹp, xô bồ chốn đô thị. Ở trục phong cảnh, có Đặng Hữu và Phạm Xuân Trung. Đối lập với những phố xá vắng vẻ cũ kỹ, hiện thực của Trung là những cánh đồng, vườn tược lấp lánh ánh sáng phong cách ấn tượng của Hữu. Bỏ qua những nguyên tắc thông thường, những quy ước về khoảng lùi, đường chân trời trong bố cục, vẽ với những rung cảm chân thành của mình là nét đặc trưng trong các tác phẩm của họa sĩ Đặng Hữu".

Sắc thái khác biệt trong tranh Tứ Lập - Ảnh 3.

Không gian bếp” của Bùi Văn Tuất

Sắc thái khác biệt trong tranh Tứ Lập - Ảnh 4.

“Phố xám” của Nguyễn Minh (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Thùy Trang

Tin liên quan

Viết bình luận

Đạo diễn phim “Taxi” qua đời ở tuổi 65
58 phút trước 548 1k
(NLĐO) – Đạo diễn Phạm Ngọc Châu, từng làm phim “Taxi” và nhiều phim khác, qua đời lúc 15 giờ 41 phút ngày 27-1 (nhằm Mùng 6 tháng giêng năm Quý Mão), hưởng thọ 65 tuổi.
NSƯT Xuân Bắc xin lỗi vì để khán giả hiểu nhầm về câu chuyện "Cái tát của mẹ"
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - NSƯT Xuân Bắc cho biết câu chuyện "Cái tát của mẹ" của anh đã gây hiểu nhầm cho một số khán giả. Anh chân thành xin lỗi vì để khán giả hiểu nhầm và mong muốn được khán giả tiếp tục đồng hành, ủng hộ
Ca sĩ ảo khuấy động thị trường âm nhạc K-pop
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Nhóm nhạc ảo Hàn Quốc có tên “MAVE:” ra mắt khán giả với đĩa đơn đầu tay “Pandora’s Box” ngày 25-1 với 4 thành viên không phải người thật.
Ngày thơ Việt Nam tại TP HCM trở lại sau hai năm tạm ngưng
7 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Trở lại sau hai năm tạm ngưng vì đại dịch COVID-19, "Ngày Thơ Việt Nam" năm 2023 sẽ được tổ chức trong hai ngày 14-15 tháng Giêng (tức ngày 4, 5-2) tại khuôn viên Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP HCM với chủ đề "Khát vọng phương Nam".
Sự thật hình ảnh diễn viên Hiếu Nguyễn bị đánh bầm dập lan truyền trên mạng

Sự thật hình ảnh diễn viên Hiếu Nguyễn bị đánh bầm dập lan truyền trên mạng

(NLĐO) - Những hình ảnh bầm dập, máu me đầm đìa của Hiếu Nguyễn đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Hiếu Nguyễn cho biết, anh hoảng loạn vì bị ngất xỉu lần đầu sau 9 năm đóng phim.