xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kiếm tiền từ... nỗi sợ hãi

Minh Khuê

Sau một số phim kinh dị trong và ngoài nước có doanh thu khá cao, các nhà làm phim trong nước đã đầu tư khá nhiều cho thể loại phim này sau loạt phim ngôn tình, học đường bị thất bát

Phim kinh dị "Thất Sơn tâm linh" (tựa cũ: Thiên linh cái) sau thời gian dời lịch chiếu để chỉnh sửa nội dung đã vượt được cổng hội đồng kiểm duyệt, chính thức ra rạp từ ngày 9-10. Nhờ sức hút tạo dựng từ thời còn tên "Thiên linh cái", "Thất Sơn tâm linh" được người trong giới làm phim lẫn khán giả kỳ vọng vượt qua thời kỳ ảm đạm.

Đầu tư thấp, kiểm duyệt cởi mở

"Thất Sơn tâm linh" do Hàm Trần đạo diễn, kể về gã thầy thuốc sát nhân tên Huỳnh. Gã luôn gieo vào đầu mọi người những bài thuốc bí truyền, cách chữa bệnh kỳ lạ… nhưng thực sự lại ấp ủ mưu toan rùng rợn. Theo nhà sản xuất công bố, phim này được xây dựng dựa trên vụ án có thật từng gây rúng động vùng quê Việt Nam nhiều năm trước. Ngoài ra, khán giả còn được thưởng thức phim kinh dị "Bắc kim thang" của đạo diễn Trần Hữu Tấn vào ngày 15-10, "Thang máy" của đạo diễn gốc Việt Peter Mourougaya dự kiến khởi chiếu dịp Halloween (31-10), "Pháp sư mù" của đạo diễn Lý Minh Thắng - Huỳnh Lập khởi chiếu vào ngày 15-11…

Kiếm tiền từ... nỗi sợ hãi - Ảnh 1.

Phim “Thất Sơn tâm linh” được nhiều kỳ vọng sẽ tạo nét riêng cho kinh dị Việt. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Lý giải điều này, biên kịch Đông Hoa nhận định: "Với thể loại kinh dị, vốn đầu tư thấp cũng có thể tạo ra tác phẩm ấn tượng nếu có kịch bản tốt, đạo diễn có nghề và diễn viên diễn xuất ổn. Ngoài bối cảnh đơn giản, phim kinh dị còn lợi thế là không cần diễn viên ngôi sao. Diễn viên càng mới, càng trẻ sẽ càng tốt bởi như thế khán giả càng tin vào câu chuyện được kể trên màn ảnh rộng".

Trước đó, đạo diễn Đức Thịnh từng cho biết phim Việt hiện nay vốn đầu tư trung bình khoảng 10-25 tỉ đồng/phim. Nếu vượt con số này, phim sẽ rất khó hoàn vốn. Với mức đầu tư đó, nhà làm phim không chọn thể loại tình cảm hài thì cũng chỉ có thể chuyển sang kinh dị bởi các thể loại khác như phim hành động hoặc kỳ bí, nhiều kỹ xảo và thủ pháp quay đặc biệt đòi hỏi chi phí đắt đỏ, đầu tư không tới sẽ chẳng thể cho ra sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Trước đây, để tránh vướng kiểm duyệt, kịch bản phim kinh dị thường xử lý cái kết đều là giấc mơ hoặc án mạng. Các tình tiết ma mị, bùa phép được thể hiện chỉ là tưởng tượng. Gần đây, việc kiểm duyệt "cởi mở" hơn nên đây cũng là điều kiện để các nhà sản xuất tổ chức nội dung hợp lý, chân thật hơn với đời sống để lôi kéo khán giả.

Tạo đà bùng nổ

Với con số doanh thu gần 120 tỉ đồng của phim kinh dị pha hài hước "Lật mặt 4: Nhà có khách" trước đó và sự chú ý lớn của khán giả với "Thất Sơn tâm linh", "Bắc kim thang" nhiều người trong giới cho rằng thể loại này sẽ bùng nổ thời gian tới. "Trong các phim "Thất Sơn tâm linh" hoặc "Bắc kim thang", "Thang máy"..., chỉ cần một tác phẩm thắng doanh thu, tôi tin sẽ tạo đà cho các nhà làm phim ồ ạt sản xuất thể loại này. Thêm vào đó, phim kinh dị rất dễ kết hợp với nhiều thể loại khác như kinh dị hài, kinh dị gia đình, kinh dị với hành động... gửi gắm thông điệp hướng thiện, ngợi ca tình cảm gia đình, tình người. Vì thế, điện ảnh Việt sẽ rất lãng phí nếu không khai thác thể loại này" - biên kịch Thanh Hương nhận định.

Nhà sản xuất phim trẻ Nguyễn Sơn là người hâm mộ thể loại kinh dị, tâm lý nặng nên khi thực hiện tác phẩm đầu tay cũng quyết chọn sở thích cũng là sở trường của mình. "Phim kinh dị Việt kinh phí không cao nhưng khó khăn cũng chẳng ít. Chúng tôi khi thực hiện tác phẩm "Thang máy" đã phải tìm hiểu rất kỹ từ những người có kinh nghiệm để tạo một kịch bản né được các chi tiết có thể "vướng" kiểm duyệt. Đặc biệt, vấn đề lời thoại được chăm chút sao cho phù hợp với đời thường và lớp người trẻ - đối tượng phim hướng đến" - nhà sản xuất Nguyễn Sơn cho biết.

Không chỉ thu hút những nhà làm phim trẻ, thể loại phim kinh dị cũng đang được lòng nhiều biên kịch trẻ. Nó được thể hiện qua kết quả cuộc thi "Nhà biên kịch tài năng 2019", giải vàng thuộc về kịch bản "Phi vụ xác chết" của thí sinh Nguyễn Tấn Nhật. Các giải bạc và giải đồng lần lượt thuộc về kịch bản "Tang gia kỳ lạ" của thí sinh Nguyễn Đình Minh Vũ và "Dạ quỷ" của thí sinh Đỗ Vĩ Tiến. Các kịch bản trên đều có yếu tố kinh dị, giật gân bên cạnh sự kết hợp của nhiều yếu tố hành động, hài hước. 

Những thành công ấn tượng

Gần đây, những tác phẩm pha trộn kinh dị, tâm lý nặng, từng thắng giải ở các liên hoan phim được đánh giá kén khán giả vẫn thắng doanh thu ở thị trường Việt. Đó là phim "Ký sinh trùng" và "Joker". Cả 2 phim này tổng hợp nhiều thể loại từ tâm lý, bình luận xã hội, kinh dị giật gân, hồi hộp... Phim "Ký sinh trùng" thu được 63 tỉ đồng sau 3 tuần công chiếu còn "Joker" hiện đã thu hơn 35 tỉ đồng sau tuần mở màn tại thị trường Việt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo