29/08/2022 06:22

Bắt tay doanh nghiệp - cải lương đi lưu diễn

Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long đã liên kết cùng các doanh nghiệp thực hiện nhiều suất diễn tại các tỉnh miền Trung, phục vụ hàng ngàn khán giả

Các nghệ sĩ TP HCM đã phối hợp với Hội đồng hương Quảng Nam tại TP HCM cùng chính quyền địa phương tổ chức chương trình "Nghĩa tình quê hương" nhằm gửi trao những tình cảm sâu sắc đến khán giả, đồng bào miền Trung thân yêu.

Cải lương tuồng cổ hút khách

Sau đại dịch Covid-19, sàn diễn các đoàn Huỳnh Long, Minh Tơ mỗi khi sáng đèn là bao giờ cũng kín rạp, có những suất diễn giá vé từ 500.000 đến 2 triệu đồng, vé "chợ đen" có khi lên đến 4 triệu đồng/vé nhưng vẫn không đủ đáp ứng. "Nhiều chương trình đã "cháy" vé, phải kê thêm ghế "xúp" hoặc lên lịch tái diễn mới đáp ứng nhu cầu khán giả" - nghệ sĩ Bình Tinh phấn khởi cho biết.

Từ tín hiệu lạc quan này đã tạo niềm tin cho đoàn Huỳnh Long thực hiện chuyến lưu diễn tại miền Trung. Từ khi thay mẹ - cố nghệ sĩ Bạch Mai (qua đời trong đại dịch Covid-19) - nghệ sĩ Bình Tinh đã chủ trương trẻ hóa lực lượng diễn viên, đầu tư chiều sâu cho từng vở diễn. Đồng thời, cập nhật thông tin thường xuyên trên các kênh truyền thông như Facebook, fanpage, hay tổ chức bán vé online, giao vé tận nhà... và thực hiện cả kênh YouTube để quảng bá vở diễn mới, giúp người xem nhanh chóng tìm được thông tin để đặt vé.

Bắt tay doanh nghiệp - cải lương đi lưu diễn - Ảnh 1.

Đông đảo khán giả đã đến xem chương trình lưu diễn của Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long tại miền Trung. (Ảnh: HUỲNH LONG)

Cũng chính từ những nỗ lực vừa nói trên mà các doanh nghiệp đã đồng ý đồng hành cùng đoàn Huỳnh Long, trở thành "bà đỡ" đắc lực cho đợt lưu diễn các tỉnh. "Sau chuyến lưu diễn thành công ngoài mong đợi tại 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm ở nhiều tỉnh, thành miền Trung và cả miền Bắc trong thời gian tới, góp phần đưa sân khấu cải lương tuồng cổ đến gần hơn với bà con miền Trung, miền Bắc" - nghệ sĩ Bình Tinh thông tin.

"Kích hoạt" nhiều chuyến lưu diễn

Sân khấu cải lương đã qua giai đoạn hoàng kim, hoạt động tổ chức biểu diễn luôn thử thách về đủ mặt: cơ sở vật chất, vốn đầu tư, thiết kế phục trang đúng chuẩn, đào tạo nguồn nhân lực, kịch bản hay ngày càng hiếm...nên khi muốn bắt tay với các doanh nghiệp, theo các nhà tổ chức sân khấu xã hội hóa, phải tạo cho họ niềm tin.

NSƯT Kim Tử Long - người đã thực hiện thành công nhiều chương trình "Ngôi sao phương Nam" lưu diễn tại Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang... - cho hay: "Khán giả miền Bắc chỉ cần xem được những nghệ sĩ tên tuổi thông qua những vai diễn hay là họ mãn nguyện nhưng với các doanh nghiệp đồng hành, họ thường đòi hỏi rất cao về chất lượng nghệ thuật như hình thức dàn dựng phải mới mẻ, cảnh trí, phục trang phải chuẩn xác, ấn tượng".

Do khéo léo dung hòa các yếu tố sức trẻ, diễn viên ngôi sao và tinh thần làm nghệ thuật nghiêm túc nên đoàn Huỳnh Long được nhiều doanh nghiệp nhận lời tài trợ chuyến lưu diễn. "Chúng tôi rất vui trước sự đón nhận của hàng ngàn khán giả mỗi suất. Chúng tôi cảm ơn doanh nghiệp An Thanh, Trầm Hương - nhà tài trợ chính cho chuyến lưu diễn này, cùng nhiều doanh nghiệp khác ở các tỉnh miền Trung đã góp phần tạo nên thành công cho 11 suất diễn tại tỉnh Quảng Nam" - nghệ sĩ Bình Tinh bày tỏ.

Góp mặt trong chuyến lưu diễn này, NSƯT Thoại Mỹ cho biết sau các suất diễn ấn tượng, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp ở miền Trung cho hay sẵn sàng hỗ trợ để cải lương tuồng cổ sớm quay trở lại.

NSƯT Kim Tử Long thông tin anh cũng đang ráo riết khởi động lại chương trình "Ngôi sao phương Nam" trong thời gian tới và vẫn tiếp tục mục tiêu "làm nghệ thuật phải tôn trọng nghề và tôn trọng khán giả".

Vở "Nàng Xê Đa" và "Đêm trước ngày hoàng đạo" sau khi tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô vào cuối tháng 9 sẽ được ông bầu Hoàng Song Việt cùng Sân khấu Cải lương mới Đại Việt đưa ra lưu diễn ở miền Bắc. "Đợt lưu diễn lần này sẽ thử nghiệm cách làm mới là kết hợp những diễn viên chính của đoàn cùng với các diễn viên ngôi sao ở miền Bắc trong những vở tuồng nổi tiếng" - tác giả Hoàng Song Việt khoe.

Theo các nhà chuyên môn, các đoàn cải lương theo hướng xã hội hóa tại TP HCM cùng với những doanh nghiệp đã tìm hướng đi mới rất tích cực, giúp đưa nghệ thuật cải lương miền Nam sáng đèn khắp nơi.

Doanh thu đạt được sẽ thúc đẩy tái sản xuất những vở tuồng hấp dẫn hơn, tạo thêm thị phần mới trong lao động nghề nghiệp cho lực lượng nghệ sĩ, công nhân sân khấu. Và hơn hết, qua những chuyến lưu diễn này, công chúng sẽ được thưởng thức những buổi biểu diễn cải lương chất lượng, hấp dẫn.

THANH HIỆP

Tin liên quan

Viết bình luận

Nhà hát 5B tăng suất diễn quảng bá tác phẩm thử nghiệm
6 phút trước 548 1k
(NLĐO) – Việc Hội Sân khấu TP HCM tăng suất diễn các tác phẩm thử nghiệm ở Nhà hát 5B nhằm tạo điều kiện quảng bá các tác phẩm đã đoạt giải tại các Trại sáng tác kịch bản sân khấu
Chương trình nghệ thuật "Tự hào Đảng quang vinh"
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Chương trình fđược dàn dựng công phu, có sự góp mặt của nhiều giọng ca nổi tiếng như: NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Ngọc Đợi, NSƯT Lam Tuyền, Hiền Thục, Khánh Ngọc, Đào Mác, Duyên Huyền, Thế Vỹ, Thanh Nguyên,….
Chiêm ngưỡng 90 tranh lụa của nhóm hoạ sĩ trẻ tại TP HCM
2/2/2023 548 1k
(NLĐO) - Triển lãm "Kén" trưng bày hơn 90 bức tranh lụa của nhóm 12 hoạ sĩ xoay quanh những chủ đề gần gũi trong đời sống hàng ngày, mang đến cho người xem nhiều cảm xúc tươi vui trong những ngày đầu năm.
Lý Nhã Kỳ làm dậy sóng cộng đồng mạng
2/2/2023 548 1k
(NLĐO) - Lý Nhã Kỳ là doanh nhân và diễn viên, tham gia một số phim và xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong nhiều gameshow, chương trình truyền hình.
Điện ảnh Việt: Cần tạo "hiệu ứng truyền miệng"

Điện ảnh Việt: Cần tạo "hiệu ứng truyền miệng"

Sau mùa phim Tết Quý Mão với doanh thu tốp đầu thuộc về phim điện ảnh Việt mà cụ thể là 2 tác phẩm "Nhà bà Nữ" và "Chị chị em em 2", cho thấy rõ tầm quan trọng của yếu tố "hiệu ứng truyền...