xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum: Ba lần “gặp” Hồ Biểu Chánh

Thành Phát

Cuộc gặp gỡ của ba người họ Hồ: Hồ Biểu Chánh (tác giả văn học), Hồ Thanh Hoàng (tác giả kịch bản điện ảnh), Hồ Ngọc Xum (đạo diễn phim). Khởi quay từ đầu tháng 4, đoàn làm phim Nợ đời (TFS, kịch bản: Thanh Hoàng) đã đóng máy vào ngày 20-8-2003. Những ngày qua, đạo diễn Hồ Ngọc Xum bắt đầu công việc trong phòng dựng, kịp cho Nợ đời hoàn thành vào cuối tháng 12 năm nay với độ dài 10 tập (60 phút/tập). Theo dự kiến, phim sẽ được phát sóng vào dịp Tết 2004.

Tình cờ nên “duyên”.- Đây là lần thứ ba, Hồ Ngọc Xum dàn dựng một bộ phim dựa theo tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh, một tên tuổi lớn của làng văn Nam Bộ vào đầu thế kỷ 20. Mười bốn năm trước, sau nhiều năm làm phó cho các phim: Ngọn lửa Krông Jung, Đứa con bị từ chối, Vùng gió xoáy, Hòn đất, Mùa nước nổi,... Hồ Ngọc Xum lần đầu tiên được giao đạo diễn một bộ phim truyện, và tình cờ làm sao đó lại là bộ phim dựa theo tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh: Ngọn cỏ gió đùa (2 tập - Hãng phim Phương Đông). Nhân vật anh nông dân Lê Văn Đó trên trang giấy của Hồ Biểu Chánh đã trở nên một hình ảnh rất đáng yêu qua sự thể hiện của Nghệ sĩ Ưu tú Lý Huỳnh. Lê Văn Đó với chất “mộc” của dân Nam Bộ cùng với phong cảnh sông nước thanh bình của miền quê đồng bằng sông Cửu Long đã đem lại cho Ngọn cỏ gió đùa một sức hấp dẫn khá đặc biệt so với những tác phẩm điện ảnh cùng thời. Bộ phim đầu tay này đã làm nên tên tuổi Hồ Ngọc Xum, đồng thời vô hình trung như đã nối vào con đường sự nghiệp của anh một sợi dây vô hình với những tác phẩm văn học của Hồ Biểu Chánh. Bởi đúng mười năm sau, Hồ Ngọc Xum trở thành ứng viên duy nhất khi TFS muốn đưa tác phẩm Con nhà nghèo của nhà văn này lên phim. Bộ phim dài 5 tập Con nhà nghèo phát sóng vào dịp Tết năm 2000, được khán giả yêu cầu chiếu lại nhiều lần, lần nữa lại đưa vào tay Hồ Ngọc Xum kịch bản Nợ đời.

Một Thúy Kiều, một Trà Hoa Nữ của VN?.- Nhân vật Hai Phụng (Việt Trinh đóng) trong Nợ đời có một số phận ba chìm bảy nổi, đầy bi kịch tương tự như Kiều của Nguyễn Du và Trà Hoa Nữ của Alexandre Dumas. Đó là một cô gái mồ côi, chăn trâu làm ruộng được người bà con đưa lên thành phố, tưởng cuộc đời sẽ được ăn học chẳng ngờ bị gạt, trở thành một gái bao hạng sang. Khát khao được yêu thương và luôn thành tâm khi đến với người khác, song xã hội với đầy rẫy những cạm bẫy đã dồn đẩy Hai Phụng rơi hết hố sâu này tới vực thẳm khác, để rồi cuối cùng, sau 20 năm nổi trôi, cô đã lại trở về với nơi mình được sinh ra, với người con trai thật thà chất phác của thuở mới lớn.

Trong gần năm tháng quay, đoàn phim Nợ đời với 60 diễn viên có thoại, hơn 2.000 diễn viên quần chúng, đã kéo nhau đi qua hàng ngàn bối cảnh của hơn 10 tỉnh, thành phía Nam. Đi tới đâu, bà con ủng hộ tới đó, tạo mọi điều kiện cho đoàn phim. Bù lại, giữa những chặng nghỉ giải lao, đoàn phim tổ chức các đêm văn nghệ, thu được trên 300 triệu đồng tặng vào quỹ từ thiện của địa phương ở thị xã Gò Công, Trà Vinh.

Chuyện xưa thấy nay.- Tuy đã tự thử thách và cũng đã gặt hái được ít nhiều thành công, được khán giả biết đến ở những bộ phim mang thể loại hình sự, tâm lý xã hội hiện đại như Lệnh truy nã 2, Võ sĩ bất đắc dĩ, Tình yêu vực thẳm, Mênh mông tình buồn, Tha lỗi cho anh... song với Hồ Ngọc Xum, được chuyển những tác phẩm văn học của Hồ Biểu Chánh lên phim là một niềm vinh dự và hạnh phúc. Anh cho rằng có bốn yếu tố dễ khiến cho người xem yêu thích những bộ phim này: Văn phong của tác giả văn học rất đời thường, dễ hiểu, gần gũi với mọi người; màu sắc địa phương được miêu tả rất đặc thù; tính nhân văn trong cốt truyện rất cao, người nghèo được xây dựng với tấm lòng thương yêu, ở người xấu cũng le lói một vài điểm sáng; chuyện xưa nhưng vẫn còn bàng bạc đó đây trong xã hội ngày nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo