xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cẩm Vân:Tôi không phải là người đàn bà yếu đuối

Ca sĩ Cẩm Vân

CHUYỆN ĐỜI, CHUYỆN NGHỀ. - Với 21 năm theo nghề, Cẩm Vân là ca sĩ gặt hái nhiều thành công, một trong những tấm gương å phấn đấu bền bỉ với nghệ thuật chuyên nghiệp. Theo chân đoàn từ thiện xã hội do Công ty Lửa Việt... tổ chức, tôi đến thăm Trung tâm Bảo trợ người già neo đơn tàn tật Thanh Lộc, Q.12 - TPHCM.

Nhìn nghệ sĩ Hồng Nga lưng áo ướt đẫm mồ hôi mà miệng vẫn tươi cười, vợ chồng nhiếp ảnh gia Thu An say mê săn chụp những bức ảnh mang chủ đề nhân ái..., tôi chợt thấy bao nỗi ưu phiền trong đời sống thường nhật bỗng tan biến đi, thay vào đó là tình thương yêu chân thật mà mỗi tâm hồn đều hướng tới. Nghề ca hát, tôi nghĩ, chẳng qua là mang niềm vui đến cho mọi người, để cuộc sống vui hơn, để cuộc đời bớt khổ... và bản thân mình luôn được hoàn thiện.

Thách thức

Nếu có ai đó cho rằng nghề ca hát như một cuộc dạo chơi, thì không chính xác. Với 21 năm gắn bó cùng ca nhạc, tình cảm của khán giả dành cho tôi luôn kèm theo những thách thức gai góc. 16 tuổi, tôi tham gia phong trào văn nghệ quận Phú Nhuận, đi lên từ những hội diễn rồi làm thư ký Trường Đào tạo công nhân cơ khí, trước khi về công tác tại đội văn nghệ Công ty Du lịch TPHCM. Dù tôi chưa có bằng cấp chính quy nhưng nếu nói không tự hào thì không đúng, vì bản thân tôi đã nhận được sự ưu ái của công chúng dành cho mình. Điều đó cũng đồng nghĩa với những thách thức dành cho người phụ nữ theo nghề ca sĩ. Và tôi nghĩ, để có được sự bền bỉ, phải biết  tôi luyện và bình tĩnh trước áp lực. Với tôi, thách thức đầu tiên của ca sĩ là tìm bài hát hợp với chất giọng của mình. May thay, thách thức này không làm tôi đau đầu, vì sau mỗi bài hát tôi đều được khán giả đón nhận, lại cho tôi tìm gặp một giai điệu mới. Để từ Bài ca không quên, Đất nước, Hành khúc ngày và đêm, Lá thư ngày tết đến Đêm thành phố đầy sao, Triệu đóa hoa hồng, Thiên đường mong manh, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Cơn mưa lao xao, Sóng về đâu, Em còn nhớ hay em đã quên... tôi đều nhận được tình cảm mà khán giả dành cho mình.

Thách thức thứ hai là những tin đồn chung quanh nghề hát. Có những tin đồn ngộ nghĩnh nhưng cũng có nhiều tin “hành lang”... không có “lan can”, làm cho cả nhà tôi lo lắng. Còn thách thức thứ ba là sự nổi tiếng thường làm người ta... hoa mắt. May mắn cho tôi, vì ngay từ nhỏ, ba má tôi đã biết trước con đường tôi sẽ đi, nên đã khuyên nhủ, giúp tôi hiểu rõ mình sẽ khó tồn tại trong nghề nếu quá chủ quan.

Chặng đường 21 năm...

Tôi là người may mắn có mặt trong nhiều chuyến lưu diễn nước ngoài từ năm 1980. Chúng tôi gồm: Kim Yến, Khắc Triệu, Họa Mi, Sỹ Thanh, Thy Nga, Thế Hiển... đã lưu diễn tại các nước: Đức, Séc, Nga, Ba Lan, Bulgaria, Triều Tiên, Trung Quốc... Đến đâu chúng tôi cũng được khán giả Việt kiều đón tiếp nồng nhiệt. Tôi thích nhất những đóa hoa và cả những giọt nước mắt xa quê của kiều bào đang làm việc hoặc học tập trên xứ người. Họ nhớ quê, nhớ đến mẹ và yêu cầu tôi hát: Bài ca không quên, Đất nước, Mùa xuân, Triệu đóa hoa hồng... Ngày nay, nhu cầu thưởng thức được đặt lên hàng đầu và đời sống tinh thần của người Việt tại các nước cũng đòi hỏi tầm nghệ thuật của mỗi chuyến lưu diễn phải được nâng cao. Mấy năm qua, ca sĩ Việt kiều về nước biểu diễn ngày càng nhiều và ca sĩ trong nước cũng ä nhiều lần sang Mỹ, Pháp, Úc... biểu diễn những chương trình văn nghệ mini. Nhờ đó, chúng tôi “đo” được tình cảm của khán giả kiều bào và biết được những ca khúc trong nước đang chiếm lĩnh đời sống ca nhạc ở hải ngoại.

Trong sự nghiệp của mình, bài học mà tôi chắt chiu chính là trân trọng tình cảm khán giả. Nếu quay lưng đi thì có lẽ sự bền bỉ của 21 năm ca hát sẽ chỉ là một giấc mơ thoáng qua rồi tắt ngấm.Cuộc sống của tôi bây giờ là nghề nghiệp và mái ấm gia đình. Nơi đó có ông xã - nghệ sĩ Khắc Triệu - và  hai đứa con gái ngoan. Tôi đang thực hiện album CD thứ bảy mang tên Người đàn bà yếu đuối. Đó cũng là tên của bộ phim do TFS sản xuất sẽ phát sóng cùng lúc phát hành CD của tôi. Nhưng, chắc chắn một điều, tôi không phải là người đàn bà yếu đuối...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo