xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ái Như – đạo diễn 3 trong 1

Thanh Hiệp

Trong năm 2007, Ái Như dàn dựng hai vở diễn: Cơn mê cuối cùng (cho lớp diễn viên trẻ Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TPHCM) – nơi chị đang công tác giảng dạy và vở Bàn tay của trời tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM.

Cả hai vở đều có cách kể chuyện khác nhau, chinh phục người xem và mang lại hiệu quả tuyệt đẹp cho sân khấu kịch. Cách dàn dựng của Ái Như bao giờ cũng đem lại cho người xem nhiều điều trăn trở. Chị luôn chừa khoảng trống hợp lý giữa những tuyến kịch, đôi lúc dành chỗ đó cho âm nhạc, đôi lúc chỉ là những khoảng trống để người xem điền suy nghĩ và liên hệ với chính cuộc sống của mình. Do vậy, kịch của Ái Như luôn tìm được sự đồng cảm sâu sắc.

Chính vì đọc nhiều, quan sát cuộc sống ở nhiều góc khác nhau mà Ái Như tiến bộ rất nhanh trong diễn, trong dựng. Ở chị, cảm giác được làm lại, được thay đổi, được cải tiến bao giờ cũng cuốn hút. Chính vì thế mà các suất diễn dù là mới nhất hoặc đã bước vào suất thứ 30, chị vẫn có mặt bất kể trời nắng đẹp hay dông bão. Các diễn viên đều biết rằng họ đang được sự giám sát rất khắt khe của một nữ đạo diễn ngồi đâu đó trong khán phòng. Ái Như vì thế mà được các diễn viên trẻ luôn kính nể và các nghệ sĩ có thâm niên luôn hợp tác. Chị cho biết, hiện nay đang triển khai dàn dựng vở Hồn Trương Ba - da hàng thịt cho Sân khấu Kịch IDECAF. Đây là tác phẩm nằm trong bộ “Tráo sanh - lầm tử” của chị. Vì vở Bàn tay của trời là bi kịch của sự “tráo sanh”, thì Hồn Trương Ba – da hàng thịt sẽ là câu chuyện cười ra nước mắt về “lầm tử”. Tác giả Hoàng Thái Thanh - sự liên kết giữa chị và NSƯT Thành Hội trong sáng tác, cũng chẳng bao giờ định ngày, định giờ cho sự ra đời những tác phẩm. Thế nhưng, bút lực của họ vẫn dồi dào, vẫn đầy cảm hứng và gây bất ngờ. Ái Như cười thật duyên: “Mọi chuyện rồi sẽ đến, cách lý giải của riêng mình có hợp lý hay vô lý, đều từ sự ứng xử của mỗi người với công việc đó. Trong dàn dựng, biểu diễn hay sáng tác, tôi đều chủ động nhưng không giả vờ tìm cảm xúc, cái chính là biết nuôi dưỡng cảm xúc để thăng hoa trong cả ba công việc tôi yêu thích”.

Xem ra Ái Như quá tham nhưng chị là một nữ nghệ sĩ năng động, luôn chuyên nghiệp hóa để có thể vừa viết, vừa dựng và diễn một cách thoải mái. Và chính điều này đã giúp chị... trẻ lâu.

Xem Ái Như diễn, dựng và đã đọc những sáng tác của cô với Thành Hội, tôi rất quý sự tìm tòi, năng động của cô. Vở Bàn tay của trời (tức Đứa con oan nghiệt – tác giả Doãn Hoàng Giang), Ái Như có điện thoại trình bày cách làm khác đi, thêm vào đó nhiều cái mới. Tôi hoan nghênh ngay, vì đó là cách kể chuyện mới rất cần để nhân rộng hiệu quả và kéo dài cuộc sống của tác phẩm. Tôi chúc Ái Như sẽ tìm được nhiều cảm hứng để chơi cả ba công việc mà cô yêu.

NSND - đạo diễn Doãn Hoàng Giang

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo